Tuổi trẻ là tương lai của đất nước

Thứ Năm, 26/03/2020, 06:28 [GMT+7]
In bài này
.

Bất cứ một quốc gia nào trên thế giới và bất cứ thời điểm nào của lịch sử, thanh niên bao giờ cũng có vị trí, vai trò cực kỳ quan trọng. Họ là sức sống, là điểm tựa vững chắc cho dân tộc đi lên trong cả hiện tại và tương lai.

Thanh niên - lớp người mang bầu nhiệt huyết, sức sống tràn đầy cùng với trí tuệ, tài năng, sự năng động, sáng tạo vô tận của tuổi trẻ. Và từ rất sớm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo với dân tộc ta, rằng: “Hỡi Đông Dương đáng thương hại! người sẽ chết mất nếu đám thanh niên già cỗi của ngươi không sớm hồi sinh”.

Với Người: “Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội, là tương lai của đất nước”, là “rường cột”, “lực lượng nòng cốt để xây dựng xã hội mới”. Trên cương vị đứng đầu Đảng và Nhà nước, Người đã dành tình cảm đặc biệt cho thanh niên; luôn kêu gọi, đánh thức, giáo dục, giác ngộ, cổ vũ họ đi theo con đường cách mạng và tạo mọi điều kiện để tuổi trẻ cống hiến hết sức lực, tài năng cho đất nước.

Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà, nhưng Người căn dặn: “Thanh niên muốn làm chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc cho cái tương lai đó”. Trong Di chúc Người để lại lời dạy thiết tha: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”, rằng: “Đảng cần chăm lo, giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người kế thừa xây dựng CNXH vừa hồng vừa chuyên”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng, Nhà nước đã dành sự quan tâm đúng mức, giáo dục, rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, giao cho thanh niên nhiều nhiệm vụ nặng nề để thế hệ trẻ thể hiện vai trò, trách nhiệm làm cho đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Trên cả nước, lớp lớp thanh niên sống có mục tiêu, lý tưởng, có hoài bão, sẵn sàng xung phong đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Họ đã thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Mùa hè tình nguyện đã làm xanh những bản làng, góc phố, biên giới, hải đảo, cộng đồng dân tộc ít người, những nơi đặc biệt khó khăn. Trong nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, lực lượng thanh niên làm nòng cốt và họ đã đóng góp không nhỏ sức mình cho nền kinh tế phát triển; nền khoa học, công nghệ từng bước tiếp cận thời đại; dành phần lớn huy chương cao quý ở những cuộc thi quốc tế trên các lĩnh vực khoa học, tay nghề, nghệ thuật, thể thao; là lực lượng chủ yếu trong quân đội, công an bảo vệ toàn vẹn chủ quyền thiêng liêng, bảo vệ an ninh, an toàn cho đất nước, cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thế hệ trẻ đã và đang khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xây dựng đất nước hùng cường và bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Mặt trái của cơ chế thị trường cùng với chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch ngày đêm tác động làm biến dạng nhiều mặt của đời sống, nhiều giai tầng, trong đó có thanh niên. Một bộ phận tuổi trẻ xuất hiện lối sống thực dụng, buông thả, đua đòi, sùng ngoại, thiếu ý thức rèn luyện, tu dưỡng, không chịu học tập vươn lên, sa vào cạm bẫy tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.

Đảng, chính quyền, đoàn thể, toàn xã hội, mà nòng cốt là tổ chức Đoàn phải thường xuyên nắm chắc tình hình thanh niên; đề cao vai trò trách nhiệm, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2015-2020”. Chủ động đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục chính trị; lan tỏa phong trào hành động cách mạng, thu hút thanh niên tham gia: “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”; Đồng hành cùng thanh niên trong học tập - khởi nghiệp, lập nghiệp - rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần.

“Nhiệm vụ của thanh niên không phải là hỏi nước nhà đã cho mình những gì, mà phải tự hỏi mình đã làm gì cho nước nhà? Mình phải làm thế nào cho lợi ích nước nhà được nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích nước nhà mà hy sinh phấn đấu đến chừng nào?”. Cùng với sự quan tâm, chăm lo, giáo dục của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội, mà trực tiếp là tổ chức Đoàn, mỗi thanh niên phải tự giác xây dựng ý thức trọng trách với đất nước, phấn đấu trở thành đoàn viên, đảng viên, nuôi dưỡng khát vọng cống hiến, không cam chịu phận nghèo, vươn lên lập thân, lập nghiệp, luôn là lực lượng xung kích, tiên phong đáng tin cậy của Đảng, của dân tộc: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Trong tình hình thế giới hiện nay, khi toàn cầu hóa với sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng với sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nước nhà đang trông chờ vào lực lượng thanh niên “Học tập và làm theo lời Bác”, tự tu dưỡng, rèn luyện để trở thành những “Công dân toàn cầu”; xây dựng và rèn luyện bản lĩnh, ý chí độc lập, tự chủ, sáng tạo; gắng học hỏi để chiếm lĩnh đỉnh cao khoa học, công nghệ; giỏi về chính trị, quản lý, chuyên môn nghiệp vụ; thành thạo về ngoại ngữ, tin học; có kỹ năng sống và kỹ năng làm việc; “học tập mãi, tiến bộ mãi” để xứng danh thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

NGUYỄN QUANG PHI

;
.