COVID-19 có lây truyền từ mẹ sang con?

Thứ Hai, 20/04/2020, 22:15 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, vấn đề mà nhiều bà mẹ mang thai, sinh con đang đặc biệt quan tâm đó là virus COVID-19 có lây truyền từ mẹ sang con?
 

Nữ hộ sinh chăm sóc cho một sản phụ sau sinh tại Khoa sản BV. Lê Lợi. Ảnh: ANH ĐÀO
Nữ hộ sinh chăm sóc cho một sản phụ sau sinh tại Khoa sản BV. Lê Lợi. Ảnh: ANH ĐÀO

- Giải đáp băn khoăn nói trên, bác sĩ Hoàng Phước Ba, Trưởng Khoa Sản Bệnh viện Lê Lợi cho biết, hiện nay chưa có những nghiên cứu khoa học cho thấy tác động cũng như cơ chế lây truyền virus COVID-19 từ mẹ sang con trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, trẻ khi sinh ra có thể bị lây nhiễm từ mẹ trong quá trình tiếp xúc và chăm sóc là điều chắc chắn. Do đó, nếu bà mẹ nhiễm COVID-19 sinh con phải áp dụng các biện pháp phòng hộ tránh lây nhiễm cho đứa trẻ và những người đỡ, mổ sanh trong suốt quá trình sinh nở. Sau đó, đứa trẻ khỏe mạnh sẽ phải cách ly khỏi mẹ 14 ngày.

Về chế độ ăn uống, tập luyện cho thai phụ, sản phụ, bác sĩ Hoàng Phước Ba cho biết thêm, bà mẹ cần duy trì chế độ ăn đầy đủ, cân đối dinh dưỡng, các bài tập thể dục nhẹ nhàng phù hợp với từng chu kỳ mang thai, sinh nở. Các bà mẹ không nên kiêng cữ món ăn quá mức; tuy nhiên một số thực phẩm có chứa chất kích thích như rượu, bia, trà, cà phê… thì nên hạn chế sử dụng.

Hiện nay, một số bà mẹ vì tin tưởng vào một vài loại thuốc, thực phẩm chức năng được cho là tăng đề kháng phòng COVID-19 nên tự ý mua về uống. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn cho mẹ và con, khi cần sử dụng loại thuốc, thực phẩm chức năng nào đó để tăng đề kháng, bà mẹ nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa.

MINH THI

;
.