Cần phải bỏ

Thứ Hai, 22/10/2018, 19:06 [GMT+7]
In bài này
.

- Gần đây, ngày càng có nhiều gia đình thực hiện nếp sống văn minh trong việc đưa tang, không rải vàng mã trên suốt chặng đường từ nơi tổ chức lễ tang đến nghĩa trang. Thấy cũng mừng!

- Không phải tự dưng mà được vậy. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng kiên trì tuyên truyền, vận động mới có kết quả đáng mừng đó. 

- Cuộc vận động này hay à nha! Xây dựng nếp sống văn minh đô thị phải là như vậy, chứ trước đây mỗi lần đưa tang, gia chủ rải giấy vàng mã đầy trời, bay loạn xạ như lá khô gặp gió, phản cảm hết sức!

- Tục rải vàng mã khi đưa tang đã ăn sâu vào nếp sống người dân, muốn thay đổi cũng phải có thời gian.

- Và để người dân hiểu và ủng hộ việc này, cách làm cũng phải bài bản, khéo léo…?!

- Tất nhiên. Ngoài giải thích, khuyến cáo người dân thực hiện văn minh trong đám tang theo kiểu “mưa dầm thấm sâu”, còn phải yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ mai táng cam kết không rải vàng mã, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường, mất vệ sinh đường phố… Nếu đã ký cam kết nhưng vẫn cố tình vi phạm, lén lút rải vàng mã khi đưa tang thì sẽ bị phạt hoặc đề xuất rút giấy phép hoạt động!

- Một đám tang được coi là văn minh khi ở đó không có hủ tục, không mê tín dị đoan, không làm phiền bà con lối xóm.

- Nói câu này tui chịu. Vẫn biết “nghĩa tử là nghĩa tận”, nhưng tiếng ồn ào bởi kèn trống to quá cỡ khiến xóm giềng góp ý cũng không được mà đóng cửa nhà đi “tị nạn” cũng không xong…

SÁU BẾN ĐÌNH

;
.