Giải quyết thủ tục hành chính về đất đai: Tăng ca, tăng giờ làm vẫn không kịp

Chủ Nhật, 19/05/2019, 18:37 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian gần đây, lượng giao dịch đất đai tăng mạnh khiến việc giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai bị trễ hẹn tại một số địa phương. Các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp nhằm hạn chế tình trạng này, trong đó có việc tăng ca, làm việc cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. 

Cơn “sốt đất” diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh là nguyên nhân dẫn đến hồ sơ đất đai tăng đột biến trong thời gian gần đây. Trong ảnh: Nhà đầu tư tìm mua đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.
Cơn “sốt đất” diễn ra ở nhiều địa phương trong tỉnh là nguyên nhân dẫn đến hồ sơ đất đai tăng đột biến trong thời gian gần đây. Trong ảnh: Nhà đầu tư tìm mua đất tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc.

LƯỢNG HỒ SƠ TĂNG MẠNH

Ngày 15-5, phóng viên Báo Bà  Rịa-Vũng Tàu có mặt tại bộ phận “một cửa” tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND TX. Phú Mỹ. Ở khu vực ngồi chờ, bà Bùi Thị Th. (ngụ phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ) cho biết, bà đi làm thủ tục giao nhận đất tái định cư tại phường Tân Phước. Bà đã nộp hồ sơ tại bộ phận “một cửa” từ ngày 26-3. Giấy hẹn trả kết quả có ghi thời gian làm việc là 20 ngày, nhưng đã hơn 1,5 tháng, bà vẫn chưa nhận được kết quả do hồ sơ chưa xong. “Hồ sơ trễ hẹn nhưng chúng tôi không được thông báo, khiến tôi phải đi lại nhiều lần, mất thời gian và công sức”, bà Th. nói.

Tương tự, anh Trần Công H. (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ) cho hay, anh nộp hồ sơ chuyển nhượng 2 lô đất từ ngày 16-4, đến nay đã 1 tháng nhưng vẫn chưa nhận được thông báo nộp thuế để hoàn tất hồ sơ chuyển nhượng, trong khi theo quy định là 20 ngày. “Mỗi lần đi làm giấy tờ, tôi phải xin nghỉ làm việc, chạy lui chạy tới hàng chục cây số. Tại sao khi trễ hẹn, bộ phận một cửa không thông báo cho dân biết qua tin nhắn?” anh H. thắc mắc.

Người dân tới Bộ phận một cửa UBND TP. Bà Rịa để giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai.
Người dân tới Bộ phận một cửa UBND TP. Bà Rịa để giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai.

Theo tìm hiểu của phóng viên, vài năm gần đây, TX. Phú Mỹ và TP. Bà Rịa là những “điểm nóng” về giao dịch đất đai trên địa bàn tỉnh. Do lượng hồ sơ phải giải quyết tăng mạnh dẫn đến tình trạng chậm trễ. Cụ thể, TX. Phú Mỹ có 336 hồ sơ trễ hẹn trong năm 2018. Trong 4 tháng đầu năm 2019, tình hình trễ hẹn hồ sơ trên địa bàn TX. Phú Mỹ có giảm, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp quá hạn. Tương tự, trong năm 2018, TP. Bà Rịa có gần 300 hồ sơ đất đai giải quyết trễ hẹn; 4 tháng đầu năm 2019 là 122 hồ sơ trễ hẹn. 

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TX. Phú Mỹ cho hay, hiện nay trung bình mỗi ngày bộ phận “một cửa” TX. Phú Mỹ tiếp nhận gần 600 hồ sơ liên quan đến đất đai, tăng gấp 3-4 lần so với những năm trước, khi chưa có hiện tượng sốt đất. “Lượng hồ sơ quá lớn dẫn đến quá tải, chậm trễ trong giải quyết. Với những hồ sơ trễ hẹn, chúng tôi có gửi thư xin lỗi và giải thích lý do chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết, trả kết quả hồ sơ. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể bị thiếu sót, chúng tôi sẽ rà soát và sớm khắc phục”, ông Tiến nói. 

