BỆNH VIỆN TỰ CHỦ TÀI CHÍNH

Đôi bên cùng hưởng lợi

Thứ Ba, 31/12/2019, 23:09 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện tự chủ tài chính (TCTC), năm 2019, các bệnh viện (BV) công đã tập trung phát huy nguồn lực từ công tác xã hội hóa, đổi mới cơ chế hoạt động nhằm từng bước cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân. Nhờ đó, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt là chất lượng dịch vụ y tế được nâng lên rõ rệt.

Điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân điều trị tại khu giường bệnh dịch vụ BV Lê Lợi. Ảnh: MINH NHÂN
Điều dưỡng viên chăm sóc bệnh nhân điều trị tại khu giường bệnh dịch vụ BV Lê Lợi. Ảnh: MINH NHÂN

TĂNG NGUỒN THU

Sau cơn nhồi máu cơ tim và được các bác sĩ BV Bà Rịa cấp cứu thành công, bà Trần Thị Quyên (thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) được gia đình đăng ký phòng điều trị tại khu giường bệnh dịch vụ của BV. Bà Quyên và gia đình đều cảm thấy thoải mái và yên tâm bởi phòng điều trị sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi và thái độ phục vụ tận tâm, niềm nở của các y, bác sĩ. Bà Quyên bày tỏ: “Tôi được bác sĩ thăm khám và theo dõi bệnh mỗi ngày. Các cô điều dưỡng thường xuyên hỏi han, động viên tinh thần và sẵn sàng có mặt mỗi khi tôi cần hỗ trợ. Khi có điều gì thắc mắc, tôi đều được tư vấn, giải thích cặn kẽ”.

Khu giường bệnh dịch vụ nói trên được BV Bà Rịa đầu tư theo hướng xã hội hóa, kể từ khi BV thực hiện cơ chế TCTC năm 2018. Khu này hiện có 44 giường bệnh chất lượng cao, với giá từ 600 - 900 ngàn đồng/ngày/phòng. Ngoài ra, BV Bà Rịa còn triển khai khu khám bệnh dịch vụ và một số dịch vụ xã hội hóa khác nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Văn Hương, Giám đốc BV Bà Rịa cho hay, qua 2 năm triển khai TCTC, số lượng bệnh nhân sử dụng các dịch vụ ngày càng tăng, nguồn thu của BV được bảo đảm. Bệnh nhân cũng hài lòng hơn với chất lượng dịch vụ y tế tại BV.

Tương tự, những tháng cuối năm 2019, BV Lê  Lợi đã triển khai nhiều dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng cao theo hình thức xã hội hóa như: Khu giường bệnh dịch vụ, phòng khám dịch vụ, nội soi dạ dày, tá tràng không đau, test HP bằng hơi thở, phòng khám chuyên gia... Những dịch vụ này mang lại nhiều tiện ích cho bệnh nhân và góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Bên cạnh các dịch vụ có thu, BV Lê Lợi còn tổ chức một số dịch vụ tư vấn, chăm sóc bệnh nhân miễn phí nhằm thu hút và nâng cao sự hài lòng cho bệnh nhân. Chẳng hạn, tháng 11/2019, Phòng tư vấn “Ngày đầu tiên” đã được khai trương. Đây là nơi tư vấn, chia sẻ kiến thức về đái tháo đường và tăng huyết áp tới người bệnh, giúp người bệnh thay đổi lối sống theo hướng tích cực và tuân thủ phác đồ điều trị. Song song đó, CLB bệnh hen, phổi tắc nghẽn mãn tính được BV tổ chức định kỳ 1 lần/quý, là nơi tư vấn kỹ về bệnh, hướng dẫn sử dụng thuốc, phục hồi chức năng hô hấp, chế độ ăn uống, sinh hoạt, học cách chung sống với căn bệnh mãn tính cho bệnh nhân.

Nhờ tự chủ tài chính, các bệnh viện có thể chủ động hợp đồng, liên kết với BV tuyến trên triển khai kỹ thuật khám, chữa bệnh chuyên sâu. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo bằng kỹ thuật lọc màng bụng do BV Bà Rịa hợp đồng, liên kết với BV tuyến trên để triển khai. Ảnh: THIÊN MINH
Nhờ tự chủ tài chính, các bệnh viện có thể chủ động hợp đồng, liên kết với BV tuyến trên triển khai kỹ thuật khám, chữa bệnh chuyên sâu. Trong ảnh: Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân lọc thận nhân tạo bằng kỹ thuật lọc màng bụng do BV Bà Rịa hợp đồng, liên kết với BV tuyến trên để triển khai. Ảnh: THIÊN MINH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG KHÁM, CHỮA BỆNH

Thực hiện TCTC, các BV được quyền tự chủ trong thu-chi, có thể chủ động hợp đồng, liên kết với BV tuyến trên để đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ; triển khai kỹ thuật khám, chữa bệnh chuyên sâu. Từ đó, bệnh nhân được hưởng chất lượng khám, chữa bệnh và dịch vụ y tế tốt hơn. Các BV cũng mạnh dạn hơn trong việc đổi mới tổ chức, cơ cấu lại bộ máy nhân sự phù hợp với yêu cầu hiện nay.

Bác sĩ Nguyễn Viết Giáp, Giám đốc BV Mắt cho biết, được TCTC, BV đã mạnh dạn thay đổi cơ cấu tổ chức nhân sự, hành chính theo vị trí việc làm. Những vị trí nhân sự chủ chốt làm công tác chuyên môn được phát huy, đồng thời tinh giản những vị trí không cần thiết. Quan trọng hơn, BV có điều kiện tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ y, bác sĩ bằng các giải pháp thu hút và giữ chân đội ngũ này.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt việc TCTC, các BV công đã xây dựng được đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế chuyên môn giỏi và nghiệp vụ tốt. Đội ngũ này thường xuyên được nâng cao nghiệp vụ, bồi dưỡng về y đức cũng như thái độ phục vụ người bệnh để vừa làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, vừa tăng sự hài lòng của người bệnh.

Tính đến nay, hầu hết các BV công trên địa bàn đều đã chuyển sang TCTC và đã cải thiện chất lượng rõ rệt. Bác sĩ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế phân tích, việc TCTC không có nghĩa là để các BV “tự bơi” mà là trao quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm cho các BV, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng BV. “Trong bối cảnh TCTC, mỗi đơn vị cần có chiến lược phát triển cụ thể, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, nếu không nguồn thu sẽ giảm sút, thậm chí không có người bệnh, không có nguồn thu. Đó cũng là một trong những động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của ngành y tế, nhằm đạt mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, việc TCTC đã tạo thêm cơ hội cho bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT cũng được hưởng lợi. Tất cả các bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ được quỹ BHYT thanh toán như bình thường khi sử dụng các dịch vụ từ xã hội hóa và chỉ phải đóng thêm phần chi phí chênh lệch.

MINH THIÊN

;
.