Sẵn sàng cho năm học mới

Thứ Năm, 30/08/2018, 15:58 [GMT+7]
In bài này
.

Chưa đầy một tuần nữa, các  trường học sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. Trước thềm năm học mới, phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT về các vấn đề liên quan đến năm học này.

Đến thời điểm này, tất cả các trường trên địa bàn tỉnh đã chỉnh trang trường lớp để chào đón năm học mới. Trong ảnh: Cô Trần Ngọc Mỹ, GV lớp Trẻ 2, Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cho trẻ vui chơi tại góc thư viện của bé. Ảnh: KHÁNH CHI
Đến thời điểm này, tất cả các trường trên địa bàn tỉnh đã chỉnh trang trường lớp để chào đón năm học mới. Trong ảnh: Cô Trần Ngọc Mỹ, GV lớp Trẻ 2, Trường MN Châu Thành (TP. Vũng Tàu) cho trẻ vui chơi tại góc thư viện của bé.

* Phóng viên: Thưa ông, đến thời điểm này, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân sự tại các nhà trường đã được chuẩn bị như thế nào để chào đón năm học mới?

- Ông Nguyễn Thanh Giang: Ngay khi vừa kết thúc năm học 2017-2018, ngành giáo dục và các địa phương đã tiến hành sửa chữa, nâng cấp, cải tạo và đầu tư mua sắm nhiều trang thiết bị phục vụ dạy học cho các trường. Theo báo cáo sơ bộ, tổng kinh phí cho công tác này khoảng 232,2 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí sửa chữa là 194,6; kinh phí mua sắm trang thiết bị là 37,6 tỷ đồng. Năm học này, toàn ngành có 443 trường học (gồm 170 trường MN, 141 trường TH, 89 trường THCS, 34 trường THPT) và 9 trung tâm GDTX. TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền, Côn Đảo đã xây dựng thêm trường để phục vụ nhu cầu năm học mới. Đến tháng 6-2018, toàn tỉnh có 255/433 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 58,89% (không tính các trường khuyết tật, trường Dân tộc nội trú). Về cơ bản, hệ thống trường lớp đáp ứng nhu cầu đến trường của HS. 

Về đội ngũ giáo viên (GV), dịp hè năm 2018, Sở GD-ĐT đã cử GV cốt cán và cán bộ quản lý các cấp tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho các cấp học do Bộ GD-ĐT tổ chức; mở các lớp tập huấn tại địa phương để bồi dưỡng chính trị và nghiệp vụ cho cán bộ quản lý cấp MN, phổ thông; nâng cao năng lực lãnh đạo, kiến thức và kỹ năng tâm lý cho cán bộ quản lý, GV trong tổ tư vấn tâm lý và cán bộ quản lý ở các đơn vị và phòng GD-ĐT.

Năm học này, toàn ngành được giao 15.990 biên chế và 1.984 hợp đồng theo Nghị định 68. Ngành giáo dục hiện có 14.899 biên chế và hơn 1.500 hợp đồng 68, còn trống 1.091 biên chế. Để chuẩn bị cho năm học mới, toàn ngành đã và đang tuyển mới khoảng 800 biên chế GV. 

* Bên cạnh những thuận lợi, năm học tới đây, ngành giáo dục còn những khó khăn, tồn tại gì? Giải pháp nào cho những khó khăn đó?

- Năm học 2018-2019, ở một số địa phương như TP.Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ, do số lượng HS ra lớp của khối lớp 1 tăng cao dẫn tới tình trạng quá tải trường lớp. Một số địa phương như huyện Xuyên Mộc, Long Điền, hệ thống máy vi tính dạy thực hành vẫn còn thiếu ở cấp TH và THCS do phòng máy được trang cấp đã quá niên hạn, không còn sử dụng được.

Cô Nguyễn Thị Kim Chi, GV Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) hướng dẫn HS trong tiết học Toán sáng 30-8-2018. Ảnh: KHÁNH CHI 
Cô Nguyễn Thị Kim Chi, GV Trường THCS Văn Lương (huyện Long Điền) hướng dẫn HS trong tiết học Toán sáng 30-8-2018.

Về mặt nhân sự, do việc giao biên chế cho ngành muộn (tới giữa tháng 5-2018 mới được tạm giao biên chế), cùng với một số nguyên nhân khác như chậm trễ trong công tác tuyển dụng, không có nguồn tuyển hoặc biên chế được giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế... nên bước vào năm học mới, nhân sự cho ngành giáo dục vẫn thiếu thốn. Dù gặp không ít khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, nhân lực nhưng các địa phương, các nhà trường đã chủ động sắp xếp lại quy mô trường lớp, tận dụng các phòng chức năng, phòng truyền thống... làm phòng học, lên kế hoạch mua sắm trang thiết bị; đồng thời tìm các biện pháp bố trí đủ GV đứng lớp như: điều chuyển GV từ trường thừa sang trường thiếu, khẩn trương tổ chức thi tuyển mới, vận động GV kiêm nhiệm, dạy tăng tiết... để cơ bản đáp ứng nhu cầu năm học mới. Ngành giáo dục cũng đề nghị UBND tỉnh cho phép hợp đồng GV còn thiếu theo biên chế được giao để bảo đảm chất lượng dạy và học.

* Nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2018-2019 là gì, thưa ông?

- Năm học 2018-2019, ngành sẽ tiếp tục thực hiện Chương trình hành động số 02 của Tỉnh ủy về triển khai Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Một số nhiệm vụ chủ yếu của ngành trong năm học tới là: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh; Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; Đổi mới chương trình giáo dục MN, phổ thông, đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục, đào tạo; Tăng cường cơ sở vật chất, bảo đảm chất lượng giáo dục; Từng bước hội nhập Quốc tế trong giáo dục... Để làm được những điều trên, ngành sẽ tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh các chế độ chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đẩy mạnh công tác khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục và nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý giáo dục.

* Xin cảm ơn ông!

KHÁNH CHI
(Thực hiện)

;
.