Học ở quán cà phê

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:41 [GMT+7]
In bài này
.

Thông thường, người ta hay mặc định quán cà phê là nơi dành cho người lớn. Vậy nên, một quán cà phê chuyên dành cho trẻ em thực sự là điều đặc biệt. Đó là café Lavia (153 Ngô Đức Kế, phường 7, TP. Vũng Tàu). Bạn hãy thử một lần ghé café Lavia để sống cùng nét hồn nhiên, niềm vui thơ ngây vỡ òa với những khám phá khoa học đúng tinh thần “học mà chơi”. 

HỌC TỪ NHỮNG THÍ NGHIỆM GIẢN ĐƠN

Tối thứ Sáu, không gian rộng chừng 30m2 của café Lavia nhộn nhịp bởi sự xuất hiện của trẻ em thuộc nhiều độ tuổi. Tiếng nói cười, la hét, chọc phá nhau của các em át cả lời bài hát “Happy New Year”. 19 giờ 30, khi anh Trịnh Tuấn Kiệt (cựu học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn) bước vào, các em quây quần trật tự quanh chiếc bàn hình chữ nhật đặt giữa quán, háo hức chờ học những thí nghiệm mới. 

Anh Trịnh Tuấn Kiệt hướng dẫn các em nhỏ tạo khói từ đá khô.
Anh Trịnh Tuấn Kiệt hướng dẫn các em nhỏ tạo khói từ đá khô.

Sau màn chào hỏi, anh Kiệt bắt đầu bài giảng. “Các em có biết làm thế nào để tạo ra lửa? Lửa có từ đâu và hình thành như thế nào?”. Em Nguyễn Đức Dũng (HS lớp 34 Trường TH Thắng Tam) nhanh nhẹn đáp: “Lửa hình thành từ va chạm giữa 2 hòn đá với nhau”. “Cho bạn một tràng pháo tay đi các em. Câu trả lời của Dũng đúng nhưng chưa đủ. Lửa còn được hình thành thông qua thí nghiệm có tên Nước hoa thần kỳ”. 

Dứt lời, anh Kiệt lấy chiếc ly nhựa đổ nước lọc vào, nhỏ thêm nước rửa chén rồi dùng muỗng khuấy cho hòa tan dung dịch. Tiếp đó, Kiệt xịt thêm nước hoa xịt phòng vào ly nước để tạo bọt. Vớt chút bọt khí vào lòng bàn tay, Kiệt bật quẹt đốt và lửa phực lên trong tiếng reo hò, tán thưởng của các em. Thí nghiệm kết thúc, nhiều em nhỏ tỏ ra vô cùng thích thú. “Các em có biết vì sao bọt khí cháy không? Vì trong bọt khí có chứa chất este. Tính chất của este dễ cháy, nên chỉ cần chút bọt xà phòng đốt, các em thấy lửa cháy ngay trên tay”, Kiệt giải thích.

Sau thí nghiệm Nước hoa thần kỳ, Kiệt còn hướng dẫn các em tìm hiểu tính chất thăng hoa của đá khô. Đá khô dùng cho thí nghiệm được anh giã nhỏ, bỏ vào ly nước lọc có sẵn dung dịch tạo màu và khói bốc lên đủ màu sắc trong sự ngỡ ngàng, phấn khích của các em nhỏ. Kiệt giải thích: “Đá khô có tính chất thăng hoa. Từ dạng rắn chúng chuyển sang thể khí mà không cần qua giai đoạn chất lỏng. Muốn khói bốc lên có màu, các em chỉ cần cho loại màu yêu thích vào nước, sẽ được như ý”. 

Sau phần hướng dẫn, Kiệt cho các em và cả phụ huynh lần lượt thực hành và không quên căn dặn: “Các em chỉ được làm thí nghiệm trên khi thầy cô, cha mẹ cho phép. Các em nghe rõ chưa?”. “Dạ, thưa anh”, các em nhỏ đồng thanh đáp.  

Em Nguyễn Đức Dũng chia sẻ: Em rất thích tìm hiểu khoa học. Mẹ biết sở thích này nên cứ vào các buổi tối thứ sáu hàng tuần lại cho em đến đây tham gia lớp học. “Tại đây, em được hướng dẫn các thí nghiệm về tính chất hóa học của axit bazơ, sự biến đổi màu sắc của chất chỉ thị tự nhiên như: hoa ly, hoa đậu biếc, hoa hồng… Đặc biệt, điều em luôn thắc mắc mỗi khi xem các chương trình ca nhạc là không biết khói, sương mù trên sâu khấu từ đâu ra thì nay đã hiểu và còn được làm thử. Em thấy rất vui”, Nguyễn Đức Dũng nói.

GIỜ NGOẠI KHÓA HỮU ÍCH

Không chỉ các em nhỏ, phụ huynh đồng hành cùng con tại lớp học đều thích thú. Chị Đặng Hương Giang (43 Nguyễn Hiền, phường 2, TP. Vũng Tàu) chia sẻ, vợ chồng chị đều bận rộn với công việc nên rất ít thời gian để chơi cùng con. Biết được thông tin lớp học “Bé yêu khoa học” do café Lavia tổ chức vào tối thứ Sáu hàng tuần, chị tranh thủ chở con đến tham gia. Tại đây, con vừa được làm quen bạn mới, vừa trải nghiệm những thí nghiệm khoa học thú vị, kích thích óc sáng tạo, khám phá thế giới tự nhiên xung quanh, giải tỏa những căng thẳng, áp lực sau một tuần học tập trên lớp. “Bên cạnh đó, việc tương tác với người hướng dẫn và các bạn đồng trang lứa còn giúp con trau dồi kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, hòa đồng, mạnh dạn, tự tin trước tập thể”, chị Hương Giang cho hay. 

Theo chị Đỗ Thị Thu Thảo, chủ quán café Lavia, với mong muốn xây dựng mô hình quán cà phê kết hợp hoạt động giáo dục dành cho lứa tuổi thiếu nhi, tháng 7-2018, chị đã mở lớp “Bé yêu khoa học” vào tối thứ sáu hàng tuần. Giáo viên đứng lớp hướng dẫn là HS, SV đam mê khoa học hoặc từng đạt giải sáng tạo khoa học, kỹ thuật. Học phí tham gia lớp học là 45 ngàn đồng/em/1 giờ đồng hồ. “Vật dụng phục vụ thí nghiệm thường dễ tìm, thân thuộc với sinh hoạt đời thường như: nước, xà phòng, màu, hoa, giấy… Chủ đề và cách thực hiện thí nghiệm cũng giản đơn như: Đổi màu giấy, chuyển vật chất từ thể rắn sang khí, tạo lửa và dập lửa nhanh… nhằm khơi gợi lòng say mê, khám phá khoa học, tự tin, mạnh dạn nơi trẻ nhỏ”, chị Thu Thảo nói. 

Ngoài lớp “Bé yêu khoa học”, café Lavia còn có nhiều lớp kỹ năng khác như: “Bé học tiếng Anh” cùng giáo viên nước ngoài vào tối thứ năm, mức phí 35 ngàn đồng/bé; giao lưu CLB tiếng Anh do người nước ngoài hướng dẫn miễn phí vào tối thứ hai, tư, năm, bảy và chủ nhật hàng tuần; miễn phí vào khu vui chơi trẻ em. 

Bài, ảnh: MINH HIỀN

;
.