.

Nở rộ dịch vụ sinh trắc vân tay

Cập nhật: 18:46, 09/05/2018 (GMT+7)

Không rầm rộ như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, nhưng thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một số đơn vị cung cấp dịch vụ sinh trắc vân tay. Qua khảo sát, có khá nhiều bậc phụ huynh đã thực hiện sinh trắc vân tay để giải mã tính cách, tài năng của con. Thông qua đó, phụ huynh mong muốn tìm ra các biện pháp giáo dục phù hợp, giúp con thành đạt trong tương lai. Tuy nhiên, thực hư về độ chính xác của phương pháp này ra sao vẫn còn là dấu hỏi! 

Nhân viên tư vấn sinh trắc vân tay tại TP.Vũng Tàu tiến hành scan dấu vân tay của trẻ em.
Nhân viên tư vấn sinh trắc vân tay tại TP.Vũng Tàu tiến hành scan dấu vân tay của trẻ em.

ĐUA NHAU THỰC HIỆN SINH TRẮC VÂN TAY

Nghe lời giới thiệu của bạn bè, chị T.T., (phường 2, TP.Vũng Tàu) đã làm sinh trắc vân tay cho đứa con trai gần 5 tuổi tại một trung tâm ở TP.Vũng Tàu với mong muốn tìm hiểu con mình có những năng khiếu gì trong tương lai. Theo kết quả, con trai chị T. được đánh giá có tính cách hiếu động, thích khám phá, ham chơi, thông minh, nội tâm nhưng hạn chế về ngôn ngữ, không có năng khiếu gì. Trong tương lai, con chị thiên hướng phù hợp với các công việc thuộc nhóm ngành nghề xã hội như chuyên viên nhân sự, tư vấn viên, nhà văn… Ngẫm lại, chị thấy kết quả này đúng khoảng 95% với tính cách hiện tại với con trai của chị.  Chị T. chia sẻ, khi biết kết quả con mình không có năng khiếu gì thì gia đình chị cũng buồn. Nhưng qua đó, giúp chị chấp nhận, hiểu, chia sẻ và tôn trọng tính cách của con. “Định hướng nghề nghiệp trong tương lai của con cũng chưa nói trước được điều gì. Song tôi cũng sẽ thử thay đổi phương pháp giáo dục con. Tôi đang cho con đi học một vài khóa đào tạo như MC kids, giao tiếp ngôn ngữ… tại một số trung tâm ở TP.Vũng Tàu. Tôi hy vọng, con mình sẽ cải thiện được chỉ số ngôn ngữ và tính cách”, chị T., cho biết thêm.

Cũng tò mò như chị T.,  chị P.V.A., (phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu) quyết định chi khoảng 3 triệu đồng làm sinh trắc vân tay cho đứa con 4 tuổi. Sau khi nhận kết quả, chị V.A., nhận định các phân tích về tính cách của con chị khớp với thực tế. Vì thế, chị khá tin tưởng những đánh giá về năng lực, định hướng nghề nghiệp mà trung tâm sinh trắc vân tay đã dành cho con chị. Theo đó, con chị có nhược điểm là hay quậy phá, không có khả năng nhớ các con số. Nhưng bù lại con chị có nhiều ưu điểm nổi bật như: Có khả năng cảm thụ âm nhạc, có năng khiếu về hội họa, có sự tự tin khi nói chuyện trước đám đông...Trong tương lai, con chị V.A., phù hợp với các ngành nghề liên quan đến giao tiếp. Chị V.A., cho hay: “Sau khi biết được những hạn chế cũng như sở trường của con, tôi sẽ lựa chọn những phương pháp giáo dục giúp con tiến bộ hơn. Hiện tôi đang cho cháu học các lớp về đàn và hội họa. Để cải thiện trí nhớ các con số cho con thì tôi lựa chọn những lúc cháu vui vẻ để tập cho con làm quen các chữ số. Tôi không ép buộc, tạo áp lực học hành cho con khi còn quá nhỏ”.

Chị N.T.T., nhân viên tư vấn sinh trắc vân tay của Công ty CP Intergen, 38 Trần Quý Khoách, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh có chi nhánh tại TP.Vũng Tàu cho biết, nhân viên của công ty sẽ lấy dấu vân tay 10 ngón của người đăng ký làm sinh trắc vân tay, thông qua hình thức scan dấu vân tay bằng máy scan. Thời gian scan dấu vân tay khoảng 15 phút. Sau đó công ty phối hợp với các chuyên gia thuộc Trung tâm nghiên cứu vân tay học châu Á (trụ sở tại Malaysia) phân tích dữ liệu dấu vân tay thông qua các phần mềm khoa học. Kết quả phân tích sẽ được hoàn tất trong 7-10 ngày. Sau đó, người làm sinh trắc vân tay nhận bài báo cáo được in màu dày hơn 40 trang giấy A4 với đầy đủ thông tin liên quan đến tài năng bẩm sinh của mình. Đối với trẻ em có thể thực hiện sinh trắc vân tay từ lúc 2 tuổi. Việc làm này giúp khám phá các tài năng bẩm sinh của trẻ; phân tích năng lực học tập bẩm sinh; đánh giá các chỉ số EQ, IQ, CQ, AQ; giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp để theo đuổi ngay từ đầu; tỷ lệ đúng đạt hơn 95%. Theo chị T., chi phí thực hiện sinh trắc vân tay có giá 2,3-3,2 triệu đồng/người/lần (tùy theo chương trình khuyến mãi, số lượng người đăng ký làm sinh trắc). Mỗi tháng chi nhánh Công ty CP Intergen tại TP.Vũng Tàu tiếp nhận từ 20-30 người đăng ký làm sinh trắc vân tay, chủ yếu phụ huynh làm cho con em mình. Lo ngại về dấu vân tay bị lộ ra bên ngoài sẽ bị các đối tượng trong xã hội lợi dụng thực hiện các hoạt động xấu, chị T., cam kết: “Công ty sẽ giữ bí mật về dấu vân tay cho người làm; mặt khác dấu vân tay được scan qua máy scan giống như chụp lại hình ảnh dấu vân tay nên không có giá trị”.

