Xuân về trên những cánh thiệp

Thứ Sáu, 10/01/2020, 20:48 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 9 đến 11/1, Thư viện TP. Vũng Tàu tổ chức hội thi thiết kế, trang trí thiệp Xuân và viết thư pháp chữ Việt Xuân Canh Tý 2020. Những tác phẩm đầy tính sáng tạo nhưng vẫn phản ánh được phong tục Tết cổ truyền dân tộc cùng những tâm tư, tình cảm của tác giả gửi gắm vào thiệp Xuân đã để lại ấn tượng với người xem. 

Trên chất liệu giấy A4, em Trần Cẩm Thu, HS lớp 6.2, Trường THCS Duy Tân thể hiện tấm thiệp có ba, mẹ và Thu dắt nhau về nhà ông bà ngoại ăn Tết. Biết con, cháu về, gương mặt bà ngoại vui tươi, hớn hở ra cổng đón, trên tay cầm phong bao lì xì cho Thu. Thu lý giải: Nhà nội Thu ở TP. Bà Rịa nên ba mẹ hay đưa Thu lên chơi, ăn Tết cùng ông bà. Còn nhà ngoại ở mãi Cần Thơ nên không phải Tết năm nào gia đình Thu cũng về được. “Em rất thương ông bà ngoại ở xa, thiếu thốn tình cảm của con cháu. Ba mẹ nói Tết năm nay đón giao thừa ở nhà nội, đến chiều mùng 1 sẽ đưa em về nhà ông bà ngoại ăn Tết nên rất vui và háo hức chờ đến ngày gặp ông bà. Cả năm nay em chưa được về quê ngoại”, Thu chia sẻ.

GV Trường TH Phước Thắng thiết kế thiệp Xuân trên chất liệu nón lá.
GV Trường TH Phước Thắng thiết kế thiệp Xuân trên chất liệu nón lá.

Trên chiếc nón lá, cô Lê Thị Thương, GV Âm nhạc, Trường TH Phước Thắng vẽ mẹ già đã chuẩn bị xong mâm ngũ quả, bánh chưng dâng lên bàn thờ tổ tiên. Nhưng người mẹ rất cô quạnh, đang ngồi ngoài cửa mong ngóng con cháu ở phương xa về ăn Tết cùng. Một góc khác là hình ảnh người con đang hối hả xách ba lô đáp chuyến tàu để kịp về nhà đón Tết với mẹ. Câu đối “Thanh xuân như một ly trà/Tết về với mẹ đậm đà thanh xuân” cùng dòng chữ thư pháp “Về nhà đi con” như một lời nhắn nhủ, thúc giục những người con đang lưu lạc phương xa hãy sắp xếp để về ăn Tết với mẹ, với gia đình. Tác phẩm đã chạm đến trái tim, khiến người xem, nhất là những người có cảnh ngộ tương tự không khỏi nao lòng và muốn được về ngay với mẹ trong dịp Tết Canh Tý này. “Quê tôi ở Nghệ An, vào TP. Vũng Tàu lập nghiệp 10 năm nay. Vì điều kiện cuộc sống, vướng bận gia đình nên không phải năm nào tôi cũng về quê đón Tết cùng bố mẹ được. Dù vậy, tôi vẫn luôn hướng về quê hương, nơi chôn nhau cắt rốn và mong sẽ có điều kiện về thăm bố mẹ nhiều hơn”, cô Thương cho biết.

Em Bùi Mai Trúc Linh, HS lớp 6A4, Trường THCS Võ Trường Toản  với tấm thiệp tự thiết kế tại hội thi.
Em Bùi Mai Trúc Linh, HS lớp 6A4, Trường THCS Võ Trường Toản với tấm thiệp tự thiết kế tại hội thi.

Tấm thiệp của em Bùi Mai Trúc Linh, HS lớp 6A4, Trường THCS Võ Trường Toản thật sinh động: Trên nền giấy đỏ, Linh cắt dán những chùm hoa mai khoe sắc, vẽ cặp bánh chưng, trái dưa hấu, chim én chao lượn gọi mùa Xuân về. Đặc biệt, tấm thiệp nổi bật với hình ảnh bé gái đang tặng quà Tết cho chú bộ đội ở đảo Trường Sa. “Em biết nhiều chú bộ đội ở ngoài đảo xa phải bận canh giữ biển đảo quê hương nên không được về đất liền đón Tết cùng gia đình. Qua tấm thiệp này, em gửi tình cảm mến yêu và lời chúc đến các chú năm mới mạnh khỏe, lạc quan, công tác tốt”, Trúc Linh nói. 

Cô Đỗ Thị Thu An, Phó Hiệu trưởng Trường TH Phước Thắng cho biết, hội thi là sân chơi đầy ý nghĩa, giúp cho HS, GV thể hiện năng khiếu hội họa, hướng đến nâng cao khiếu thẩm mỹ. Quan trọng hơn, hội thi còn mang ý nghĩa sâu sắc là giáo dục về Tết cổ truyền dân tộc, để thế hệ trẻ ở đô thị biết giữ gìn nét đẹp phong tục, văn hóa của người Việt. Với ý nghĩa đó, kể từ hội thi lần đầu tiên (2009) đến nay, năm nào Trường TH Phước Thắng cũng đăng ký cho HS và GV tham gia.

Nhìn chung, các thí sinh có ý tưởng sáng tạo thiệp Xuân độc đáo, đi kèm là những tâm tư, tình cảm gửi đến người thân. Đó là hình ảnh những gia đình cùng gói bánh chưng, con cháu chúc Tết ông bà và ước mong được thể hiện trọn vẹn tình yêu thương với người thân yêu trong dịp Tết. 

Bà Nguyễn Thị Kỷ, Giám đốc Thư viện TP. Vũng Tàu cho biết, qua 11 năm tổ chức, đây là năm có số lượng thí sinh đăng ký tham gia hội thi tăng đột biến. Hội thi thu hút 997 thí sinh là HS, GV, thí sinh tự do của 45 trường TH, THCS và các phường trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Ngoài ra, đến ngày chốt sổ, còn có 12 đơn vị đăng ký tham gia hội thi nhưng Ban tổ chức không thể đáp ứng bởi phải thực hiện đúng quy chế hội thi. “Đây là điều đáng mừng vì hội thi đã lan tỏa, tạo sân chơi cho những người yêu thích hội họa. Chúng tôi sẽ cố gắng để những năm tiếp theo tổ chức tốt hơn về quy mô và chất lượng. Chúng tôi sẽ chọn những tác phẩm đẹp, ý tưởng thể hiện độc đáo để trưng bày tại Hội Báo Xuân tỉnh, khai mạc vào ngày 14/1 tại Thư viện TP. Vũng Tàu”.  

Bài, ảnh: THI PHONG

;
.