Mê đường chạy, mê vùng đất, con người xứ biển

Chủ Nhật, 13/08/2023, 18:55 [GMT+7]
In bài này
.
NỘI DUNG LIÊN QUAN:
 
Gần 26 năm, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành sự kiện văn hóa-thể thao uy tín, được mong chờ. Trong lần thứ 24 được tổ chức, Giải tiếp tục có những đột phá, với mục tiêu lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa vẻ đẹp của thể thao, của vùng đất, con người Bà Rịa-Vũng Tàu.
 
Tham gia Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các runner có cơ hội chinh phục cung đường ven biển đẹp như mơ của thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp.
Tham gia Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, các runner có cơ hội chinh phục cung đường ven biển đẹp như mơ của thành phố biển Vũng Tàu xinh đẹp.

26 năm khẳng định thương hiệu  

“Nữ hoàng chân đất” Bà Rịa-Vũng Tàu là danh xưng được nhiều người yêu điền kinh trìu mến gọi Phan Trinh Nữ. Trong cả chục năm, hình ảnh nữ VĐV trong thân hình nhỏ nhắn, chân không giày băng băng về đích luôn tạo ra xúc cảm đặc biệt cho người theo dõi.

Trinh Nữ chia sẻ: “Với tôi, giải đấu này chứa đựng nhiều kỷ niệm đẹp. Dù chiến thắng, hay thất bại, đây là nơi tôi luôn nỗ lực hết mình, vượt qua giới hạn bản thân. Cũng nhờ điền kinh, tôi bén duyên với ngành thể thao và giờ đã là công chức của Sở VH-TT. Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ luôn có một vị trí đặc biệt trong trái tim tôi”.

Ban tổ chức ra mắt bộ áo đấu, cờ, cúp của giải lần 23, năm 2022. Năm nay, Giải tiếp tục có những đổi mới giúp các runner có trải nghiệm tốt nhất khi tham gia.
Ban tổ chức ra mắt bộ áo đấu, cờ, cúp của giải lần 23, năm 2022. Năm nay, Giải tiếp tục có những đổi mới giúp các runner có trải nghiệm tốt nhất khi tham gia.

Trinh Nữ, Đăng Khoa hay Trần Văn Ca… qua 26 năm, thật nhiều VĐV cùng tạo ra những khoảnh khắc đẹp trong và ngoài đường chạy, góp phần tạo nên thành công của 23 mùa Giải được tổ chức.

“Chúng tôi mong muốn Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu làm lan tỏa tinh thần, vẻ đẹp của thể thao, của thiên nhiên, con người Bà Rịa-Vũng Tàu. Vì vậy, Giải tiếp tục tổ chức hoạt động chạy đồng hành 1km và các cự ly 3km, 5km dự kiến có sự tham dự của hơn 2.000 người là lãnh đạo tỉnh, các địa phương, HS, SV, lực lượng vũ trang và đông đảo người dân, du khách. Ban tổ chức hy vọng Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục trở thành sự kiện đáng mong chờ, tạo ra điểm nhấn và dấu ấn đậm nét trong lòng người dân, du khách”.

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung,
Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Thuộc thế hệ những người khai sinh Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, nhà báo Phạm Quốc Toàn, nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu không giấu được vẻ tự hào khi nhắc về Giải: “Năm 1997, dù tuổi đời còn non trẻ so với nhiều báo Đảng địa phương, nhưng công tác chuyên môn của tòa soạn được độc giả và đồng nghiệp đánh giá cao. Ban Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thời điểm đó xác định, cùng với nâng cao chất lượng các bài viết, hoạt động xã hội đóng vài trò quan trọng trong khẳng định vị thế và thương hiệu cơ quan ngôn luận của tỉnh. Sau nhiều lần bàn bạc, Ban Biên tập quyết định tổ chức Giải Việt dã vì nhận thấy TP. Vũng Tàu có địa hình thuận lợi cho việc phát triển bộ môn này”.

Chủ nhật cuối cùng của tháng 4/1997, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu được tổ chức lần đầu tiên.

Năm nay, nhà vô địch SEA Games 31 và nhiều chân chạy đường dài hàng đầu Việt nam tiếp tục hứa hẹn tạo nên cuộc đua tranh quyết liệt, nhật là ở cự ly mới 21km.
Năm nay, nhà vô địch SEA Games 31 và nhiều chân chạy đường dài hàng đầu Việt nam tiếp tục hứa hẹn tạo nên cuộc đua tranh quyết liệt, nhật là ở cự ly mới 21km.

Nguyên Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, xác định công tác tổ chức sẽ không tránh khỏi những khó khăn, khi những sự kiện “ngoài trang báo” vẫn chưa được nhiều cơ quan báo chí tổ chức. “Nhưng với quyết tâm, nỗ lực của Ban Biên tập và toàn thể phóng viên, biên tập viên, người lao động của tòa soạn, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu tiên đã thành công, tạo tiếng vang không chỉ trong tỉnh mà cả khu vực Đông Nam Bộ và rộng hơn nữa.

“Bằng chứng là đến lần thứ 2 tổ chức vào năm 1998, từ thủ đô Hà Nội, lãnh đạo ngành thể thao đã có Thư khen, đồng thời quyết định đưa Giải vào hệ thống chính thức của ngành và bảo trợ về chuyên môn, chấm và tính điểm thi đua khen thưởng hàng năm”, nhà báo Phạm Quốc Toàn thông tin thêm.