Phụ huynh chỉ nên xem kết quả của sinh trắc vân tay là những thông tin tham khảo. Trong ảnh: Học sinh Trường TH Long Sơn 2 (TP.Vũng Tàu)  vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Phụ huynh chỉ nên xem kết quả của sinh trắc vân tay là những thông tin tham khảo.
Trong ảnh: Học sinh Trường TH Long Sơn 2 (TP.Vũng Tàu) vui chơi trong khuôn viên nhà trường. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

HOÀI NGHI VỀ CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA SINH TRẮC VÂN TAY

Theo tìm hiểu của phóng viên và lời giới thiệu của nhân viên sinh trắc vân tay, thì năm 1926, Tiến sĩ Harold Cummins (người Mỹ) đã nghiên cứu ra dấu vân tay được hình thành đồng thời với sự hoàn thiện các cấu trúc của bộ não. Ông là cha đẻ của ngành nghiên cứu khoa học dấu vân tay. 1926 cũng là năm đánh dấu ra đời ngành sinh trắc vân tay. Đến năm 2004, trên thế giới đã xuất bản hơn 7.000 luận án, công trình nghiên cứu về sinh trắc vân tay. Các kiểm chứng của các nhà nghiên cứu cho thấy sinh trắc học vân tay là cách duy nhất để giải mã các mật mã của bộ não. Theo đó, các nhà khoa học đã nghiên cứu và có chung những quan điểm về mối quan hệ giữa não bộ và dấu vân tay của con người. Cấu trúc của não bộ được hình thành rất sớm, ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ (khoảng từ 13 đến 19 tuần tuổi). Khi bé được 19 tuần tuổi cũng là lúc các vùng chính của não hình thành bao gồm cả vỏ đại não. Não bộ bao gồm 5 thùy: Thùy trán trước, thùy trán, thùy đỉnh, thùy thái dương, thùy chẩm. 5 thùy não sẽ tương xứng liên kết với 10 ngón tay của con người (tương đương với 10 dấu vân tay). Qua những dấu vân tay, con người có thể biết được phần nào khả năng bẩm sinh và tính cách của mình.

Trong thực tế, trên thế giới có rất đông nhà khoa học, nhà nghiên cứu về lĩnh vực này, nhưng ở Việt Nam thì hoàn toàn trái ngược, sinh trắc vân tay du nhập vào nước ta từ năm 2005. Song đến nay, ở Việt Nam chưa có nhà khoa học nào có công trình nghiên cứu liên quan đến sinh trắc vân tay. Đến thời điểm này, vẫn chưa có cơ sở để khẳng định kết quả của sinh trắc vân tay là chuẩn xác. Vì vậy, dù kết quả sinh trắc vân tay có đúng với con mình với tỷ lệ cao đi chăng nữa thì các bậc phụ huynh cũng chỉ nên xem đây là một kênh thông tin để tham khảo, không nên quá tin tưởng. 

Theo một nhà nghiên cứu tiềm năng con người tại Việt Nam, phụ huynh xem sinh trắc vân tay để xác định trí thông minh hay nghề nghiệp tương lai cho con là không có cơ sở. Việc trẻ em trở thành “thiên tài” hay không cần có quá trình học tập và rèn luyện. Do đó, các phụ huynh nên lấy nguồn thông tin này làm kênh tham khảo, không nên tin tưởng vào đó mà có những hành động ép buộc, tạo áp lực cho con phải làm theo với mong muốn con mình trở thành “thiên tài” trong tương lai. 

Thượng tá Đinh Văn Bình, Phó trưởng Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết, hiện nay theo quy định, chỉ có ngành công an mới được công khai lấy dấu vân tay của công dân để ngành này thực hiện công tác nghiệp vụ về quản lý con người, đấu tranh phòng chống tội phạm. “Việc lấy dấu vân tay này được Nhà nước bảo vệ và giữ bí mật cho mỗi công dân bởi dấu vân tay là đặc điểm riêng biệt của từng người, bí mật đời tư của mỗi cá nhân. Khi dấu vân tay của công dân được người khác lấy, bị lộ ra ngoài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro không tốt cho người dân. Có thể bị các đối tượng lợi dụng dấu vân tay công dân để thực hiện các hành vi vi phạm nhân quyền và pháp luật. Vì vậy, công dân không nên cho người khác biết dấu vân tay của mình”, Thượng tá Bình khuyên.

Bài, ảnh: HOÀNG HƯỜNG

.
.
.