Những phần cơm sẻ chia

Thứ Ba, 16/04/2019, 18:02 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi tháng vào ngày Chủ nhật, 300 phần cơm được trao đến tận tay những người nghèo trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Đây là công trình thanh niên “Phần cơm sẻ chia” do các ĐVTN phường 3, TP.Vũng Tàu thực hiện, nhằm tặng người có hoàn cảnh khó khăn.

Anh Đoàn Mạnh Thành, Bí thư Đoàn phường 3 phát cơm cho bà Lưu Thị Lệ.
Anh Đoàn Mạnh Thành, Bí thư Đoàn phường 3 phát cơm cho bà Lưu Thị Lệ.

Để chuẩn bị cho bữa phát cơm miễn phí, tấm băng rôn lớn với dòng chữ “Điểm phát cơm miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn” được các ĐVTN trẻ treo trước cổng Trung tâm văn hóa-thể thao-học tập cộng đồng phường 3 từ vài ngày trước. Thời gian phát cơm từ 10 giờ 30 trưa ngày 15-4, nhưng từ chiều hôm trước, các đoàn viên, tình nguyện viên đã đi chợ, mua gần 30kg rau các loại, 500 quả trứng và “tập kết” tại nhà chị Nguyễn Lê Hoàng Vinh (15B, Nguyễn Bỉnh Khiêm, nguyên Bí thư Đoàn phường 3). Chị Vinh và các bạn trẻ sơ chế rau, đóng bịch bỏ tủ lạnh. Thịt, cá thì chị Vinh mua vào sáng hôm sau cho tươi, ngon.

Hơn 7 giờ sáng ngày 15-4, các ĐVTN có mặt tại Trung tâm văn hóa-thể thao-học tập cộng đồng phường, vừa chuẩn bị, vừa vui vẻ, rộn ràng trò chuyện. Nhóm thì kê bàn, ghế sẵn sàng cho buổi phát cơm. Nhóm xào rau, cắt cải, chiên trứng. Chị Vinh hết phụ trách đứng bếp xào rau, lại khéo léo chiên và cuộn tròn những miếng trứng vàng ruộm, đặt vào khay. Các bạn trẻ còn lại chia cơm, rau, thức ăn vào hộp, kèm theo chai nước để phát cho người nghèo. Gần 10 giờ 30, công việc hoàn tất, cũng là lúc những người nghèo bắt đầu đến nhận cơm.

Rất nhiều người chạy xe ôm, đạp xích lô, bán vé số, mua bán ve chai… vui vẻ khi đón nhận những phần cơm nóng hổi được các ĐVTN trẻ tặng. Bà Lưu Thị Lệ (65 tuổi, ngụ tại 442/26/3, Bình Giã, phường Nguyễn An Ninh) đạp xe đến và được nhận 3 phần cơm cho bà và 2 đứa cháu nhỏ đang chờ ở nhà.

“Những phần cơm miễn phí rất quý với chúng tôi” -  ông Trần Văn Minh, 68 tuổi chia sẻ. Ông Minh chạy xe ôm, đang ở nhà trọ trong hẻm 130, Cô Giang, TP.Vũng Tàu. “Tình cờ tháng trước tôi đi ngang và thấy băng rôn giới thiệu điểm phát cơm miễn phí. Tôi vào hỏi và được nhận 1 phần cơm nóng, thơm ngon. Hôm nay, các cháu phát cả cơm để tôi mang về cho vợ đang bệnh nằm ở nhà. Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, ông Minh nói.

Anh Nguyễn Công Thành, Bí thư Thành Đoàn Vũng Tàu cho biết: Hàng năm, Thành Đoàn Vũng Tàu đều khuyến khích các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tình nguyện. Ngoài “Phần cơm sẻ chia” của phường 3, một số phường khác cũng có nhiều hoạt động từ thiện như: tặng gần 300kg gạo cho các bếp ăn từ thiện (Đoàn phường 10); tặng quần áo, sách vở cho trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn (Đoàn phường Rạch Dừa); phát cơm từ thiện tại bệnh viện Lê Lợi, đóng góp nấu ăn tại quán cơm 2.000 đồng (Đoàn phường 8); “Bữa cơm tình thương” (Đoàn phường Thắng Nhì).

Được biết, công trình thanh niên “Phần cơm sẻ chia” được phát động trong tháng Thanh niên năm 2019, đây là lần thứ 2 được các ĐVTN phường 3 thực hiện, với sự phối hợp của Chi đoàn Co.op mart và các thành viên CLB “Người mang hơi ấm” BVU (ĐH Bà Rịa-Vũng Tàu). Anh Đoàn Mạnh Thành, Bí thư Đoàn phường 3 cho biết, trước đây, từ năm 2013-2015, ĐVTN phường 3 cũng thực hiện phát cơm miễn phí mỗi tháng 1 lần, nhưng sau đó vì nhiều lý do nên chương trình gián đoạn. Ấp ủ từ cuối năm 2018, đến tháng 3 năm nay, chương trình được khởi động lại. “Mỗi tháng, thực đơn sẽ được chúng tôi thay đổi, nhưng vẫn có đầy đủ đồ mặn, đồ xào, canh, nước suối. Các món ăn nóng, ngon miệng và đầy đủ dinh dưỡng, là sự sẻ chia của các ĐVTN đến những mảnh đời còn khó khăn. Đây vừa là một công trình thanh niên nhằm chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ 6, vừa là dịp để gắn kết các bạn trẻ nhằm đưa phong trào của Đoàn phường 3 mạnh hơn”, anh Thành nói về ý nghĩa của chương trình.

Mỗi tháng, “Phần cơm sẻ chia” phục vụ 300 suất cơm, với tổng giá trị 5-6 triệu đồng, do các ĐVTN đóng góp và vận động từ các mạnh thường quân, các DN, CLB từ thiện trên địa bàn. Phần cơm tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, gửi đi thông điệp “cho đi để cuộc sống tốt đẹp hơn” như các ĐVTN mong mỏi.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.