Tới nay, Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trở thành một trong những Giải có bề dày truyền thống bậc nhất Việt Nam. Ông Huỳnh Đức Dũng, Phó Giám đốc Sở VH-TT đánh giá, giải đấu góp phần lan tỏa phong trào luyện tập TDTT nói chung, bộ môn chạy bộ nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Từ lần đầu tiên tổ chức cách đây gần 30 năm, Giải trở thành cánh chim đầu đàn, góp phần định hướng, lan tỏa, giúp phong trào chạy bộ đường dài tại Bà Rịa-Vũng Tàu “bùng nổ”. Đến nay, tỉnh có nhiều đội, nhóm, các cá nhân yêu thích, xem chạy bộ là đam mê lớn. Các VĐV của tỉnh cũng nhiều lần giành được thành tích cao trong những giải việt dã, marathon được tổ chức khắp cả nước.

“Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu sau 23 lần tổ chức trở thành một sự kiện thể thao nổi bật, có thương hiệu của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và trong khu vực. Không chỉ mang lại giá trị về thể thao, giải đấu góp phần lan tỏa hình ảnh xinh đẹp, thân thiện, tiềm năng phát triển và thu hút đầu tư của tỉnh”, Phó Giám đốc Sở VH-TT nhận định.

Đến nay, nhiều chân chạy đường dài hàng đầu Việt Nam đã đăng ký thi đấu ở các cự ly 21km và 10km. Trong đó, có Hoàng Nguyên Thanh, nhà vô địch SEA Games 31; nữ VĐV Phạm Thị Hồng Lệ, từng giành 1 HCV, 4 HCB và 2 HCĐ SEA Games; Nguyễn Đăng Khoa, quê Láng Dài, huyện Đất Đỏ, người vừa thắng Hoàng Nguyên Thanh ở giải chạy đêm TP. Hồ Chí Minh; “ông già gân” Lê Văn Tuấn…

Ông Huỳnh Đức Dũng cũng cho biết, xác định Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu là sự kiện quan trọng, Sở VH-TT luôn quan tâm, ủng hộ và đồng hành trong chuyên môn, công tác trọng tài và các khâu tổ chức khác, với mong muốn góp phần đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân rèn luyện thể thao, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.

Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ hấp dẫn trên đường đua, các hoạt động âm nhạc, thời trang hấp dẫn, sôi động luôn là điểm nhấn.
Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ hấp dẫn trên đường đua, các hoạt động âm nhạc, thời trang hấp dẫn, sôi động luôn là điểm nhấn.

Hội nhập và nâng tầm

Bà Đỗ Nguyễn Hoàng Dung, Quyền Tổng Biên tập Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên, người lao động xác định tổ chức thành công Giải Việt dã truyền thống là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị, xã hội và nghề nghiệp, góp phần tiếp tục khẳng định thương hiệu của một tờ báo Đảng địa phương trong lòng bạn đọc. Vì vậy, Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chuyên môn, các sở, ngành liên quan để xây dựng kế hoạch tổ chức Giải, bảo đảm thành công về chuyên môn và các yếu tố khác.

Mỗi năm, Ban tổ chức đều nỗ lực làm mới, với mục tiêu giúp Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu mới mẻ, hấp dẫn hơn và giữ được vị thế trong bối cảnh các giải việt dã, marathon đang ngày càng bùng nổ.

Như trong năm 2022, vừa trở lại sau dịch COVID-19, Ban tổ chức mạnh dạn quyết định thay đổi nhiều nội dung. Nổi bật nhất, các cự ly thi đấu tập trung tại tuyến đường ven biển Quang Trung - Hạ Long- Thùy Vân, không còn chạy trong nội thị Vũng Tàu. Giải cũng có những điểm “check in” và trao thưởng cho VĐV về đích đầu tiên tại các chặng, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu xinh đẹp, thân thiện, mến khách đến với du khách.

Giải đấu cũng không chỉ “gói gọn” trên đường chạy. Các hoạt động bên lề như họp báo, gala tri ân nhà tài trợ, các màn biểu diễn nghệ thuật, âm nhạc, thời trang đặc sắc của các ca sĩ, người mẫu nổi tiếng đến từ TP. Hồ Chí Minh và Bà Rịa-Vũng Tàu thực sự khiến Giải Việt dã Báo Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành sự kiện văn hóa-nghệ thuật hấp dẫn người dân, du khách.

Các nghệ sĩ, siêu mẫu từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hứa hẹn tiếp tục mang lại những sắc màu rực rỡ cho Giải năm nay.
Các nghệ sĩ, siêu mẫu từ TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hứa hẹn tiếp tục mang lại những sắc màu rực rỡ cho Giải năm nay.

Năm nay, Giải tiếp tục có thay đổi đột phá. Lần đầu tiên, Giải có cự ly bán marathon 21km. Để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho các runner, ban tổ chức bán các BIB chạy ở cự ly 10km và 21km.

Các VĐV tham gia 2 cự ly có thu phí được nhận bộ Race Kit hấp dẫn: số BIB, chiptiming đo thành tích, áo thun và túi. Khi hoàn thành đường chạy, các VĐV sẽ được tặng kỷ niệm chương (Finishser Medal). Với nguồn năng lượng từ biển, từ núi Vũng Tàu, các runner sẽ có thêm động lực, thêm sinh khí để vượt qua giới hạn cực đại của bản thân.

QUANG VINH

;
.