.

Phát triển võ cổ truyền

Cập nhật: 18:15, 09/05/2024 (GMT+7)

Ra đời từ năm 2016, Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh (nay là Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh) đã phát huy vai trò nòng cốt dẫn dắt, từng bước đưa môn võ này phát triển cả về quy mô lẫn chất lượng.

 Biểu diễn võ thuật tại Giải vô địch các CLB võ cổ truyền toàn quốc 2023.
Biểu diễn võ thuật tại Giải vô địch các CLB võ cổ truyền toàn quốc 2023.

Phát triển mạnh các CLB

Với sự nỗ lực và chiến lược phát triển đúng đắn, thời gian qua, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh (Liên đoàn) đã nhanh chóng xây dựng và phát triển hệ thống CLB phong trào, tạo sân chơi hữu ích cho thanh thiếu niên, học sinh tham gia tập luyện. Đồng thời, tuyển chọn, đào tạo nhiều VĐV tài năng cho thể thao thành tích cao. 

Tại các địa phương, nhiều CLB võ thuật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng. Vào chiều tối, các CLB võ thuật đang sinh hoạt tại các trường học, trung tâm văn hóa, sân vận động... từ thành thị đến nông thôn đều hoạt động sôi nổi. Hơn 2.000 võ sinh tại 30 CLB võ thuật cổ truyền thường xuyên tham gia tập luyện, dưới sự huấn luyện của 22 võ sư, chuẩn võ sư và hơn 50 HLV.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, Ban Chấp hành Liên đoàn đã triển khai nhiều giải pháp nhằm lan tỏa sâu rộng võ cổ truyền trong Nhân nhân. Trong đó, các thành viên ban chuyên môn đã chủ động liên hệ các địa phương để xây dựng mạng lưới CLB phong trào, thu hút đông đảo thanh, thiếu niên tham gia.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Liên đoàn đã phối hợp với Sở GD-ĐT và Sở VH-TT tổ chức tập huấn cho giáo viên, đưa môn võ cổ truyền vào chương trình giáo dục thể chất của các trường học trong tỉnh. Đến nay, nhiều trường đã tập các bài võ cổ truyền “căn bản công pháp” ở các cấp học.

Từ hoạt động phong trào tại các CLB cơ sở, Liên đoàn đã phát hiện, tuyển chọn và đào tạo các tuyến VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh tham gia thi đấu tại các giải trong và ngoài nước như: như Nguyễn Tuấn Trọng, Nguyễn Ngọc Lâm Băng, Phạm Tuấn Kiệt, Nguyễn Thị Mỹ Duyên hay Lương Ngọc Tường… Với thành tích 162 huy chương tại các giải trong nước và khu vực (47 HCV, 73 HCB và 42 HCĐ), võ thuật cổ truyền tỉnh đã khẳng định được vai trò, vị trí và sự phát triển mạnh mẽ.

Đại võ sư quốc tế Lê Kim Hòa, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền Việt Nam cho rằng, với chương trình phát triển đúng đắn, Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác lan tỏa phong trào tập luyện võ cổ truyền, đặc biệt là trong các trường học. Nhờ vậy, số lượng võ sinh tham gia tập luyện ngày càng tăng. 

“Bà Rịa - Vũng Tàu đang trở thành điểm đến lý tưởng của các giải võ thuật trong nước và khu vực. Đây là cơ hội để các VĐV, HLV, đội ngũ quản lý được quan sát, cọ xát và học hỏi, đúc rút thêm kinh nghiệm thi đấu cũng như công tác đào tạo, nhằm đưa võ thuật cổ truyền Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng lớn mạnh”, Đại võ sư quốc tế Lê Kim Hòa nói.

Lan tỏa võ cổ truyền

Tại Đại hội Võ thuật cổ truyền nhiệm kỳ II (2024-2029) diễn ra vào đầu tháng 5, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh đã kiện toàn bộ máy với 18 thành viên tham gia Ban Chấp hành. Đồng thời, thống nhất đổi tên Hội võ thuật cổ truyền tỉnh thành Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch Liên đoàn Võ thuật cổ truyền tỉnh cho biết, đây được xem là dấu mốc quan trọng của Liên đoàn nhằm đảm bảo vai trò tương xứng với sự phát triển lớn mạnh và bền vững của võ thuật cổ truyền tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. 

Cũng theo ông Đức, sau khi kiện toàn Ban Chấp hành khóa mới, song song với việc đẩy mạnh phát triển phong trào, Liên đoàn tiếp tục xây dựng chương trình huấn luyện thống nhất cho từng đối tượng, phù hợp với tình hình, nhu cầu và điều kiện của các đối tượng phong trào hiện tại. 

Bên cạnh đó, Liên đoàn sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chuyên môn tổ chức thêm nhiều giải thi đấu giao hữu, thành tích cao để tạo sân chơi cho các võ sinh rèn luyện, nâng cao sức khỏe và kỹ năng chuyên môn. 

“Đây là cơ sở để chúng tôi tuyển chọn những gương mặt ưu tú, có năng lực chuyên môn tốt để tham gia các giải đấu võ thuật cổ truyền Việt Nam do các địa phương và ngành chức năng tổ chức. Điều này sẽ giúp võ thuật cổ truyền tỉnh từng bước khẳng định vị thế trên cả nước”, ông Đức nói.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.