ĐT VIỆT NAM VÀO BẢNG "TỬ THẦN" VÒNG LOẠI WORLD CUP

Niềm cảm hứng từ Hungary

Thứ Sáu, 02/07/2021, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

ĐT Việt Nam rơi vào một bảng đấu rất khó, nơi có sự hiện diện của những đội bóng cực mạnh ở bảng B. Vậy thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tính toán thế nào, đặt mục tiêu gì cho quyết tâm hướng đến tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2022? Màn trình diễn của Hungary tại EURO 2020 xứng đáng là niềm cảm hứng cho ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022.

ĐT Việt Nam ngày càng tự tin mỗi khi đụng độ các đối thủ mạnh tại châu Á.
ĐT Việt Nam ngày càng tự tin mỗi khi đụng độ các đối thủ mạnh tại châu Á.

HƯỚNG ĐẾN TẤM VÉ PLAY-OFF

Sau lễ bốc thăm chia bảng vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, ĐT Việt Nam rơi vào bảng B. Ở bảng đấu này, ngoài sự hiện diện của “Những ngôi sao vàng”, 5 đội bóng thuộc các nhóm phía trên đều rất mạnh: Nhật Bản (nhóm 1), Australia (nhóm 2), Saudi Arabia (nhóm 3), Trung Quốc (nhóm 4) và Oman (nhóm 5).

Đây rõ ràng là một bảng đấu “tử thần”, quy tụ quá nhiều đối thủ mạnh. Nhật Bản hiện đang xếp hạng 28 thế giới và được đánh giá là đội bóng số 1 châu Á thời điểm hiện tại. Tiếp đó, Australia xếp hạng 41 thế giới theo bảng xếp hạng FIFA. Các đối thủ tiếp theo của Việt Nam là Saudi Arabia (hạng 65 thế giới), Trung Quốc (hạng 77) và Oman (hạng 80).

Phải đối đầu với các đối thủ “cửa trên”, khả năng giành vé tham dự vòng chung kết World Cup 2022 bị đe dọa nặng nề. Thế nên, việc cạnh tranh 2 tấm vé trực tiếp là điều vô cùng khó khăn, không chỉ với ĐT Việt Nam mà còn cả Trung Quốc hay Oman. 2 tấm vé ấy nhiều khả năng là cuộc chơi của 3 ông lớn Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia. Trên thực tế, đây là các đội bóng có trình độ vượt trội hoàn toàn so với phần còn lại của bảng B.

Nhưng điều đó không có nghĩa “Những ngôi sao vàng” chỉ tham dự vòng loại thứ ba này như một “trải nghiệm. Mục tiêu khả dĩ với ĐT Việt Nam có lẽ là vị trí thứ ba tại bảng B, qua đó giành lấy tấm vé bước vào vòng play-off. Cánh cửa này khả thi, khi mà Trung Quốc và Oman là các đối thủ mà ĐT Việt Nam có cơ sở giành điểm số và đua tranh với họ. Cái khó là Việt Nam cần phải vượt qua 1 trong 3 ông lớn Nhật Bản, Australia và Saudi Arabia, chen chân vào top 3 đội dẫn đầu bảng B.

Nhưng dẫu sao “Những ngôi sao vàng” cũng có cơ sở để hướng đến khi có sự thấu hiểu nhất định với Australia, đặc biệt không quá e ngại các đội bóng Tây Á (bao gồm Saudi Arabia). Nên nhớ nếu tính thành tích lượt đi lượt về, ĐT Việt Nam có thành tích đối đầu tốt hơn so với UAE: Thắng 1-0 sân nhà và thua 2-3 sân khách.

Nếu có thể giành quyền chơi trận play-off của khu vực, ĐT Việt Nam nhiều khả năng sẽ đối đầu với một đội bóng Tây Á ở bảng còn lại, rồi sau đó mới nghĩ về chuyện chuyện gặp đội bóng Bắc Mỹ hay Nam Mỹ nào ở vòng play-off cuối cùng. Hành trình vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á có thể kéo dài từ 10 trận, 12 hoặc thậm chí 14 trận tùy vào thành tích của thầy trò HLV Park Hang Seo.

ĐT Việt Nam đã tạo nên chiến tích lịch sử của bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đoàn quân của HLV Park Hang Seo là đại diện duy nhất của khu vực Đông Nam Á góp mặt ở vòng dành cho 12 đội tuyển mạnh nhất châu lục.

NIỀM CẢM HỨNG TỪ HUNGARY

Những ngày vừa qua, người hâm mộ bóng Việt Nam đã được sống trong không khí sôi động của EURO 2020. Giải đấu này cũng có một bảng “tử thần” đó là bảng F gồm nhà vô địch thế giới ĐT Pháp, đương kim vô địch Bồ Đào Nha, ứng cử viên vô địch ĐT Đức và Hungary. Trước khi giải đấu diễn ra, Hungary bị đánh giá yếu nhất bảng và được xem là “kho điểm” cho 3 ông lớn còn lại.

Thế nhưng, những gì mà Hungary thể hiện trong 3 trận đấu ở vòng bảng đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên. Ngay ở trận mở màn, đoàn quân của HLV Marco Rossi đã cầm chân đương kim vô địch Bồ Đào Nha trong suốt 84 phút trước khi “vỡ trận”.

Đến trận đấu thứ 2, Hungary gây bất ngờ khi dẫn trước ĐT Pháp và nỗ lực của họ đã được đền đáp bằng 1 điểm. Ngoài ra, đội bóng Đông Âu chơi rất hay trước ĐT Đức ở lượt trận cuối. Trước một đội tuyển từng 4 lần vô địch World Cup và 3 lần lên ngôi ở EURO, đoàn quân của HLV Marco Rossi vẫn thi đấu kiên cường và có tới 2 lần dẫn trước nhưng vẫn để tuột mất tấm vé đi tiếp một cách đáng tiếc.

Với những gì đã thể hiện, Hungary có thể tự hào vì đã chiến đấu một cách đầy quả cảm, khiến cho các ông lớn phải nể sợ và chỉ thiếu một chút may mắn để giành vé đi tiếp. Nếu đội bóng Đông Âu vào vòng 1/8, đó thực sự sẽ là một địa chấn của bóng đá thế giới.

Điểm chung giữa Hungary và Việt Nam là hai đội tuyển đều “tí hon” trong giải đấu ở châu lục của mình. Nếu như ĐT Pháp, ĐT Đức và Bồ Đào Nha hiện tại là những ông lớn bóng đá ở lục địa già, thì Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia từ lâu đã được xem là “ông kẹ” của châu Á.

Những gì mà Hungary thể hiện ở EURO xứng đáng là niềm cảm hứng cho ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sắp tới. Hy vọng đoàn quân của HLV Park Hang Seo sẽ chiến đấu bền bỉ đến cùng, thể hiện sự quả cảm giống như đội bóng Đông Âu và biết đâu đó “Những chiến binh sao vàng” sẽ tạo nên kỳ tích để hiện thực hóa giấc mơ World Cup.

CHƯƠNG NGUYỄN

;
.