Tiết kiệm nhỏ, hiệu quả lớn

Thứ Hai, 15/10/2018, 16:34 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi khi nhà có việc lớn, việc nhỏ, tang gia, hiếu hỉ… đều nhận được một khoản tiền hỗ trợ. Đó là mô hình quỹ tiết kiệm nghĩa tình của chị em phụ nữ khu phố Hải Hà 1, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền.

CHUNG NIỀM VUI, SỚT NỖI BUỒN 

Mọi nguồn thu-chi của quỹ tiết kiệm đều được chị Trần Thị Dung, Tổ trưởng tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 (phải)  ghi chép cẩn thận.
Mọi nguồn thu-chi của quỹ tiết kiệm đều được chị Trần Thị Dung, Tổ trưởng tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 (phải) ghi chép cẩn thận.

Một buổi chiều, chúng tôi cùng chị Trần Thị Dung, Tổ trưởng tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 đi thu tiền cho quỹ tiết kiệm của Tổ. 20 gia đình hội viên nơi chúng tôi đến, chị nào cũng vui vẻ nộp quỹ. Chị Dung giải thích: Ban ngày, các hội viên đi làm hết cả. Vì vậy, chị phải đi vào buổi chiều tối, chỉ cần 2 bữa là xong. Cũng có khi đến hẹn, nhiều chị em tự giác đến tận nhà nộp tiền cho chị. Mỗi khi có ai nộp tiền, chị Dung lại cẩn thận ghi vào cuốn sổ. Chị nói: “Mọi khoản thu-chi đều minh bạch, hội viên nào cũng có thể kiểm tra nên các hội viên rất tin tưởng”. Đã thành lệ, cứ vào ngày 10 đến 15 hàng tháng, 62 hội viên tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 lại góp mỗi người 100.000 đồng vào quỹ tiết kiệm. Nguồn quỹ này dùng để hỗ trợ hội viên xây nhà, tổ chức việc hiếu, hỉ hoặc cải thiện cuộc sống… 

Chị Vũ Thị Nhung (tổ 9, khu phố Hải Hà 1) cho biết, mấy tháng trước, chị tổ chức đám cưới cho con gái và được nhận hỗ trợ 30 triệu đồng từ tổ tiết kiệm. “Với số tiền này, gia đình tôi thêm vào một chút, mua một cây vàng làm của hồi môn cho con. Gia đình nào cũng vậy, khi tổ chức đám cưới cho con đều được hỗ trợ 30 triệu đồng”, chị Nhung nói. Chị Nhung đi làm cá thuê, còn chồng chị đi biển. Hai vợ chồng có 4 người con, kinh tế không mấy dư giả nên số tiền được hỗ trợ khi con chị lập gia đình càng có giá trị. “Năm 2014, khi xây nhà, tôi cũng được hỗ trợ 30 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi khi hội viên trong tổ có việc đột xuất, phải về quê, có cha hoặc mẹ qua đời, đều được hỗ trợ kịp thời nên chị em trong tổ ai cũng nhiệt tình đóng quỹ”, chị Nhung cho hay. 

Tương tự, trong kỳ tuyển sinh đại học vừa rồi, con gái chị Nguyễn Thị Hoa (tổ 9, khu phố Hải Hà 1) đậu ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.Hồ Chí Minh và gia đình chị được quỹ tiết kiệm hỗ trợ 20 triệu đồng. Vậy là anh chị đỡ phải lo khoản tiền lớn cho con nhập học đầu năm. 

GẮN KẾT TÌNH LÀNG XÓM 

Chị Vũ Thị Nhung (giữa) đóng quỹ tiết kiệm.
Chị Vũ Thị Nhung (giữa) đóng quỹ tiết kiệm.

Chị Trần Thị Dung cho biết, cư dân ở khu phố Hải Hà 1 chủ yếu là người nhập cư, hoàn cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng luôn bảo ban nhau chăm chỉ làm ăn. Năm 2009, chị Dung nảy ra ý tưởng vận động mỗi hội viên đóng góp 100.000 đồng/tháng làm quỹ tiết kiệm để hỗ trợ chị em trong tổ khi gia đình có việc. Đưa ra bàn bạc, thấy được ý nghĩa của ý tưởng này, 62 chị em tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 đều đồng tình hưởng ứng. Mỗi tháng, quỹ thu được 6,2 triệu đồng, đem gửi tiết kiệm và chi hỗ trợ gia đình hội viên khi cần thiết. Hiện nay, tổng quỹ đang cỏn hơn 600 triệu đồng.

Để bảo đảm quỹ hoạt động hiệu quả, công bằng, các chị bàn thảo và thống nhất cách thu - chi cho từng trường hợp như: Hội viên xây nhà, mua nhà mới, tổ chức đám cưới cho con được hỗ trợ 30 triệu đồng; gia đình có tang cha, mẹ, con: 8 triệu đồng; có việc về quê đột xuất do cha mẹ ở quê bệnh nặng: 6 triệu đồng; có cha mẹ hoặc chồng/con nhập viện: 5 triệu đồng… nhưng không quá 1 lần/năm cho mỗi trường hợp. Số tiền này được trích từ tiền gốc và lãi của quỹ tiết kiệm. “Chúng tôi chia nhỏ quỹ thành nhiều sổ tiết kiệm và giao các chị có uy tín phụ trách từng mô hình giữ như: Tổ phụ nữ xây nhà, tổ giáo dục, tổ phụ nữ về quê… để khi có việc gì đột xuất cũng nhanh chóng xử lý. Với cách làm này, mọi người đều được hỗ trợ, đặc biệt khi gia đình có công chuyện gấp nên hội viên vui vẻ đóng quỹ đều đặn”, chị Dung nói. 

Từ khi thực hiện đến nay, mô hình đã hỗ trợ xây, sửa chữa nhà cho 12 hội viên. Có căn nhà mới kiên cố chắc chắn, chị em yên tâm làm việc, cải thiện thu nhập cho gia đình. Bà Nguyễn Thị Tuyết Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Long Hải nhận xét, mô hình quỹ tiết kiệm nghĩa tình của tổ phụ nữ khu phố Hải Hà 1 đã mang lại hiệu quả thiết thực, giúp đỡ hội viên kịp thời. Mô hình đã phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong các hội viên. Nhờ đó, chị em phụ nữ càng thêm gắn bó, tin tưởng vào hoạt động của tổ chức Hội. 

Bài, ảnh: MINH QUANG

;
.