Tết sum vầy dành cho người lao động

Thứ Tư, 09/01/2019, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, các cấp công đoàn (CĐ) và DN trên địa bàn tỉnh đang triển khai nhiều hoạt động như hỗ trợ vé tàu, tổ chức xe về quê, tặng nhu yếu phẩm cho người lao động (NLĐ)... Tùy vào điều kiện riêng, mỗi DN đều có những chính sách chăm lo khác nhau nhưng đều hướng đến mục tiêu bảo đảm cho NLĐ đón Tết Kỷ Hợi trọn vẹn, ấm cúng. 

Công ty TNHH Eclat Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) tổ chức rút thăm trúng thưởng dành cho NLĐ.
Công ty TNHH Eclat Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) tổ chức rút thăm trúng thưởng dành cho NLĐ nhân kỷ niệm 10 năm thành lập kết hợp chương trình đón Xuân 2019.

HÀNG TRĂM CHUYẾN XE ĐƯA NLĐ VỀ QUÊ ĐÓN TẾT

Chị Nguyễn Thị Phượng là công nhân Công ty CP Hải Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) từ 20 năm nay. Do thu nhập chỉ đủ chi trả cho các nhu cầu tối thiểu hàng ngày của gia đình nên nhiều năm qua chị Phượng chưa có điều kiện về quê ăn Tết. Năm nay, chị Phượng rất vui mừng vì công ty tổ chức xe đưa về quê miễn phí. “Tôi nóng lòng chờ tới ngày 25 tháng Chạp để đưa con gái về quê theo xe của công ty. Quê nhà ở xa, chi phí tàu, xe quá đắt đỏ nên hàng chục năm qua tôi chưa từng có dịp về quê thăm gia đình. Năm nay, được đưa con gái về sum họp gia đình, không còn gì vui hơn”, chị Phượng nói.

Cũng như chị Phượng, hàng ngàn NLĐ khác trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sẽ được các DN bố trí xe đưa đón về quê ăn Tết. Một số DN thì đặt vé tàu Tết tặng NLĐ hoặc hỗ trợ tiền để NLĐ mua vé tàu. Bà Nguyễn Thị Hải, phụ trách nhân sự Công ty CP Hải Việt nói: “Công ty dự kiến sẽ tổ chức 11 chuyến xe loại 40 chỗ đưa gần 500 NLĐ và thân nhân về quê đón Tết, sum họp cùng gia đình. Từ ngày 25 tháng Chạp, các chuyến xe sẽ khởi hành từ TP.Vũng Tàu đi các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định… Sau kỳ nghỉ Tết, các chuyến xe sẽ đón NLĐ trở lại làm việc”.

Tết Nguyên đán 2019 này, CNLĐ Công ty TNHH San Fang Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, TX.Phú Mỹ) sẽ được nghỉ 10 ngày. Dự kiến công ty sẽ tổ chức xe đưa 1.000 CNLĐ về quê đón Tết. Ông Thái Sơn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH San Fang Việt Nam cho biết, ngày 27 tháng Chạp, công ty phối hợp với CĐ sẽ tổ chức các chuyến xe khởi hành từ BR-VT đi các tỉnh đưa CNLĐ về quê sum họp, đón Tết cùng gia đình. Trong đó, chuyến xe xa nhất là ở TP.Hà Nội. Đồng thời, công ty sẽ tính toán thời gian để đón CNLĐ vào trở lại làm việc đúng thời gian quy định nhằm bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

NHIỀU HOẠT ĐỘNG CHĂM LO TẾT

Cùng với việc bố trí xe đưa đón NLĐ về quê ăn Tết, các DN trong tỉnh cũng nỗ lực tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho NLĐ. Ở các DN có đông NLĐ thuộc các lĩnh vực giày da, may mặc… thời gian qua đã có nhiều hoạt động văn nghệ, ẩm thực, tặng quà dành cho NLĐ.

Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu tổ chức thi văn nghệ mừng năm mới.
Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu tổ chức thi văn nghệ mừng năm mới.

