TẠP BÚT

Cưới vợ cho cha

Thứ Bảy, 25/04/2020, 08:04 [GMT+7]
In bài này
.

Chúng ta thường quen với việc cha mẹ cưới vợ cho con chứ con cái đứng ra cưới vợ (gả chồng) cho cha mẹ quả thực là chuyện “xưa nay hiếm”. Vậy nên chuyện một người bạn tôi cưới vợ cho cha mình đã khiến không ít người ngạc nhiên, khen - chê đủ cả.

Mẹ bạn mất sớm từ khi 5 chị em bạn còn rất nhỏ. Cha bạn ở vậy trong cảnh “gà trống nuôi con”. Trải qua bao nhọc nhằn vất vả cuối cùng cha bạn cũng lo cho các con ăn học rồi gả chồng. Đến giờ, 5 chị em bạn đã yên bề gia thất mới giật mình nhận ra cha chỉ còn một mình lủi thủi ra vào. Lúc nào cũng ngóng cuối tuần con cháu về chơi. Thấy cha một mình một bóng, bạn bàn với 4 đứa em gái hay là cưới vợ cho cha để cha có người bầu bạn lúc tuổi già. Lúc đầu, các em phản đối ra mặt, bởi “cha già rồi còn đi lấy vợ, ai coi, thiên hạ người ta chẳng cười vào mặt cho”; rằng “cha đang ở yên chị lại bày trò chi vậy”; rằng “em xấu hổ lắm”… Sau một hồi nghe bạn nói: “Cha đã dành cả tuổi xuân cho 5 chị em mình rồi, giờ đến lúc chúng ta nên nghĩ cho cha”, rồi “con chăm cha không bằng bà chăm ông”. Vả lại cha luôn vui vẻ mỗi khi gặp và chuyện trò với cô Q. đầu xóm, cô ấy cũng góa chồng gần 20 năm, lại không con... Nói riết rồi các em cũng đồng ý. 

Chị em bạn bàn tính kỹ, rồi thăm chừng ý của cha. Cha ngại ngùng: “Ừ thì cha và cô ấy hợp tính hợp nết, thường san sẻ với nhau những tâm tư tuổi già. Nhưng cha sợ các con phải chịu điều tiếng, sợ dân làng dị nghị. Mình già rồi, kể ra cũng ngại”. Biết ý cha rồi, bạn và các em sắm sửa chút quà, sang nhà cô Q thưa chuyện, “xin” cô về làm bạn cùng cha. Trong bữa cơm thân mật của gia đình ngày đầu tiên “cô dâu” của cha về ra mắt, cả nhà thật vui. Các cháu quấn bà như đã từng thân quen lắm. Còn cha, bạn nhận thấy chưa bao giờ cha cười nhiều, cười vui đến thế. Bạn kể vậy cho tôi nghe, rồi chốt: “Tự nhiên thấy ấm lòng lắm bồ ơi”.

Những ngày này, cả nước đang thực hiện cách ly vì dịch bệnh, bạn và các em cũng hạn chế đi lại nên không thường xuyên về quê thăm cha được. Nhưng bạn bảo: vẫn yên tâm lắm vì cha đã có mẹ bên cạnh rồi. 

Tôi chúc mừng bạn và thầm nghĩ người già cũng cần có hạnh phúc cho riêng mình. Phải chăng chúng ta cũng nên nghĩ thoáng hơn, đặt mình vào vị trí của người già để hiểu hơn những tâm tư của họ. Đôi khi cha mẹ chẳng cần những món quà đắt đỏ, những đồng tiền đưa vội của những đứa con đang mải mê cuốn theo vòng xoáy của cuộc mưu sinh. Như chuyện chị em bạn đã không ích kỷ nghĩ cho riêng mình, đã tinh ý quan tâm đến tâm tư của cha nên giờ đây gia đình bạn có thêm những tiếng cười vui, cha bạn có người bầu bạn lúc tuổi già, chị em, con cái bạn có thêm một người mẹ, người bà để yêu thương, chăm sóc. 

THÚY PHƯƠNG

 
;
.