Hà Lê - Mây âm thầm mang gió lên

Thứ Bảy, 18/04/2020, 08:08 [GMT+7]
In bài này
.

Với số đông người nghe hơn 50 năm qua, âm nhạc Trịnh Công Sơn luôn gắn với hình ảnh những ca sĩ hát mộc thường gắn với cây đàn guitar hoặc piano trong không gian sâu lắng để nổi bật lên cảm xúc chân thực, giản dị và lãng mạn. Nhưng có một chàng rapper Việt đã mạnh dạn thay đổi cách tiếp cận nhạc Trịnh nói riêng và một số bài hát nổi tiếng thuộc dòng nhạc trữ tình, lãng mạn nói chung từ góc nhìn của giới trẻ đương đại với những cách tân mới lạ, hiện đại và gây nhiều tranh luận trong thời gian gần đây, đó chính là nghệ sĩ Hà Lê.

Nghệ sĩ Hà Lê trình diễn trong MV Biển nhớ.
Nghệ sĩ Hà Lê trình diễn trong MV Biển nhớ.

TỪ BỎ KINH DOANH VÌ ĐAM MÊ ÂM NHẠC

Hà Lê tên thật là Lê Vĩnh Hà, SN 1984, tại Hà Nội, anh học khoa Toán kinh tế tại Trường ĐH Nottingham Trent (Nottingham, Anh). Vì quá đam mê với Hip hop nên ngoài thời gian học ở trường, Hà Lê còn đăng ký học nhảy trong một trung tâm nhỏ của thành phố. Sau đó, Hà Lê cùng 2 người bạn thành lập nhóm nhảy và sau này là Công ty Sacred tại London để dạy nhảy và biểu diễn. Hà Lê đã hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc tại Anh 6 năm trước khi trở về nước vào tháng 2/2008. Việc Hà Lê từ bỏ con đường kinh doanh sau nhiều năm du học tại Anh để theo đuổi con đường nghệ thuật đầy chông gai, khiến bố anh đã không nói chuyện với anh trong suốt 3 tháng. Cho đến bây giờ, anh cũng chưa hoàn toàn thuyết phục được bố.

Khán giả trẻ biết đến Hà Lê như một trong những nghệ sĩ nổi bật nhất của Rap Việt với khả năng nhảy Hip hop cực đỉnh và đọc Rap vô cùng ấn tượng. Một số sáng tác cùng nhóm của Hà Lê gây được yêu thích với giới trẻ như: Mọi sự là vì em (Hà Lê Hoàng Tôn, Bảo Kun) nổi bật là bài Đông cuối (Hà Lê, Phúc Bồ, Kay Trần) - ca đong đầy cảm xúc hiện đại về Hà Nội mùa đông. Ngoài vũ công, biên đạo múa, Hà Lê còn tham gia giám khảo trong một số cuộc thi tuyển chọn tài năng như: So you think you can dance (Thử thách cùng bước nhảy), RingMasterz... Hà Lê cũng là giám khảo kiêm người tổ chức các giải đấu Battle Ground trong giới Hip hop các năm 2015, 2016. Hiện tại, Hà Lê còn giữ cương vị Giám đốc Công ty Sacred Entertainment.

