Phát hiện ra rồi… để đó?

Thứ Năm, 09/08/2018, 17:55 [GMT+7]
In bài này
.

- Qua kiểm tra văn bản do các bộ, ngành, địa phương ban hành, Bộ Tư pháp đã phát hiện hơn 5.600 văn bản trái pháp luật, trong đó số lượng văn bản trái luật ở các lĩnh vực kinh tế chiếm số lượng “khủng” nhất. 

- Nên buồn hay vui?

- Buồn vui lẫn lộn!

- Là sao?

- Vui vì Bộ Tư pháp đã “lọc” ra được số văn bản trái luật làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, làm khổ DN, người dân, hy vọng qua đó các bộ, ngành, địa phương sẽ bắt tay cắt bỏ “5.600 sản phẩm bị lỗi” kia!

- Còn buồn?

- Buồn vì chuyện cắt bỏ văn bản trái luật đã nói nhiều, bàn nhiều nhưng chuyển biến chẳng bao nhiêu, cắt bỏ một nhưng lại mọc lên hai, ba khiến cho số văn bản trái luật ngày một nhiều lên. 

- Nói về các văn bản trái luật và những hệ lụy do nó mang lại e rằng cả ngày cũng chưa hết. 

- Số văn bản luật ấy mà đưa vào thực thi chắc chắn sẽ ảnh hưởng không ít đến quyền và lợi ích hợp pháp của DN và người dân. Họ phải chi trả các loại phí cho dịch vụ công liên quan đến các văn bản trái luật. Rồi thì phát sinh khiếu nại, khiếu kiện, chạy chọt, đút lót. Tai hại nhất là tâm lý nhờn luật, coi thường luật pháp. 

- Ban hành văn bản trái luật gây hậu quả, phải xin lỗi và bồi thường chứ?

- Nguyên tắc là vậy nhưng đến giờ pháp luật vẫn chưa có quy định về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong trường hợp ban hành và thi hành văn bản trái pháp luật gây thiệt hại. 

- Phải làm sao chứ phát hiện ra rồi để đó, không cắt bỏ thì cũng như không?!

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.