Học sinh trồng rau gây quỹ giúp bạn nghèo

Chủ Nhật, 21/04/2019, 15:26 [GMT+7]
In bài này
.

Đẩy mạnh phong trào “Thiếu nhi học và làm theo lời Bác”, Liên đội Trường TH Láng Dài 1, huyện Đất Đỏ đã triển khai hiệu quả các mô hình “Trồng rau xanh gây quỹ Đội” và “Nuôi heo đất”. Các mô hình đã giúp HS có điều kiện trải nghiệm thực tế sau những giờ học căng thẳng, giáo dục đức tính tiết kiệm, đồng thời góp phần giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

HS Trường TH Láng Dài 1 nhổ cỏ cho vườn rau trong giờ ra chơi.
HS Trường TH Láng Dài 1 nhổ cỏ cho vườn rau trong giờ ra chơi.

Có dịp ghé thăm Trường TH Láng Dài 1 chiều thứ Sáu, ngày 5-4, khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên, hàng trăm HS vội vã chạy đến khu vực trồng rau gây quỹ để cùng nhau trồng và chăm sóc vườn rau. Không cần ai nhắc nhở, các em tự động phân chia và bắt tay vào các công việc như: nhổ cỏ, tưới nước, xới đất, cuốc đất, gieo hạt… một số khác thì tiến hành thu hoạch rau trên phần diện tích đã cho thu hoạch, bó thành từng bó đem xuống bán cho các GV trong trường để lấy tiền nhét vào heo đất. Đó là một buổi trồng, chăm sóc và thu hoạch rau để gây quỹ Đội được duy trì suốt 2 năm học vừa qua của Trường TH Láng Dài 1.

Trường TH Láng Dài 1 có 493 HS, trong đó có hơn 200 HS là con của các hộ nghèo, cận nghèo. Thầy Phùng Công Anh, Tổng phụ trách Đội Trường TH Láng Dài 1 cho biết, nhận thấy nhiều HS là con của các hộ nghèo có tinh thần học tập tốt, nhưng điều kiện gia đình hết sức khó khăn, nhà trường không khỏi trăn trở và luôn tìm cách hỗ trợ các em. Trước tình hình trên, đầu năm học 2018-2019, các GV đã nảy sinh ý tưởng tận dụng hơn 200m2 đất trống quanh trường để trồng rau gây quỹ. “Nhận thấy đây là mô hình vừa góp phần xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp tại nhà trường, lại góp phần giáo dục HS biết đoàn kết khi làm việc nhóm, đồng thời còn gây quỹ để giúp những bạn có hoàn cảnh khó khăn, Ban Giám hiệu nhà trường đã triển khai ngay từ đầu năm học”, thầy  Phùng Công Anh nói.

Trường có tổng cộng 16 lớp, mỗi lớp nhận 1 luống rau và đăng ký trồng 1 loại rau xanh khác nhau như: rau muống, rau lang, mùng tơi, cải, đậu bắp…, một số lớp còn trồng thêm các loại cây thuốc Nam như: tía tô, sả, ngải cứu, bạc hà... Để tiện cho việc chăm sóc rau của HS, Ban Giám hiệu nhà trường còn đầu tư 2 triệu đồng để lắp đặt hệ thống tưới nước tự động. Về phần giống thì các GV chủ nhiệm mua cho các em. Còn phân bón, các HS lấy từ nguồn phân bò, phân dê ủ hoai mục của gia đình mình để bón lót.

Việc chăm sóc được thực hiện vào giờ ra chơi nên không ảnh hưởng gì đến việc học tập của HS. Trước khi đưa HS ra vườn trồng và chăm sóc rau, GV cho các em xem những đoạn phim giới thiệu về những công đoạn trồng rau như: cuốc đất, làm tơi xốp đất, gieo hạt… nên hầu hết các em đều không bị bỡ ngỡ trước những công việc lần đầu thực hiện. Hăng say xới đất cho các bạn nữ gieo hạt bí trên phần diện tích đất của lớp mình, em Lê Nguyễn Cao Thắng, lớp 5B hồ hởi cho biết: “Tận mắt nhìn thấy những hạt rau nhú mầm, vươn cao mỗi ngày, các bạn thì thi nhau vạch lá tìm từng con sâu để bắt, em thấy thoải mái và cảm giác như sự căng thẳng của các giờ học tan biến nhanh chóng khi ở vườn rau”.

Ngoài việc gây quỹ giúp bạn nghèo, vườn rau còn giúp ích rất nhiều cho các GV trong việc giảng dạy thực tế. Khi có những bài học liên quan đến kỹ thuật trồng trọt, các GV thường đưa HS đến vườn rau để quan sát về rễ, thân, lá, cách gieo hạt... “Do tự tay làm các công đoạn từ đầu đến cuối nên em nắm rất rõ quá trình sinh trưởng của cây từ lúc nảy mầm đến khi thu hoạch, nhờ đó mà cô giáo luôn khen em tiếp thu bài rất nhanh”, em Phạm Thị Thu Hiền, lớp 5B cho biết.

Ngoài mô hình “Trồng rau gây quỹ Đội”, 100% chi đội của Trường TH Láng Dài 1 còn triển khai mô hình “Nuôi heo đất” hàng năm. Nhờ đó mà từ đầu năm 2018 đến nay, ngoài sự ửng hộ của các cá nhân, DN, Quỹ “Tiếp sức đến trường” của Trường TH Láng Dài 1 được bổ sung thêm 26,5 triệu đồng. Với số tiền trên, Trường TH Láng Dài 1 đã trao tặng 10 thẻ BHYT, 50 suất học bổng và hơn 100 suất quà cho HS nghèo vượt khó.

Tới ngày thu hoạch, các GV trong trường sẽ mua số rau trên và bỏ tiền vào heo đất của lớp. Nhiều phụ huynh biết được mô hình cũng mua ủng hộ với giá cao hơn thị trường để ủng hộ HS. Trung bình một học kỳ, mỗi lớp trồng được 3 vụ, mỗi vụ thu được gần 30kg rau, thu được gần 100 ngàn đồng/vụ, toàn bộ số tiền đều được gây quỹ để giúp bạn nghèo.

Cô Hồng Thị Kim Nga, Phó Hiệu trưởng Trường TH Láng Dài 1 cho biết: “Số tiền thu được từ trồng rau và nuôi heo đất không nhiều, nhưng ý nghĩa của các mô hình lại mang lại rất lớn. Mô hình vừa giúp HS có cơ hội trải nghiệm công việc của những người nông dân, biết yêu lao động, có tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm và thực hành tiết kiệm theo gương Bác, đồng thời phát huy tinh thần tương thân tương ái, sẵn sàng giúp đỡ bạn nghèo”.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 

 
;
.