Mẹ vô trách nhiệm khiến con bị xâm hại

Thứ Năm, 06/10/2022, 21:01 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 6/10, TAND huyện Xuyên Mộc đưa ra xét xử vụ án “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, đối với bị cáo Đào Văn Bé (SN 1996, ngụ huyện Long Điền).

Bị cáo Đ.V.B. được lực lượng hỗ trợ tư pháp áp giải về trại giam sau phiên xử.
Lực lượng hỗ trợ tư pháp áp giải bị cáo Đ.V.B. về trại giam sau phiên xử.

Cậu xâm hại cháu

Theo cáo trạng, bị cáo Bé là em cùng cha khác mẹ với Đào Thị Gái (SN 1982, ngụ Đồng Nai). Cháu Đ.T.H. (SN 2004) là con ruột của Gái.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 1/2019 tại TP. Bà Rịa và từ tháng 5-10/2019 tại huyện Đất Đỏ, bị cáo Bé nhiều lần quan hệ tình dục với cháu H., khi đó cháu khoảng 13 tuổi. Hậu quả khiến cháu H. có thai. Ngày 15/2/2020, cháu H. sinh con tại Bệnh viện Long Khánh. 2 ngày sau, Bé dẫn mẹ con cháu H. trốn viện để không phải trả tiền viện phí.

Sau đó, Gái bế cháu bé mới sinh lên xe buýt hoặc Bé dùng xe mô tô chở đi xin ăn cùng với các con, cháu nhiều nơi trên địa bàn TP. Long Khánh. Khoảng 2 tháng sau, cháu bé bị bệnh và tử vong.

Tiếp đó, từ tháng 5-6/2020, bị cáo Bé tiếp tục nhiều lần quan hệ tình dục với cháu H. trong nhà trọ T.L. (TP. Bà Rịa) và trong phòng trọ của bà P.T.H. tại TP. Bà Rịa. Hậu quả cháu H. có thai lần thứ hai khi chưa đủ 16 tuổi. 

Cáo trạng xác định hành vi của Bé đã cấu thành tội “giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”, quy định tại Điểm a, Điểm c và Điểm d, Khoản 2, Điều 145, Bộ luật Hình sự. Phạm tội từ 2 lần trở lên, có tính chất loạn luân và làm nạn nhân có thai.

Năm 2019, dư luận xôn xao trước vụ việc bà Gái và Bé nhẫn tâm hành hạ và chăn dắt con, cháu mình đi ăn xin. Theo đó, trong quá trình sống chung, Bé và bà Gái nhiều lần ép buộc các con, cháu mình đi ăn xin nhiều nơi trên địa bàn TP. Bà Rịa, các huyện Xuyên Mộc, Châu Đức và TP. Long Khánh (tỉnh Đồng Nai). Mỗi ngày các cháu phải nộp đủ cho Bé và bà Gái 900 ngàn đồng thì mới được ăn cơm với nước tương. Nếu không, mẹ và cậu sẽ chửi mắng, bỏ đói, đánh đập và dùng vợt muỗi bằng điện chích vào người các cháu. Hậu quả, cháu T. bị tổn thương cơ thể 8%, cháu D. tổn thương 20%...
Cơ quan CSĐT Công an huyện Xuyên Mộc sau đó đã khởi tố vụ án “cố ý gây thương tích” và tội “hành hạ con cháu” đối với Bé và bà Gái. Tháng 5/2021, TAND huyện Xuyên Mộc đã xét xử tuyên phạt Bé 3 năm tù về tội “cố ý gây thương tích” và 5 năm tù về tội “hành hạ cháu”. Gái bị phạt 2 năm 6 tháng tù về tội “cố ý gây thương tích” và 4 năm tù về tội “hành hạ con”.

Bản án thích đáng 

Tại phiên xét xử, bị hại H. cho biết, bị cáo Bé nhiều lần đánh cháu. “Đi nhậu về là cậu đánh. Lúc ghen cũng đánh”, cháu H. nói. Trong khi đó, bị cáo Bé thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. “Bị cáo có đánh và đe dọa cháu H. để cháu không nhìn người khác. Bị cáo ghen”, Bé khai. 

“Bị cáo thấy hành vi của mình với cháu H. có sai không?” - HĐXX hỏi. “Sai. nhưng bị cáo và bị hại yêu nhau”, Bé quanh co chối tội.

Trả lời HĐXX, Gái cho biết, bà có biết việc con bị em trai xâm hại. Ban đầu bà cũng có can ngăn nhưng bị Bé đánh nên không dám phản ứng. 

“Bà thấy việc làm của em trai với con mình có trái luân thường đạo lý không?” - chủ tọa hỏi. “Biết. Nhưng bị Bé đánh nên tôi không dám can”,  Gái trả lời.

Đại diện VKSND huyện Xuyên Mộc hỏi tiếp: “Khi biết Bé có hành vi xâm hại cháu H., sao bà không trình báo công an, chính quyền? Sao không bảo vệ con, tách con ra chỗ khác sống mà tiếp tục để xảy ra hậu quả nghiêm trọng là cháu mang thai lần 2?” - “Tôi ở chung để cùng đi ăn xin vì Bé có xe máy chở đi. Tôi thấy mình sai”, Gái cúi mặt khóc.

Người đại diện cho cháu H. phát biểu tại tòa cho rằng, việc cháu H. bị xâm hại trong thời gian dài, gây hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tâm sinh lý là có vai trò, trách nhiệm của Gái. Trước đây, bị hại kiến nghị xử lý Gái tội che giấu tội phạm. Tuy nhiên, vì muốn bà Gái sớm được về với cộng đồng, phụ bà nội nuôi các con nhỏ nên đã rút kiến nghị này.

Phát biểu luận tội, đại diện VKSND huyện Xuyên Mộc cho rằng, bị cáo Bé vì hành vi thấp hèn của bản thân nên đã dụ dỗ nhiều lần giao cấu khiến cháu H. 2 lần mang thai. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến sức khỏe, phát triển thể chất, sinh lý bình thường của lứa tuổi (dưới 16 tuổi); ảnh hưởng đến đạo đức, nhân cách, danh dự, trái luân thường đạo lý, mang tính chất loạn luân… với mức độ nghiêm trọng. Bị cáo có lối sống bê tha, ép các cháu đi ăn xin, xâm hại cháu ruột. 

Với nhận định trên, đại diện Viện KSND huyện Xuyên Mộc đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án từ 8 năm 6 tháng đến 9 năm 6 tháng tù.

HĐXX sau thời gian nghị án đã tuyên phạt bị cáo Bé mức án 9 năm 6 tháng tù.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.