Tại Công ty TNHH Eclat Việt Nam, nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, kết hợp chương trình đón Xuân, Công ty đã chi 1 tỷ đồng tổ chức văn nghệ, ẩm thực và rút thăm trúng thưởng cho NLĐ. Còn Công ty TNHH Đông Phương Vũng Tàu tổ chức chương trình văn nghệ vui Xuân Kỷ Hợi 2019, trao tặng 14 suất quà (mỗi suất 2 triệu đồng) cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo… Ban Chấp hành CĐCS - Ban Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Giày Uy Việt cũng đã tổ chức gian hàng ẩm thực, chương trình văn nghệ, rút thăm trúng thưởng chào đón năm mới 2019 cho hơn 5.000 NLĐ. Ngoài ra, Ban Chấp hành CĐCS - Ban Giám đốc công ty còn tặng nhiều phần quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức khen thưởng nhân viên, NLĐ có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2018 với tổng số tiền 800 triệu đồng. 

Cùng với sự chủ động của DN, trong công tác chăm lo Tết cho NLĐ còn có sự đồng hành của các cấp CĐ. Chẳng hạn, CĐ các KCN (có khoảng hơn 58.000 CNLĐ đang làm việc) sẽ tổ chức thăm hỏi, tặng quà NLĐ ở các khu nhà trọ; tặng quà cho 700 NLĐ khó khăn (mỗi suất 500 ngàn đồng) tại TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ; thăm 15 DN có chính sách tốt chăm lo cho NLĐ. CĐ các KCN cũng sẽ tổ chức “Tết sum vầy” cho khoảng 1.000 NLĐ. Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ duy trì chương trình “Tết sum vầy”, hỗ trợ NLĐ về quê đón Tết. Trong khi đó, nhiều CĐ cơ sở phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo… 

Từ ngày 18 đến 19-1, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức “Tết sum vầy” năm 2019  tại Trung tâm Văn hóa thể thao TX.Phú Mỹ cho 1.000 CNVCLĐ. Tại chương trình này sẽ có các gian hàng giảm giá, gian hàng ẩm thực và các gian hàng trò chơi dân gian. LĐLĐ tỉnh dự kiến sẽ tặng vé xe cho CNVCLĐ về quê đón Tết; tặng quà cho CNVCLĐ khó khăn; Trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên khó khăn; Tặng 1.000 suất quà cho CNVCLĐ; Tuyên dương, khen thưởng DN chăm lo tốt đời sống CNVCLĐ…

Tết Nguyên đán năm nay, LĐLĐ tỉnh cũng sẽ duy trì các hoạt động chăm lo hiệu quả, có sức lan tỏa, nhất là chương trình “Tết sum vầy”, hỗ trợ CNVCLĐ về quê đón Tết. Ngoài các hoạt động chăm lo Tết đảm bảo thiết thực cho CNVCLĐ, các cấp CĐ còn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, trong đó ưu tiên CNVCLĐ bị tai nạn lao động, bị bệnh hiểm nghèo… CĐCS chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác trong dịp Tết. Tùy từng điều kiện, đặc điểm cụ thể của DN, CĐCS chủ động phối hợp cùng với DN xây dựng kế hoạch đưa đón NLĐ về quê ăn Tết một cách hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm như: Tổ chức thuê xe để đưa, đón hoặc tổ chức đăng ký, mua vé xe, vé tàu cho NLĐ. Đối với DN khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, CĐCS chủ động lựa chọn những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhiều năm không có điều kiện về quê đón Tết, đề nghị CĐ cấp trên tạo điều kiện, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có vé tàu, xe miễn phí về quê. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ không có điều kiện về quê như: Tổ chức các hoạt động tập thể như văn nghệ, thể thao, vui chơi, đón giao thừa... Liên kết với các đơn vị bạn hoặc tham gia cùng với CĐ cấp trên tổ chức các phiên chợ Tết bán hàng với giá ưu đãi cho đoàn viên, NLĐ tại các KCN, khu ký túc xá, khu nhà trọ…

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

;
.