Lan tỏa giá trị đạo đức Hồ Chí Minh

Thứ Ba, 18/05/2021, 19:11 [GMT+7]
In bài này
.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là lãnh tụ vĩ đại - người đã tìm ra con đường đúng đắn cho cách mạng Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng Việt Nam đã giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác, từ việc tiến hành cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, đến chiến thắng Điện Biên Phủ và đại thắng mùa Xuân 1975, đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Bác nói: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành". Đúng như vậy, suốt cuộc đời mình, Bác đã quên đi hạnh phúc riêng tư, dành hết tâm huyết để lo cho dân, cho nước. Trong Di chúc để lại, Bác viết: "Suốt đời tôi hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Nay dù phải từ biệt thế giới này, tôi không có điều gì phải hối hận, chỉ tiếc là tiếc rằng không được phục vụ lâu hơn nữa, nhiều hơn nữa".

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rời xa nhân dân ta hơn 50 năm. Dù vậy, những công lao to lớn của Người vẫn luôn được các thế hệ nhân dân Việt Nam nhắc nhớ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định: “Người đã để lại cho chúng ta và các thế hệ mai sau một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu, gồm 3 bộ phận. Ðó là: Tư tưởng Hồ Chí Minh; Thời đại Hồ Chí Minh và Tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Từ nhiều năm qua, Bộ Chính trị đã chỉ thị trong toàn Đảng đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa sâu rộng và trở thành việc làm thường xuyên không chỉ trong các tổ chức đảng, đảng viên, cơ quan, đoàn thể mà còn lan tỏa cả trong đời sống nhân dân. Trên khắp cả nước, hàng ngàn mô hình học tập và làm theo Bác một cách cụ thể, sáng tạo, phù hợp với đặc thù của từng ngành, từng đơn vị, từng khu dân cư và từng cá nhân đã xuất hiện. Ai cũng có thể học tập và làm theo Bác.

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng cán bộ, đảng viên. Chỉ tính trong 5 năm (2016-2021) thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, toàn tỉnh đã có hơn 500 mô hình hay, thiết thực được ứng dụng và nhân rộng. Nội dung học tập và làm theo Bác dần trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Việc thực hiện Chỉ thị số 05 đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Tuy vậy, việc học tập và làm theo Bác có lúc, có nơi còn mang tính hình thức. Nội dung đăng ký tu dưỡng, rèn luyện của một số cán bộ còn chung chung, chưa gắn với chức trách, nhiệm vụ được giao. Vai trò nêu gương của một số cán bộ, đảng viên, người đứng đầu còn chưa tốt. Quá trình triển khai thực hiện ở một số ít cơ quan, đơn vị, địa phương còn thụ động, thiếu tính sáng tạo.

Do vậy, để việc học và làm theo Bác mang lại hiệu quả thiết thực, các cấp ủy đảng cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng và ý nghĩa, vai trò của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Cần xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05. Đồng thời, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là với đảng viên là lãnh đạo chủ chốt, đảng viên giữ các cương vị lãnh đạo, quản lý ở các địa phương, sở, ngành, cơ quan, đơn vị.

Mặt khác, các cấp ủy đảng cần tăng cường tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tăng cường phát hiện, biểu dương, nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong việc thực hiện Chỉ thị 05. Từ đó, việc học tập và làm theo Bác ngày càng lan tỏa, thực chất, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và cả nước trong thời gian tới.

NGUYỄN ĐỨC

;
.