Lo cho người nghèo không chỉ có cơm ăn…

Thứ Sáu, 02/11/2018, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa từng sở hữu một chiếc tivi trong đời ư? Dù đã ở tuổi 90? Ở thời buổi này liệu có còn ai xa lạ với cái thiết bị quá đỗi phổ thông này nữa chứ… Tôi đã thốt lên như vậy khi nghe bạn mình kể rằng, hiện trên địa bàn vẫn còn cả trăm hộ nghèo chưa từng được sở hữu một chiếc tivi! Và chuyện đó là có thật, khi tôi chứng kiến cảnh gần 200 hộ nghèo ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Châu Đức tham dự buổi trao tặng tivi do Công ty CP Đông Á Châu Đức tài trợ diễn ra cuối tuần qua.

Nắng như vàng hơn giữa tiết trời mùa thu trong xanh, nắng như làm sáng bừng lên từng khuôn mặt của những người nghèo, khi lần đầu tiên trong đời được sở hữu riêng cho mình một chiếc tivi. Cụ bà Đoàn Thị Nan, 84 tuổi, ngụ tại ấp Tân Bình, xã Sơn Bình mãi vẫn không thôi xúc động khi nói rằng, từ nay sẽ không còn phải “lội bộ” cả nửa cây số để qua nhà hàng xóm xem nhờ tivi nữa. Cụ sống một mình trong căn nhà nhỏ chỉ vừa vặn chục mét vuông, tài sản chẳng có gì và chiếc tivi nhỏ xinh sẽ “bầu bạn” cùng cụ cho vui cửa, vui nhà. Còn cụ ông Huỳnh Văn Lợi, ngụ tại xã Láng Lớn, vừa bước sang tuổi 90, đã trằn trọc cả đêm không ngủ, chờ trời sáng để đến nhận tivi của mình. Cụ vẫn còn khá khỏe mạnh, minh mẫn, đến tận trung tâm huyện để nhận tivi. Cụ Lợi nở nụ cười mãn nguyện khi được tận tay chạm vào chiếc tivi của mình, được chở nó về tận nhà và còn được xã “bao” luôn chi phí và thiết bị lắp đặt để có thể dùng được. Cụ Lợi có tới 4 người con, nhưng nhà ai cũng nghèo, nên cả đời cụ cố lắm cũng chỉ mua được chiếc radio nhỏ để ở đầu giường đặng nghe tin tức! Cụ nói, từ nay, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ được cụ tiếp nhận dễ hơn nhờ vào chiếc tivi. Và cụ còn ước, giá như được sở hữu tivi sớm hơn để học và làm theo những hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, hay chăn nuôi thì tốt biết mấy…

Lâu nay, khi nghĩ đến hộ nghèo, ai cũng chỉ chăm chăm lo lắng cho hộ nghèo có cái ăn, cái mặc, có nhà kiên cố để ở mà ít ai nghĩ đến việc cung cấp thiết bị nghe, nhìn để hộ nghèo nắm bắt thông tin. Một cái tivi không đáng là bao về giá trị đối với những gia đình bình thường, bởi để có thể nghe, nhìn được chiếc tivi ấy chỉ có giá từ 2,5 đến 3 triệu đồng, nhưng đối với hộ nghèo lại là cả một tài sản lớn; nếu không được hỗ trợ, hộ nghèo khó lòng sở hữu!

Giá trị hơn còn ở chỗ, nhờ có tivi mà hộ nghèo dễ dàng nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để mỗi ngày một tiến bộ vì được “xóa mù” thông tin. Cũng nhờ chiếc tivi mà người nghèo có thể tiếp cận được với các kinh nghiệm, kỹ thuật trong nuôi trồng, sản xuất, làm ăn kinh tế để thoát nghèo. Và cũng nhờ chiếc tivi làm bầu bạn mà nhiều người già neo đơn bớt cô quạnh hơn. 

Được biết, trên địa bàn huyện Châu Đức hiện còn khoảng 50 hộ nghèo chưa có tivi để sử dụng và chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ. 

Dù chưa có số liệu thống kê, nhưng có thể ước đoán rằng, số hộ nghèo chưa có thiết bị nghe nhìn trên địa bàn tỉnh có thể lên đến con số cả ngàn hộ.

Những năm qua, Bà Rịa-Vũng Tàu luôn là địa phương làm tốt công tác giảm nghèo. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh còn hơn 11.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,3% so với tổng số hộ dân; Trong đó, gần 3.000 hộ nghèo chuẩn quốc gia, hơn 3.300 hộ nghèo chuẩn tỉnh, còn lại là hộ cận nghèo. Trong năm qua, các chính sách giảm nghèo và chính sách về an sinh xã hội được các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, đồng bộ. Riêng năm 2018, đã có hơn 10.800 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được xét duyệt vay vốn với số tiền trên 317 tỷ đồng; Gần 31.000 HS con hộ nghèo được miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; Hơn 181.000 thẻ BHYT được cấp cho người nghèo, cận nghèo, người dân sống ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Quỹ “Vì người nghèo” đã vận động được hơn 20 tỷ đồng để xây mới và sửa chữa gần 400 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo…

Công tác chăm lo cho người nghèo chắc chắn sẽ có nhiều ý nghĩa hơn, hiệu quả của công tác giảm nghèo có thể được nâng lên nếu như chúng ta quan tâm đến việc cung cấp thiết bị nghe, nhìn và điều này không nằm ngoài tầm tay của chính quyền địa phương cũng như cộng đồng. Bởi, việc có thiết bị nghe, nhìn để tiếp cận thông tin cũng là một trong những tiêu chí quan trọng của giảm nghèo đa chiều.  

Ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân” đang đến gần, đây là giai đoạn cao điểm để toàn xã hội chung tay giúp đỡ người nghèo và cũng là ngày cao điểm trong “Tháng vì người nghèo” kéo dài từ 17-10 đến 18-11. Thiết nghĩ, với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, chính quyền các địa phương và cả cộng đồng hãy cùng kết nối, huy động các nguồn lực để người nghèo được ấm lòng hơn, như huyện Châu Đức đã làm và thu được hiệu quả một cách thiết thực qua việc vận động tặng tivi cho hộ nghèo!

SƠN TRÀ

;
.