Điểm nhấn trong chính sách đối ngoại mới của Anh

Thứ Tư, 30/11/2022, 18:46 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại quan trọng đầu tiên của mình, Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết cách tiếp cận của Anh đối với Trung Quốc cần phải phát triển và Bắc Kinh đang “cạnh tranh để giành ảnh hưởng toàn cầu thông qua sử dụng tất cả các đòn bẩy của quyền lực nhà nước”.

Ông Sunak cho biết “cái gọi là “kỷ nguyên vàng đã qua, cùng với ý tưởng ngây thơ rằng thương mại sẽ dẫn đến cải cách xã hội và chính trị”. Ông Sunak không gọi Trung Quốc là “mối đe dọa”, thừa nhận các nước phương Tây không thể bỏ qua ảnh hưởng của nước này đối với các vấn đề thế giới và khả năng giúp giải quyết những thách thức chung như ổn định kinh tế và biến đổi khí hậu.

Ông Sunak lập luận rằng các quốc gia như Nga và Trung Quốc có kế hoạch dài hạn và Anh cũng cần phải làm điều tương tự khi tìm cách đưa ra tầm nhìn của mình về vị thế của London trên trường toàn cầu.

Thủ tướng Sunak, người đã gặp gỡ các đối tác quốc tế bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng đầu tiên nhậm chức cũng như công du Ukraine. Về Ukraine, ông Sunak cho biết London sẽ tiếp tục viện trợ quân sự cho Kiev vào năm tới, duy trì sự ủng hộ mạnh mẽ như các cựu thủ tướng Boris Johnson và Liz Truss.

CÔNG THUẬN

;
.