Người dân tới bộ phận “một cửa” UBND TX. Phú Mỹ để giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai. Ảnh: TRÚC GIANG
Người dân tới bộ phận “một cửa” UBND TX. Phú Mỹ để giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai. Ảnh: TRÚC GIANG

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Lành, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP. Bà Rịa cho biết, hiện nay mỗi ngày Văn phòng tiếp nhận 300-400 hồ sơ liên quan đến đất đai, tăng gấp 3 lần so với năm 2017. Ngoài ra, việc cắt giảm thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 15 ngày làm việc cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng trễ hẹn hồ sơ. Bởi lẽ, việc giải quyết hồ sơ về đất đai còn liên quan đến các ngành chức năng khác mà đơn vị không thể quyết định được. Bên cạnh đó, bản đồ địa chính năm 2000 so với bản đồ trước đây có tỷ lệ đo đạc sai số lớn, nên việc xác minh, đo đạc đất đai cũng gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, dẫn đến trễ hẹn. 

TÌM GIẢI PHÁP THÁO GỠ

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh cho biết, thời gian qua, Sở TN-MT đã thực hiện nhiều giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai, đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả sớm cho người dân; thường xuyên giám sát, kiểm tra, phê bình, nhắc nhở các bộ phận chuyên môn, viên chức và người lao động chậm trễ trong công tác tham mưu giải quyết thủ tục hành chính, gây ảnh hưởng đến hoạt động đầu tư của các DN và việc làm ăn của người dân. 

Theo thống kê của Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh, trong năm 2018, hệ thống VPĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận gần 248 ngàn hồ sơ liên quan đến các thủ tục về đất đai; trong đó đã giải quyết hơn 227 ngàn hồ sơ (gần 221 ngàn hồ sơ giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ hơn 97%; hơn 6 ngàn hồ sơ quá hạn). Từ đầu năm 2019 đến nay, các đơn vị tiếp nhận gần 94 ngàn hồ sơ đất đai; trong đó, đã giải quyết đúng hạn hơn 81 ngàn hồ sơ, hơn 1.300 hồ sơ trễ hạn. 

Tuy nhiên, vài năm gần đây, thị trường bất động sản khởi sắc, lượng giao dịch đất đai tăng mạnh dẫn đến số lượng hồ sơ liên quan tới thủ tục đất đai tăng theo, nên xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết trễ hẹn. “Trong khi đó, biên chế của hệ thống VPĐKĐĐ tỉnh có hạn. Để giải quyết hồ sơ cho người dân, toàn hệ thống VPĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh đã tăng ca, làm việc ngoài giờ, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật. Thậm chí, nhiều trường hợp cán bộ, nhân viên còn phải mang hồ sơ về nhà để xử lý, nhưng vẫn không kịp thời gian giải quyết theo quy định”, ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn cho hay. 

Theo quy định của Bộ TN-MT, hiện nay, các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất và việc xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp do Sở TN-MT thực hiện. Các VPĐKĐĐ chỉ làm hồ sơ, thủ tục rồi chuyển đến Sở TN-MT đóng dấu, nên không giải quyết được nhiều vướng mắc, gây ra sự ùn ứ, trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ về đất đai của tổ chức, cá nhân. 

Do đó, chúng tôi kiến nghị Bộ TN-MT xem xét việc sửa đổi quy định này theo hướng giao quyền cho chi nhánh VPĐKĐĐ cấp huyện được cấp giấy chứng nhận cho đối tượng là hộ gia đình, cá nhân khi thực hiện các quyền sử dụng đất; sử dụng con dấu của chi nhánh trong việc ký cấp giấy chứng nhận, xác nhận. Theo đó, các chi nhánh VPĐKĐĐ sẽ tiếp nhận hồ sơ, thẩm tra theo quy định, ký và đóng dấu trả kết quả cho người dân, không phải chuyển đến Sở TN-MT, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, ít gây phiền hà cho người dân.  

(Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Phó Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh)

 

Thời gian gần đây, nhằm giảm tải và giải quyết nhanh hồ sơ cho người dân, ngoài việc bố trí nhân viên làm việc tăng giờ, làm việc cả thứ Bảy, Chủ nhật, các cơ quan chức năng TP. Bà Rịa còn phối hợp với bưu điện bố trí nhân viên trực tại bộ phận “một cửa” UBND thành phố để tiếp nhận hồ sơ của người dân và trả kết quả qua đường bưu điện. “Hiện nay, mỗi ngày nhân viên bưu điện tiếp nhận 15-20 hồ sơ. Thông qua bưu điện, người dân khi tới nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa sẽ không phải bốc số và chờ đợi lâu. Việc này giúp giảm tải được công việc cho nhân viên tại bộ phận một cửa, cũng như giảm thời gian chờ đợi của người dân khi tới làm thủ tục”, ông Nguyễn Hữu Lành cho hay. 

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

 
;
.