Ngăn ngừa sốt đất ảo

Chủ Nhật, 10/03/2019, 17:12 [GMT+7]
In bài này
.

Báo chí trong nước đang hỗ trợ mạnh mẽ chính quyền TP.Đà Nẵng trong việc lật tẩy các chiêu trò thổi giá của “cò” đất, khuyến cáo người dân không nên vì lợi nhuận trước mắt mà bán hết đất nông nghiệp và đất ở, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài. 

Từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay, giới “cò” đất ở Đà Nẵng liên tục tung tin chính quyền thành phố chuẩn bị thành lập quận mới mang tên Hiếu Đức trên cơ sở tách từ 4 xã của huyện Hòa Vang gồm Hòa Khương, Hòa Nhơn, Hòa Tiến, Hòa Phong. Để thông tin có thêm sức nặng, chúng còn làm giả và tung lên mạng văn bản về quy hoạch, đầu tư xây dựng của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, vẽ ra viễn cảnh phát triển tươi sáng khi sở hữu nhà đất ở của quận Hiếu Đức mới thành lập(!).

Hệ quả là nhiều khu vực ở huyện Hòa Vang lên “cơn sốt” đất nền, giá đất tăng chóng mặt từng ngày. Đã có một số người dân và nhà đầu tư sập “bẫy” của “cò”!

Những chiêu trò thổi giá của “cò” đất ở Đà Nẵng cũng là “kịch bản” mà giới “cò” đất đã và đang thực hiện ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Phú Quốc (Kiên Giang), Phú Yên,  các tỉnh Đông Nam bộ thời gian qua. 

Vào thời điểm này năm ngoái, giá đất ở các tỉnh Đông Nam bộ cũng lên cơn sốt, biểu hiện qua những tấm biển quảng cáo rao bán đất nền treo, dán chi chít ở khắp nơi. 

Giá đất trên trên thị trường đất nền tại Long Thành (Đồng Nai), TX. Phú Mỹ, các huyện Long Điền, Châu Đức của Bà Rịa-Vũng Tàu… tăng mạnh từ 20-30%, thậm chí lên đến 50% so với cuối năm 2017. Thị trường bất động sản khu vực này cũng “nóng” lên với sự xuất hiện làn sóng các nhà đầu tư  từ TP. Hồ Chí Minh đổ về săn tìm quỹ đất để phát triển dự án. 

Giới đầu cơ, “cò” đất đã dùng nhiều chiêu trò đẩy giá đất lên cao. Không chỉ ra sức đồn thổi, tạo tâm lý cháy hàng khiến giá đất liên tục “nhảy múa”, họ còn thuyết phục người mua bằng những lời có cánh, vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp với những dự án lớn đang và sắp được triển khai trong khu vực như dự án sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối toàn khu vực miền Tây với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong lúc “tranh tối tranh sáng”, không ít cá nhân, công ty đã “vẽ” những dự án phân lô bán nền trái phép, rao bán rầm rộ nhằm móc túi người dân. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có lúc lãnh đạo tỉnh và cơ quan chức năng phải ngưng giải quyết những hồ sơ xin tách nhiều thửa với nghi vấn phân lô bán nền trái phép, đồng thời sửa một quy định về tách thửa bị cho là có sơ hở,  khiến các tổ chức, cá nhân dựa vào để lách luật, mặt khác phát công văn cảnh báo người dân thận trọng xác minh rõ ràng thông tin những thửa đất định mua để tránh bị lừa đảo. 

Giới báo chí trong nước đã vào cuộc kịp thời, khuyến cáo người dân rằng đó chỉ là chiêu trò của giới đầu cơ và “cò” đất với mục đích trục lợi chứ không phải do nhu cầu mua đất để ở thực tăng cao. Chiêu trò này đã gây ra nhiều tác động bất lợi đến sinh hoạt, đầu tư xã hội, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế. 

“Bong bóng” giá đất mà giới “cò” đã và đang thổi phồng bằng các chiêu trò, đặc biệt là tung ra những thông tin sai lệch về quy hoạch cũng như các công trình hạ tầng, làm giá đất tăng ảo đã được chính quyền và báo chí vạch ra. Chính quyền các địa phương cũng đã đưa ra nhiều giải pháp hạ “cơn sốt” đất, đặc biệt là siết lại quy hoạch phân lô, bán nền, thế nhưng những cơn sốt đất vẫn cứ diễn ra. Thực trạng đó đòi hỏi người dân sự sáng suốt, tỉnh táo, thận trọng xác minh rõ ràng thông tin những thửa đất định mua để tránh bị lừa đảo, địa phương cũng giảm được nhiều rắc rối liên quan đến tranh chấp kiện cáo; Cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các các dự án, có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch mua bán đất để xử lý theo quy định pháp luật, đặc biệt là những đối tượng lợi dụng việc tách thửa, phân lô đất nền để tạo sóng ảo. 

Đất đai không chỉ là tài nguyên mà còn là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, vì thế các địa phương cần có kế hoạch quản lý, sử dụng hiệu quả quỹ đất hiện có. Công khai thông tin về chính sách đất đai sẽ là cách ngăn ngừa tình trạng đầu cơ, thổi giá đất hiệu quả nhất. Chỉ khi người dân và doanh nghiệp được thông báo thường xuyên công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, mức bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất vv…, giới đầu cơ và “cò” đất sẽ không còn kẻ hở để lợi dụng, tung tin thất thiệt, thổi giá đất lên cao. 

NGUYỄN TRIỆU HẢI

;
.