GIẤC MƠ ĐEM BẢN SẮC VIỆT RA THẾ GIỚI

Hà Lê là nghệ sĩ Việt Nam đầu tiên được mục International của tạp chí âm nhạc Billboard Mỹ (22/9/2019) giới thiệu về hành trình từ một rapper trở thành ca sĩ, cùng dự án Trịnh Contemporary mà anh và các cộng sự đang thực hiện (trước đó, Sơn Tùng M-TP là ca sĩ đầu tiên của Việt Nam được tạp chí Billboard giới thiệu MV Hãy trao cho anh kết hợp cùng rapper nổi tiếng Snoop Dogg). Bài viết kể lại quá trình thực hiện dự án Trịnh Contemporary với nhiều khó khăn của Hà Lê: “Anh ấy dành cả trái tim và tâm hồn cho dự án này, đây không chỉ là một dự án khó thực hiện mà còn là một sản phẩm để Hà Lê đưa tầm nhìn và đam mê của mình ra với thế giới, đồng thời thay đổi tư duy của những người không tán thành”. Bên cạnh đó, tạp chí Billboard cũng nhắc về nhạc Trịnh Công Sơn - là một nhạc sĩ được ví như Bob Dylan ở Việt Nam. Bài viết có đoạn: “Hà Lê nói rằng: Thế giới có trắng và đen, có đêm và ngày, có tốt và xấu. Mọi thứ đều có 2 mặt, tích cực và tiêu cực. Chấp nhận thay đổi không bao giờ là dễ dàng, luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn, và quan trọng nhất là người ta cần phải tin vào nó”. Sau cùng, tạp chí Billboard khẳng định và nhấn mạnh về đam mê cháy bỏng có thể mang nhạc Việt đến với khán giả trên toàn thế giới của Hà Lê với hy vọng một ngày được nhìn thấy những khán giả nước ngoài có thể hát theo những ca khúc nhạc Việt. “Tôi cũng muốn làm sao khán giả thế giới muốn nghe tiếng Việt, muốn hát tiếng Việt dù tiếng Việt không hề dễ hát”, Hà Lê chia sẻ.

Dự án Trịnh Contemporary của Hà Lê ra mắt hồi tháng 3/2019. Hai MV thuộc dự án là Diễm xưa và Mưa hồng lần lượt ra mắt nhận được tín hiệu tích cực từ công chúng và giới chuyên môn, nhưng cũng không ít phản bác gay gắt. Hà Lê cho biết: “Tôi nghĩ ngoài góc độ ca sĩ, tôi muốn lan tỏa cảm hứng đương đại trong sáng tạo âm nhạc Trịnh Công Sơn ở vai trò là người kết nối nhiều nghệ sĩ khác, nhiều hình thức nghệ thuật khác, trên cơ sở đồng cảm về tư duy, để tìm tòi thử nghiệm nhạc Trịnh Công Sơn qua những cách biểu đạt khác nhau”.

Nhưng đáng kể nhất là MV Biển nhớ (Trịnh Công Sơn) do Kenz Trần sáng tạo ra bản phối để thích hợp với chất giọng ma mị, nhiều nỗi niềm của Hà Lê kèm theo đọc Rap tạo nên sự đột phá về thưởng thức: “Gió vẫn còn đang vấn vương/Biển đêm vẫn còn nghe anh hát/Sóng muốn xoa dịu kẻ chấn thương/Nhưng lời ca bỗng dường như tan nát/Anh như con dã tràng đang xe cát/Vì em là ngọc quý cuộc đời anh khao khát/Dã tràng lấp biển có thành công/Để rồi em đi liệu có trở về không…” (Rap trong Biển nhớ).

Chương trình Trời sinh một cặp 2020 đang diễn ra trên truyền hình, Hạ trắng - ca khúc quen thuộc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã được Hà Lê và Hà Duy đem đến một cảm xúc mới cho khán giả qua bản phối lại với phần luyến láy cao vút đầy mê hoặc. Cũng trong chương trình này, nhạc phẩm Riêng một góc trời của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên cũng được Hà Lê và vũ công Hiền Sến thể hiện kèm vũ đạo điêu luyện đầy mới lạ và thu hút đã xuất sắc giành được 2 điểm 10 từ ban giám khảo.

Hành trình đương đại hóa nhạc Trịnh và những ca khúc xưa của Hà Lê cùng ê kíp sản xuất cho thấy những nỗ lực sáng tạo bền bỉ và tinh thần kế thừa và kết nối đại chúng của những nghệ sĩ trẻ đương đại, truyền cảm hứng và những thông điệp tích cực cho nền âm nhạc Việt Nam.

VŨ THANH HOA

;
.