Tự hào trên tuyến đầu

Chủ Nhật, 20/06/2021, 21:21 [GMT+7]
In bài này
.

1. Hôm qua, khi tôi viết những dòng này, thì những đóa hoa tươi thắm của bạn đọc gửi đến tòa soạn vẫn ngát hương. Hôm qua, khi tôi bắt đầu công việc chuẩn bị cho số báo Kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, thì những phóng viên của tòa soạn ở ngoài kia, vẫn đang trên từng điểm nóng, không lỡ nhịp thời sự, để thông tin về tình hình dịch bệnh và đời sống có thể đến với bạn đọc nhanh nhất.

Cả xã hội đang trong những ngày căng thẳng. Cũng như nhiều lực lượng khác trong hệ thống, chúng tôi đang nhập cuộc với cường độ gấp gáp hơn. Chúng tôi tự hào đứng trên tuyến đầu, dù biết phía trước là hiểm nguy. Vì chúng cũng tôi biết, phía sau có biết bao người đang chờ đợi từng bức ảnh, dòng tin, để biết cuộc sống hôm nay sẽ ra sao.

2. Một phóng viên của tòa soạn kể lại, khi đón những người trở về từ các nước cách ly tập trung tại địa phương, có bác sĩ đã nhìn phóng viên lo ngại: nhà báo đến đây làm gì? Nhưng trong thoáng giây, vị bác sĩ đã nhanh chóng nhận ra chúng tôi có mặt ở đó để làm gì. Ông đến gần một cách thân mật, hướng dẫn tận tình quy trình bảo hộ, bố trí người hỗ trợ phóng viên tác nghiệp trong điều kiện an toàn nghiêm ngặt. Ngày hôm sau, khi hình ảnh của công tác phòng chống dịch và đội ngũ y, bác sĩ ở khu cách ly tập trung đến với bạn đọc, chúng tôi nhận rất nhiều lời động viên, chia sẻ. Vậy đó, điều trân quý nhất với người làm báo không gì khác chính là sự thấu hiểu, thông cảm, trân trọng của bạn đọc và người chung chiến tuyến về từng tác phẩm, dù đó chỉ là một bức ảnh, một dòng tin vắn.  

3. Hơn 1 năm lại đây là quãng thời gian đặc biệt đối với đời sống báo chí và đội ngũ người làm báo. Đó là lúc cả nước ngập tràn sự kiện trọng đại, đặc biệt là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và cuộc bầu cử Đại biểu QH Khóa XV và HĐND các cấp. Đó cũng là quãng thời gian mà đất nước trải qua 4 lần tấn công của dịch COVID-19, ở mức độ khác nhau. Trong cam go, báo chí đã thể hiện vai trò là một mặt trận, mỗi người làm báo chân chính là một chiến sĩ trên mặt trận, dấn thân vào cuộc chiến, đối mặt với nguy hiểm để bảo đảm không đứt gãy thông tin, chung tay giữ an toàn cho xã hội. 

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, nhiệt huyết, những người làm báo đã đóng góp vào thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đặc biệt, tại kỳ Bầu cử Đại biểu QH Khóa XV và HĐND các cấp, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp, kênh truyền thông trực tiếp bị hạn chế, báo chí với tinh thần sáng tạo, hướng đến mục tiêu chung, đã chủ động đề xuất nhiều giải pháp thông tin để bảo đảm cử tri có thể tiếp cận chương trình vận động bầu cử của các ứng cử viên, giúp cử tri lựa chọn đúng hiền tài. Riêng về Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, trong cuộc bầu cử Đại biểu QH Khóa XV và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026, đã chủ động phối hợp với Ủy ban Bầu cử tỉnh xuất bản ấn phẩm đặc biệt, các phụ trang cung cấp thông tin về ứng cử viên, góp phần đưa thông tin trọn vẹn đến cử tri. Thành công của cuộc bầu cử Đại biểu QH Khóa XV cũng như những sự kiện trọng đại khác của đất nước trong hơn 1 năm qua là niềm tự hào của cả dân tộc. Và đội ngũ người làm báo không khỏi tự hào vì đã góp phần vào những thắng lợi đó, được xã hội ghi nhận và trân trọng.

4. Hôm nay, khi những đóa hoa mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam vẫn ngát hương, khi những dòng tin, cánh thiệp gửi đến người làm báo còn mang theo sự yêu quý, trân trọng, thì ngày mai, chúng tôi tin rằng, trong dòng chảy thời sự, đội ngũ những người làm báo chân chính sẽ làm tất cả để xứng đáng với nghề nghiệp của mình, với tình cảm và sự tin yêu của bạn đọc.

Trên tuyến đầu, những người làm báo sẽ tiếp tục dấn thân.

Hoàng Dạ Hải

 
;
.