Dấu ấn tuổi trẻ trong phong trào "Dân vận khéo"

Thứ Hai, 27/08/2018, 19:04 [GMT+7]
In bài này
.

Cùng với việc phát huy có hiệu quả phong trào tình nguyện, thời gian qua, nhiều mô hình “Dân vận khéo” đã được các cơ sở Đoàn, Hội triển khai có hiệu quả, qua đó khơi dậy tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế, đóng góp vào sự phát triển của địa phương.

ĐVTN xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc tặng quần áo, đồ dùng học tập cho HS nghèo trên địa bàn xã.
ĐVTN xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc tặng quần áo, đồ dùng học tập cho HS nghèo trên địa bàn xã.

Bằng hình thức vận động nguồn kinh phí từ các cá nhân, DN và ngày công của ĐVTN, các công trình thanh niên “Bê tông hóa đường giao thông nông thôn” và “Thắp sáng đường quê” thời gian qua đã trở thành một điểm nhấn trong phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng NTM”, được chính quyền, nhân dân đánh giá cao, tạo được uy tín của tổ chức Đoàn đối với quần chúng. Những ai có mặt ở thôn Quảng Thành 1 (xã Nghĩa Thành, huyện Châu Đức) những ngày này mới có thể cảm nhận rõ sự phấn khởi, vui mừng của bà con nơi đây khi tuyến đường dài 680m nối từ đường 41 đi qua nhà của gần 30 hộ dân ở tổ 36 nay đã có điện thắp sáng vào ban đêm. Đây chính là thành quả sau hơn 1 tháng nỗ lực của ĐVTN xã Nghĩa Thành và Chi đoàn Phòng TN-MT huyện Châu Đức. Để thực hiện công trình, từ đầu tháng 6, Xã Đoàn Nghĩa Thành đã tích cực vận động ĐVTN đóng góp 12 triệu đồng để mua các vật dụng cần thiết và sẵn sàng tham gia lắp 20 bóng điện trên toàn bộ tuyến đường. Ông Võ Quang Hà (tổ 36, thôn Quảng Thành 1) phấn khởi nói: “Từ ngày có đèn đường chiếu sáng, bà con không còn lo lắng khi đi lại vào ban đêm, vào vụ thu hoạch tiêu, điều, bà con dễ dàng vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ”.

Còn tại xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ, từ đầu năm 2017 đến nay, sự thay đổi hiện hữu từ con đường bê tông dài 800m tại ấp Phước Thới và 300m tại ấp Phước Trung, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng cũng đều mang đậm dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện. Ông Ngô Sĩ Kim (tổ 23, ấp Phước Thới, xã Phước Long Thọ) cho biết: “Trước đây, cả 2 tuyến đường đều là đường đất, mùa mưa lầy lội, mùa khô bụi bặm nên việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Giờ có đường mới chúng tôi rất cảm kích và biết ơn các ĐVTN”.

Phát huy vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng NTM, đầu năm 2013, Tỉnh Đoàn đã vận động các cơ sở Đoàn trực thuộc khối cơ quan, DN, LLVT trong tỉnh ký giao ước kết nghĩa nhằm hỗ trợ các cơ sở Đoàn xã, thị trấn và nhân dân vùng sâu, vùng xa xây dựng NTM. Tùy theo nhu cầu thực tiễn của từng địa phương, các cơ sở Đoàn đã thực hiện những công trình, phần việc thiết thực như: “Bê tông thắp sáng đường giao thông nông thôn”; “Thắp sáng đường quê”; “Ngôi nhà đoàn viên”; “Thầy thuốc trẻ vì sức khỏe cộng đồng”… Từ đầu năm 2013 đến nay, qua phong trào “Tuổi trẻ BR-VT chung tay xây dựng NTM”, các cơ sở Đoàn đã phối hợp đảm nhận 376 công trình, thực hiện 847 phần việc thanh niên với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng.

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp Đoàn, Hội tập trung đẩy mạnh, gắn với thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, giảm nghèo. Nhận thấy việc nhiều ĐVTN có mong muốn vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, nhưng lại gặp khó khăn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, đầu năm 2014, Xã Đoàn Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ đã vận động 7 ĐVTN có mô hình kinh tế ổn định với các ngành nghề như: Chăn nuôi gà, bò, trồng mãng cầu, dừa, hoa Tết… trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các ĐVTN khác. Để giúp ĐVTN trong xã phát triển kinh tế, Xã Đoàn Phước Long Thọ còn vận động các ĐVTN có kinh tế ổn định đóng góp từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng/người/tháng cho ĐVTN vay không tính lãi từ 10 đến 20 triệu đồng/người. Nhiều ĐVTN sau khi được vay vốn xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, thu nhập đạt từ 50 đến 100 triệu đồng/năm. Điển hình như anh Hoàng Văn Hùng (ấp Phước Thế), vay 20 triệu đồng từ các ĐVTN để cải tạo 3.000m2 đất, trồng 400 gốc mãng cầu ta. Đến nay, anh Hùng đã trả hết vốn vay và đều đặn đóng góp vào quỹ 500 ngàn đồng/tháng để giúp các ĐVTN khác vươn lên làm giàu. Xã Đoàn Phước Long Thọ hiện đã giúp 46 ĐVTN trong xã xây dựng được mô hình kinh tế ổn định, cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm với các ngành nghề như: chăn nuôi gà, bò, trồng mãng cầu, dừa, hoa màu…

Thực hiện phong trào “Dân vận khéo” gắn với xung kích, tình nguyện vì an sinh xã hội, các cấp Đoàn, Hội còn thực hiện hiệu quả nhiều mô hình đem lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương như: “Vận động ĐVTN thu gom sách, quần áo cũ tặng HS nghèo” của Xã Đoàn Bông Trang (huyện Xuyên Mộc); “Vận động ĐVTN dạy kèm HS yếu, kém” của Xã Đoàn Lộc An (huyện Đất Đỏ); “Vận động ĐVTN giúp đỡ, cảm hóa thanh niên chậm tiến hòa nhập cộng đồng” của Xã Đoàn Long Sơn (TP.Vũng Tàu)…

Theo anh Lê Văn Minh, Bí thư Tỉnh Đoàn, những công trình, phần việc tuy nhỏ, nhưng vẫn thể hiện rõ nét tinh thần xung kích, tình nguyện thực hiện hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, góp phần thúc đẩy các phong trào thanh niên ngày càng đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực. “Để thế hệ trẻ tiếp tục phát huy vai trò trong việc tập trung thực hiện công tác dân vận một cách đồng bộ, hiệu quả, thời gian tới, Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn sẽ chú trọng đến công tác mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên, coi dân vận là khâu then chốt trong triển khai các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội tại cơ sở, từ đó khuyến khích các Đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia xây dựng NTM, văn minh đô thị”, anh Lê Văn Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
.