Dân vận khéo để việc gì cũng thông

Thứ Sáu, 18/01/2019, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Với việc triển khai nhiều mô hình hay trong công tác “Dân vận khéo” ở nhiều lĩnh vực, năm 2018, TP.Bà Rịa đã đạt được nhiều kết quả khả quan, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

CBCCVC bộ phận “Một cửa”, UBND TP. Bà Rịa hướng dẫn người dân nộp hồ sơ hành chính.
CBCCVC bộ phận “Một cửa”, UBND TP. Bà Rịa hướng dẫn người dân nộp hồ sơ hành chính.

PHẤN KHỞI TRƯỚC NHỮNG ĐỔI THAY

Bà con trên địa bàn phường Phước Nguyên (TP. Bà Rịa) đã có những tuyến đường bê tông sạch đẹp để đi lại thuận tiện hơn. Đó cũng là thành quả từ nỗ lực thực hiện mô hình Dân vận khéo “Vận động nhân dân nâng cấp, bê tông hóa các tuyến đường hẻm, sửa chữa, lắp đặt đèn chiếu sáng” do Khối vận phường phát động từ đầu năm 2018.

Ông Hoàng Đức Chinh, Phó Bí thư Thường trực, Trưởng Khối vận phường Phước Nguyên chia sẻ, trước đây thực trạng một số con đường hẻm trên địa bàn là đường đất. Khi trời mưa thì ngập lụt, lầy lội, trời nắng thì gập ghềnh, bụi bặm khiến việc đi lại, nhất là người già, trẻ em gặp muôn vàn khó khăn. Hơn nữa, một số tuyến đường hẻm, khu dân cư không có đèn chiếu sáng vào ban đêm còn là cơ hội cho các loại hình tội phạm, ăn cắp vặt lộng hành. Trước thực trạng đó, Khối vận phường Phước Nguyên đã tham mưu Đảng ủy phường xây dựng, tiếp tục triển khai mô hình dân vận khéo vận động nhân dân hiến đất làm đường bê tông và lắp đặt đèn chiếu sáng ở các tuyến đường hẻm và được đồng tình ủng hộ. 

Điển hình, tại khu phố 3, bà con đã đồng tình, chung tay đóng góp từ 300 ngàn đồng đến hơn 5 triệu đồng/hộ để bê tông hóa các tuyến đường khu dân cư số 2, 6, 17, 22 (với chiều dài hơn 500m và số tiền góp hơn 350 triệu đồng). Có những gia đình khá giả còn tình nguyện đóng góp phần nhiều để hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như gia đình bà Đinh Thị Mỹ Nhung (hẻm 114, khu phố 3), đã đóng góp hơn 50 triệu đồng để công trình được triển khai và hoàn thành vào cuối năm 2018. Có đường đẹp, hệ thống thoát nước chỉnh chu, bà con trong khu phố lại tiếp tục đóng góp từ 200 đến 500 ngàn đồng/hộ để lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng. 

Tương tự như hiệu quả của mô hình “Dân vận khéo” ở phường Phước Nguyên, trong giai đoạn 2016-2018, các phường, xã trên địa bàn TP. Bà Rịa cũng đã đồng loạt triển khai, vận động nhân dân đóng góp để bê tông hóa 13,61km đường giao thông, với số tiền gần 3,5 tỷ đồng; lắp đèn chiếu sáng tại hơn 45km các tuyến hẻm, khu dân cư với số tiền gần 1,5 tỷ đồng.

DÂN VẬN CHÍNH QUYỀN ĐẠT NHIỀU KẾT QUẢ QUAN TRỌNG

Đến làm thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực địa chính tại bộ phận “một cửa”, UBND TP.Bà Rịa, chị Nguyễn Thị Phương (ở ấp Bắc 3, xã Hòa Long) bày tỏ: Việc nhắn tin qua điện thoại về thời gian trả kết quả của bộ phận “một cửa”, UBND thành phố đã giúp chị giảm thiểu thời gian đi lại, chờ đợi. Không những thế, công chức ở bộ phận này còn nhiệt tình, hướng dẫn chị chu đáo với thái độ cởi mở. Đó là điểm cộng mà chính quyền nơi đây nhận được từ phía người dân. 

Ông Đoàn Văn Công, Phó Chánh Văn phòng HĐND, UBND TP.Bà Rịa cho biết: Thực hiện “Năm dân vận chính quyền” năm 2018, chính quyền các cấp trong thành phố đã nỗ lực đổi mới công tác, thái độ phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, trọng dân, sát dân. Các cơ quan, đơn vị đã đăng ký 28 mô hình và 3 điển hình dân vận chính quyền (tăng 14 mô hình và 1 điển hình so với năm 2017). Trong năm 2018, bộ phận “một cửa” UBND TP.Bà Rịa đã giải quyết và trả kết quả 10.432 hồ sơ cho công dân, trong đó giải quyết đúng hẹn 10.399 hồ sơ (đạt tỷ lệ 99,68%); tiếp nhận 713 đơn thư khiếu nại và đơn dân nguyện, giải quyết 608 đơn (đạt tỷ lệ 85,2%).  Để đạt được những kết quả trên, trong năm qua, Văn phòng HĐND và UBND thành phố đã tập trung triển khai thực hiện nhiều phần việc có hiệu quả như: Triển khai phần mềm tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ trên cổng thông tin điện tử thành phố; nhắn tin thông báo tình trạng xử lý hồ sơ cho người dân và tin nhắn điều hành nội bộ của UBND thành phố; triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho 41 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực... Trong đó, đặc biệt nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC.

Bà Nguyễn Minh Hoàng, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Bà Rịa cho biết: Thời gian qua, Đảng bộ thành phố luôn coi trọng và tăng cường công tác dân vận trong cả hệ thống chính trị. Việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” được các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, CBCCVC và đông đảo tầng lớp nhân dân tích cực tham gia; tạo sức lan tỏa rộng khắp trong nhiều lĩnh vực của đời sống, nhất là những vấn đề có liên quan trực tiếp tới đời sống thiết thực của người dân. 

Trong năm 2018, TP.Bà Rịa có 61 đơn vị đăng ký thực hiện 141 mô hình và 7 điển hình “Dân vận khéo” trên nhiều lĩnh vực của đời sống, xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả, mô hình hay như: “Vận động nhân dân tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, lắp đặt bô rác” (xã Long Phước, xã Tân Hưng); “Tổ hội phụ nữ thực hiện 3 không với ma túy” (Hội LHPN phường Phước Hưng); “Tuyên truyền ATGT kết hợp với an sinh xã hội - Vì ATGT cho trẻ em” (Đội CSGT, Công an thành phố); “Phụ nữ TP. Bà Rịa giúp phụ nữ khởi nghiệp tại phường Phước Trung và xã Hòa Long”...

Bài, ảnh: BẢO KHÁNH

;
.