Sắc màu dân dã trong Lễ hội Nghinh Ông

Chủ Nhật, 16/09/2018, 18:11 [GMT+7]
In bài này
.

Trong hai ngày 15 và 16-9, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2018 đã diễn ra các hoạt động của phần hội. Những trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa, sinh hoạt của cư dân miền biển đã mang lại không khí náo nhiệt, vui tươi cho người dân và du khách.

Sáng 15-9, hơn 700 VĐV đến từ 16 phường, xã tham gia phần hội của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu làm khuấy động không khí tại Công viên Bãi Sau, Bãi Trước, thu hút đông đảo du khách.

Một trong những phần thi để lại ấn tượng nhiều nhất cho người dân, du khách là thi đan lưới ở Công viên Bãi Sau. Phần thi tái hiện công việc của ngư dân miền biển. Chị Nguyễn Thị Thủy (nhà số 4/4 Nguyễn Hữu Cảnh, thành viên đội phường 10) - người từng 5 lần giành giải Nhất tại Lễ hội Nghinh Ông - cho biết: “Tôi đan lưới từ năm 15 tuổi. Hàng ngày tôi vẫn đan lưới, vá lưới cho chồng đi đánh cá. Thành ra, mỗi lần thi, tôi cảm thấy dễ dàng như mình đang làm công việc thường ngày”.

Những phụ nữ đảm đang thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong phần thi đan lưới.
Những phụ nữ đảm đang thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong phần thi đan lưới.

Sáng 16-9, khu vực bãi biển Bãi Trước cũng sôi động phần tranh tài bơi biển. Đây là lần đâu tiên Ban tổ chức Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu tổ chức giải bơi biển mở rộng. Giải thu hút 70 VĐV đến từ các DN du lịch, BQL các KDL TP.Vũng Tàu, Hội bơi lội TP.Vũng Tàu, CLB bơi lội phường Thắng Nhất, Nhà Thiếu nhi tỉnh… Giành giải Nhất ở cự ly 200m hệ phong trào, lứa tuổi trên 51, ông Nguyễn Minh Khôi (58 tuổi, ở 40/25 Lưu Chí Hiếu, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) hào hứng nói: “Dù sóng lớn, nhưng tôi đã rất nỗ lực để có kết quả cao nhất. Tôi cảm thấy thật sự hứng khởi với kết quả mình đạt được”.

Tại Bãi Trước (khu vực đối diện Bạch Dinh), 100 cần thủ thư thái buông câu trong phần thi câu cá. Vừa cắm cần câu chờ đợi, ông Lương Văn Lụm, 56 tuổi (256 Nguyễn An Ninh, TP.Vũng Tàu) trò chuyện: Thi câu cá phản ánh công việc của ngư dân gắn bó với biển. Đây là lần đầu tiên tôi tham gia Lễ hội Nghinh Ông và cảm thấy hoạt động này rất bổ ích.

Phần thi câu cá trong lễ hội Nghinh ông Thắng Tam.
Phần thi câu cá trong Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam.

Sau 2 ngày sôi nổi với nhiều hoạt động, phần hội của Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu đã tái hiện được phần nào đó hình ảnh đời sống dân dã của ngư dân miền biển. Hội thi, đã góp phần gắn kết cộng đồng người dân TP.Vũng Tàu. Bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, Trưởng Ban tổ chức lễ hội cho biết, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu là lễ hội truyền thống để cư dân miền biển cầu mong mưa thuận gió hòa, sóng yên biển lặng, đánh bắt được nhiều tôm cá, cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Các hoạt động thi đấu thể thao tại lễ hội nhằm tạo sân chơi bổ ích cho người dân và du khách; đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trên địa bàn thành phố.

Tiếp theo phần hội, ngày 25-9, Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2018 diễn ra chính lễ với các hoạt động: Cúng cầu ngư, Nghinh Ông trên biển, lễ rước bài vị Ông Nam Hải từ Bãi Trước về Đình thần Thắng Tam, lễ thỉnh sắc thần, cúng giỗ tiền hiền và các anh hùng liệt sĩ, cúng tế Ông Nam Hải, lễ xây chầu đại bội, trình diễn tuồng cổ. Lễ hội sẽ bế mạc vào ngày 27-9.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.