Trung Quốc thay Nga trở thành mối bận tâm lớn nhất của NATO

Thứ Tư, 04/12/2019, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thành lập 70 năm trước với mục đích ban đầu là đối trọng với Liên Xô. Tuy nhiên, đến nay một quốc gia khác đang nằm trong tầm ngắm hàng đầu của NATO, đó là Trung Quốc.

Lãnh đạo các quốc gia thành viên NATO đã tề tựu tại Anh ngày 3/12 tham dự cuộc họp kéo dài 2 ngày. Những cuộc gặp trước đó thường có chủ đề về Nga chi phối, đặc biệt sau sự kiện Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga năm 2014. Nhưng Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong một sự kiện tại London cho biết lần đầu tiên Trung Quốc nằm trong chương trình nghị sự của khối quân sự này. Ông nói rằng NATO cần tìm “cách cân bằng” để phản ứng lại thách thức từ Trung Quốc. Đồng thời khẳng định NATO không muốn tạo đối thủ mới và chỉ cần các đồng minh NATO sát cánh thì khối quân sự này vẫn mạnh mẽ và an toàn.

Theo ước tính của NATO, Trung Quốc sở hữu ngân sách quốc phòng lớn thứ 2 thế giới trong năm 2018. Tháng 3 năm nay, Trung Quốc đặt chỉ tiêu chi tiêu quốc phòng 2019 tăng 7,5% so với năm trước, lên mức 1,19 nghìn tỷ nhân dân tệ.

HẠNH NGUYÊN

 
;
.