Sách giáo khoa đã sẵn sàng cho năm học mới

Thứ Hai, 22/04/2019, 17:21 [GMT+7]
In bài này
.

Thời điểm này, việc phát hành sách giáo khoa (SGK) cũng như điều chỉnh giá cả, nội dung sách cho năm học tới đang được dư luận quan tâm. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu có cuộc trao đổi với ông Vũ Hồng Phong, Phó Giám đốc Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh để làm rõ hơn về vấn đề này.

Phụ huynh mua sắm tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.
Phụ huynh mua sắm tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh.

Phóng viên: Nhiều phụ huynh đang băn khoăn về tiến độ phát hành SGK nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cho năm học mới. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

- Ông Vũ Hồng Phong: Chúng tôi khẳng định tiến độ phát hành SGK năm học 2019-2020 vẫn bảo đảm và hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu năm học mới. Cụ thể, SGK năm học tới được phát hành từ tháng 4 này. Từ ngày 11-4, NXB Giáo dục Việt Nam đã chuyển SGK về các địa phương thông qua hệ thống các công ty sách-thiết bị trường học, đối tác phát hành thuộc các tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có tỉnh BR-VT. 

Từ ngày 12-4, nhiều đại lý như Nhà sách Bạch Đằng, Nhà sách Phú Mỹ, Nhà sách Xuyên Mộc… đã lấy sách, thậm chí nhập đủ số SGK dự kiến để phục vụ nhu cầu mua sắm cho năm học mới. Trong khi đó, thông thường, vào cuối tháng 5, thời điểm kết thúc năm học, thị trường SGK mới bắt đầu “vào mùa”. Hiện nay, một số trường học, hội cha mẹ HS đã bắt đầu mua SGK năm học mới để tặng thưởng HS đạt kết quả cao trong học tập. Tháng 7 trở đi, nhu cầu mua sắm cho năm học mới bước vào giai đoạn cao điểm. Vì vậy, các bậc phụ huynh có thể hoàn toàn yên tâm về tiến độ phát hành SGK cho năm học tới. 

Vừa qua, thông tin về việc điều chỉnh giá SGK thu hút sự quan tâm của dư luận. Trong năm học tới, SGK được điều chỉnh như thế nào về giá bán cũng như nội dung, hình thức, thưa ông?

- Theo lãnh đạo NXB Giáo dục Việt Nam, giá SGK hiện hành đã không thay đổi trong suốt 8 năm qua. Tới cuối tháng 3-2019, NXB Giáo dục Việt Nam đã kiến nghị và được sự đồng ý của Bộ GD-ĐT, Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ về việc điều chỉnh giá bán SGK từ năm học 2019-2020. Theo phương án đã được phê duyệt, SGK từ lớp 1-12 sẽ tăng từ 6.500 đồng đến 25.800 đồng/bộ, mức tăng bình quân mỗi cuốn từ 1.033 đến 1.908 đồng. Bảng giá sách được niêm yết công khai tại hệ thống cửa hàng sách, website của NXB Giáo dục Việt Nam, các công ty sách - thiết bị trường học cả nước. 

Về hình thức, nội dung, SGK năm học 2019-2020 có một số thay đổi, đó là: danh mục SGK của từng lớp được in trên bìa 4 mỗi cuốn để phụ huynh, HS căn cứ vào đó chọn mua đúng tên, số lượng. Để tăng tỷ lệ sử dụng lại, NXB Giáo dục Việt Nam in dòng khuyến cáo trên trang 1 của tất cả các cuốn SGK: “Hãy bảo quản, giữ gìn SGK để dành tặng cho các em HS lớp sau”. Nội dung chương trình SGK của các khối lớp vẫn giữ nguyên như năm học 2018-2019. Do đó, các em HS có thể mua hoặc sử dụng lại SGK của năm học trước. 

Hiện nay, Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh đã chuẩn bị SGK cho năm học mới như thế nào?

- Để chuẩn bị cho năm học 2018-2019, Công ty đã nhập về số lượng sách vượt dự báo và tăng so với năm học trước. Năm học tới, dự kiến số HS toàn tỉnh từ lớp 1 tới lớp 12 là 213.800 em. Trong đó, số HS dự kiến vào lớp 1 là 21.000 em; lớp 6 là 19.500 em; lớp 10 là 14.500 em… Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh đã đặt 1.545.000 bản SGK, tăng 241.000 bản, đạt tỉ lệ 118% so với năm 2018 để cung ứng cho 28 đại lý trên địa bàn tỉnh. Riêng lớp 1, Công ty đặt 159.000 bản SGK; lớp 6 có 139.000 bản SGK; lớp 10 có 110.800 bản SGK. Đến thời điểm này, sách đã được nhập kho và phân phối dần cho các đại lý, sẵn sàng cho năm học mới.

Ông có lời khuyên nào cho phụ huynh, HS trong việc mua SGK nói riêng và mua sắm đầu năm học nói chung?

- Để tránh tình trạng mua sắm cập rập vào dịp đầu năm học, phụ huynh và các em HS nên chủ động mua sách vở, đồ dùng học tập, đặc biệt là SGK, từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7. Bên cạnh việc mua sắm tại các đại lý, phụ huynh, HS cũng có thể đăng ký mua sách tại các trường học hoặc mua trực tiếp tại nhà sách của Công ty CP Sách-Thiết bị trường học tỉnh để được hưởng chế độ đổi, trả.

●  Xin cám ơn ông!

KHÁNH CHI (thực hiện)

;
.