Chữa "bách bệnh" bằng phương pháp oxy cao áp

Thứ Ba, 08/01/2019, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, nhiều người dân BR-VT tìm đến phương pháp điều trị bằng Oxy cao áp, đây là phương pháp hỗ trợ trị được rất nhiều chứng bệnh mà không cần dùng đến thuốc hay can thiệp phẫu thuật. Oxy cao áp còn được ứng dụng để cấp cứu bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân đang điều trị Oxy cao áp tại BV Bà Rịa.
Bệnh nhân đang điều trị Oxy cao áp tại BV Bà Rịa.

Ghi nhận tại BV Bà Rịa, mỗi ngày tại phòng Oxy cao áp có khoảng 20 bệnh nhân có nhu cầu chạy Oxy cao áp để điều trị các chứng bệnh cấp tính và mãn tính. Trong đó, nhiều bệnh nhân bị tai biến đã phục hồi rõ rệt sau khi điều trị bằng Oxy cao áp. Ông Nguyễn Văn Thảo, 71 tuổi ở xã Tân Lâm (huyện Xuyên Mộc) là một trong số đó. Ông Thảo bị tai biến mạch máu não, dẫn đến liệt hoàn toàn nửa người bên phải, mất giọng nói. Ngoài điều trị thuốc, ông Thảo được bác sĩ chỉ định điều trị bằng Oxy cao áp. Sau 3 buổi chạy, mỗi buổi 1 giờ điều trị Oxy cao áp, ông Thảo đã có thể đi lại được dưới sự trợ giúp của người nhà và nói chuyện được trở lại.

Bác sĩ Nguyễn Thị Uyên Chi, phụ trách phòng Oxy cao áp BV Bà Rịa cho biết, bệnh viện hiện có 1 buồng đơn điều trị Oxy cao áp, đáp ứng 50% nhu cầu của bệnh nhân. Điều trị bệnh bằng Oxy cao áp khá đơn giản. Bệnh nhân chỉ cần nằm thư giãn trong buồng kính được đóng kín khoảng 1 giờ để thở Oxy tinh khiết nồng độ cao. Oxy sẽ được tăng cường cung cấp đến nuôi dưỡng các mô bị tổn thương của cơ thể, do đó rất hiệu quả để phục hồi chức năng cho bệnh nhân bị các bệnh lý về tai biến mạch máu não, bệnh lý về thần kinh, đau nửa đầu, điếc đột ngột, thiểu năng tuần hoàn máu… Oxy cao áp cũng có thể làm cho các vết thương do bỏng, viêm loét mau lành, phục hồi làn da khô ráp thiếu sức khỏe, tăng cường sức khỏe, trẻ hóa cơ thể…

Bên cạnh hỗ trợ điều trị các bệnh nặng, mãn tính, Oxy cao áp còn được ứng dụng trong cấp cứu, đặc biệt là các trường hợp ngộ độc khí CO. Bác sĩ Chi cho hay, từ lúc đưa vào hoạt động phòng Oxy cao áp (tháng 5-2017) đến nay, bệnh viện đã cứu sống không ít những trường hợp nguy kịch từ khoa hồi sức cấp cứu chuyển lên đây. Đơn cử một trường hợp bị ngộ độc khí CO do nhảy xuống hầm cá cứu người. Khi nhập viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, hồi sức tích cực không có kết quả. Ngay sau đó, bệnh nhân được đưa vào buồng Oxy cao áp. Dưới áp lực của Oxy nồng độ cao đã đào thải nhanh khí độc CO ra khỏi cơ thể, giúp bệnh nhân dần hồi phục thoát khỏi nguy kịch. Ngoài ra, Oxy cao áp còn cấp cứu hiệu quả với trường hợp thợ lặn bị giảm áp. Trước đây, nếu không được điều trị Oxy cao áp, hậu quả của chứng giảm áp rất nguy hiểm, có thể khiến người bệnh bị liệt cả hai chân.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, ngoài BV Bà Rịa ứng dụng phương pháp Oxy cao áp, còn có Trung tâm Y tế Vietsovpetro. Trung tâm này hiện có Khoa điều trị Oxy cao áp với 3 buồng đơn, điều trị thành công nhiều ca ngộ độc khí, bệnh giảm áp, đột quỵ, điếc, mù đột ngột…

Theo các bác sĩ, Oxy cao áp có ưu điểm lớn là phương pháp sạch, hầu như không có tác dụng phụ. Khi điều trị Oxy cao áp không có chất lạ đưa vào cơ thể, mà dùng ngay Oxy sẵn trong tự nhiên vốn rất cần, rất quen của cơ thể. Oxy cao áp không ảnh hưởng, không bị hạn chế khi đang điều trị bằng các phương pháp khác mà ngược lại có tác dụng hỗ trợ, tăng hiệu quả của các phương pháp điều trị. Chính vì vậy, phương pháp Oxy cao áp được ứng dụng rộng rãi, phổ biến trong điều trị của tây y lẫn đông y, vật lý trị liệu phục hồi chức năng. Liệu trình Oxy cao áp tại hai cơ sở nói trên hiện tại có mức giá từ 213-250 ngàn đồng/tiếng.

Dù tính an toàn cao, chỉ định rộng rãi, song phương pháp này cũng có chống chỉ định đối với những trường hợp bệnh nhân đang điều trị ung thư, mang thai, bệnh đang sử dụng một số loại thuốc… Do đó, bệnh nhân không nên tự ý sử dụng Oxy cao áp để điều trị bệnh, ngay cả chỉ để làm đẹp, mà cần phải có sự thăm khám kỹ lưỡng và chỉ định của bác sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Uyên Chi khuyến cáo.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.