Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Thứ Sáu, 28/02/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đã nhấn mạnh như vậy tại hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND và UBMTTQVN các xã, phường, thị trấn vào sáng 28/2. Trong không khí thân tình, cởi mở, thẳng thắn, các đại biểu đã đề xuất nhiều ý kiến phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Du khách nhí thích thú trải nghiệm tại nông trại công nghệ cao Green Farm (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức). Ảnh: QUANG VŨ.
Du khách nhí thích thú trải nghiệm tại nông trại công nghệ cao Green Farm (xã Láng Lớn, huyện Châu Đức). Ảnh: QUANG VŨ.

XỬ LÝ Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG

Tại hội nghị, ông Trần Quốc Thái, Bí thư Đảng ủy thị trấn Long Hải (huyện Long Điền) phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường khu vực ao Hải Hà đã diễn ra từ nhiều năm nay, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nhưng chưa được giải quyết triệt để. “Đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan nhanh chóng triển khai dự án thu gom và xử lý nước thải tại ao Hải Hà”, ông Thái kiến nghị. 

Vấn đề ô nhiễm Ao Hải Hà, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền được lãnh đạo tỉnh đặt mục tiêu khởi động dự án xử lý trong năm 2020. Trong ảnh: Các lực lượng ĐVTN ra quân dọn dẹp rác thải tại Ao Hải Hà. Ảnh: DIỄM QUỲNH
Vấn đề ô nhiễm Ao Hải Hà, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền được lãnh đạo tỉnh đặt mục tiêu khởi động dự án xử lý trong năm 2020. Trong ảnh: Các lực lượng ĐVTN ra quân dọn dẹp rác thải tại Ao Hải Hà. Ảnh: DIỄM QUỲNH

Ông Trần Văn Phức, Chủ tịch UBND phường 12, TP. Vũng Tàu phản ánh phường 12 có nhiều tuyến đường kết nối với các địa phương khác trong tỉnh như Quốc lộ 51, đường Võ Nguyên Giáp, đường Ven Biển. Thời gian qua, trên các tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng người dân xả rác thải, gây mất mỹ quan đô thị và ô nhiễm môi trường. Mỗi năm, phường tổ chức 5-6 lần ra quân thu gom rác nhưng không xuể vì người dân địa phương và cả những người ngoài địa phương thiếu ý thức, xả rác bừa bãi, trong khi địa bàn rộng, lực lượng mỏng nên rất khó kiểm soát tình trạng này. 

Trả lời đại biểu về các nội dung trên, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, lãnh đạo tỉnh quyết tâm cải tạo tận gốc môi trường khu vực ao Hải Hà. “Trong năm nay, tỉnh sẽ khởi động dự án cải tạo môi trường ao Hải Hà và đặt mục tiêu sau 2 năm nữa sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng này”, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ. Theo Bí thư Tỉnh ủy, để giải quyết một điểm đen ô nhiễm môi trường cần phải có lộ trình với những bước đi vững chắc, giải quyết tận gốc rễ để không tái diễn. Đối với tình trạng xả rác bừa bãi trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP. Vũng Tàu, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo địa phương cần đi thực tế, từ đó đề xuất giải pháp huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, xử lý dứt điểm. “Bảo vệ môi trường là một trong những vấn đề được lãnh đạo tỉnh quan tâm hàng đầu. Do vậy, lãnh đạo xã, phường, thị trấn nào không quyết tâm, thực hiện không hiệu quả các giải pháp bảo vệ môi trường thì nhất quyết phải được thay thế, bố trí công việc khác”, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh. 

THU HÚT ĐẦU TƯ CÓ CHỌN LỌC

Ông Trần Thanh Huyền, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ phản ánh tình trạng người dân thiếu không gian công cộng để sinh hoạt. “Đề nghị tỉnh rút giấy phép đầu tư đối với những dự án đã đăng ký nhưng không triển khai hoặc chậm triển khai, giao lại mặt bằng cho địa phương để xây dựng các công trình công cộng và bãi tắm công cộng phục vụ nhân dân”, ông Huyền kiến nghị. 

Ông Nguyễn Ngọc Ân, Bí thư Đảng ủy xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ phản ánh khó khăn của xã về vấn đề lao động nông thôn không đáp ứng được nhu cầu của các DN tuyển dụng lao động.
Ông Nguyễn Ngọc Ân, Bí thư Đảng ủy xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ phản ánh khó khăn của xã về vấn đề lao động nông thôn không đáp ứng được nhu cầu của các DN tuyển dụng lao động.

Giải đáp ý kiến này, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng quỹ đất công tại các xã, phường, thị trấn chưa sử dụng thì mạnh dạn đề xuất các khu đất có thể xây dựng công trình công cộng phục vụ đời sống tinh thần người dân như công viên, sân bóng đá, sân chơi văn hóa-thể thao… Thông tin thêm đến các đại biểu, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tư duy xuyên suốt của tỉnh là không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Quan điểm của tỉnh là kiên trì phát triển kinh tế có chọn lọc. Việc thu hút đầu tư phải mang lại lợi ích, sự thịnh vượng cho địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho thanh niên, người dân, thúc đẩy sự phát triển bền vững của địa phương. Do đó, trong thu hút phát triển công nghiệp, tỉnh chỉ ưu tiên lựa chọn những dự án không xâm hại môi trường, không thâm dụng lao động, có công nghệ cao; kiên quyết loại bỏ những dự án ảnh hưởng đến sự phát triển vững chắc của tỉnh. “Những dự án nào xâm hại môi trường, gây ô nhiễm môi trường, độc hại, gây ảnh hưởng sức khỏe người dân thì cần phải kiểm soát. Cán bộ nào tiếp tay, làm ngơ hoặc trực tiếp giúp đỡ cơ sở phát triển kinh tế hoạt động trái pháp luật, xâm hại môi trường, ảnh hưởng đến sự phát triển của tỉnh là có tội”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định. 

Tại hội nghị, lãnh đạo các xã, phường, thị trấn đã nêu lên một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp khắc phục trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ tại địa phương. Các ý kiến tập trung vào các vấn đề như: Giải quyết dứt điểm các điểm đen về ô nhiễm môi trường; đề nghị tăng quỹ đất ở cho các địa phương; bố trí quỹ đất để xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống người dân; thu hồi giấy phép đầu tư các dự án chậm triển khai; khó khăn trong sản xuất nông nghiệp và ngư nghiệp; công tác dạy nghề cho lao động nông thôn còn nhiều bất cập, người lao động được dạy nghề xong nhưng không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng; có chế độ, chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy cũng dành nhiều thời gian và tâm huyết khi nói về 12 mục tiêu mà Tỉnh ủy đã chỉ đạo và theo đuổi nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Trong đó, vấn đề bảo đảm tiêu chí nhà ở cho người dân là quan trọng nhất, bởi đây là tiêu chí quyết định việc tạo ra cuộc sống thoải mái và hạnh phúc của người dân. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng tình trạng quy hoạch treo khiến người dân phải sống trong không gian chật chội, bức bách, tạm bợ thì không thể có cuộc sống đàng hoàng, hạnh phúc. Vì vậy, các sở, ngành, địa phương cần kiểm soát chặt chẽ quy hoạch, giải quyết vấn đề đất ở cho người dân. 

“Tất cả những việc làm trên đều nhằm hướng đến mục tiêu chung của tỉnh là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.

MINH THANH - HOÀNG HƯỜNG  

 
;
.