NHÓM THIỆN NGUYỆN NHÂN ÁI

Kết nối những trái tim yêu thương

Thứ Sáu, 05/06/2020, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Được thành lập từ tháng 3/2020 bởi những người có chung tấm lòng nhân ái, Nhóm thiện nguyện Nhân Ái (huyện Xuyên Mộc) đã tổ chức nhiều hoạt động giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đúng như khẩu hiệu hành động của nhóm “từ trái tim đến trái tim”.

Bà Lê Thị Trang Đài (phải), Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng Nhóm thiện nguyện Nhân Ái tặng gạo và quà cho người nghèo xã Bình Châu.
Bà Lê Thị Trang Đài (phải), Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng Nhóm thiện nguyện Nhân Ái tặng gạo và quà cho người nghèo xã Bình Châu.

KẾT NỐI VÀ SẺ CHIA

Sáng 28/5, chị Trần Nhung và chị Nguyễn Thị Tú Anh, 2 thành viên Nhóm thiện nguyện Nhân Ái đến thăm, trao số tiền 5 triệu đồng từ quỹ của nhóm cho gia đình chị Phạm Thị Thanh Nga (tổ 2, ấp Phú Sơn, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc). Chị Nga có 4 người con, trong đó, bé Lê Thị Trinh Nguyên (15 tuổi) là con đầu, bị bệnh u não. Căn nhà cũ của vợ chồng chị như hầm hập hơn dưới cái nóng.

Chị Nga kể, từ nhỏ đến lớn, Nguyên luôn khỏe mạnh, ngoan ngoãn và là HS khá. Đầu năm lớp 9, Nguyên hay bị đau đầu, ù tai, mờ mắt. Gia đình đưa cháu lên Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.Hồ Chí Minh khám và được chẩn đoán bị u não. “Vợ chồng tôi bán hết 5 con bò, hơn 20 con dê và còn vay mượn thêm để trị bệnh cho con. Sau 2 ca phẫu thuật, cháu đang phải hóa trị. Tôi phải ở nhà chăm con, chỉ có chồng tôi đi làm thuê, làm mướn nên kinh tế gặp nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ của Nhóm thiện nguyện Nhân Ái khiến vợ chồng tôi rất cảm kích”, chị Nga nói.

Trước đó, Nhóm thiện nguyện Nhân Ái đã vận động và đưa máy “ATM gạo” miễn phí đến với bà con tại 13 xã, thị trấn trong toàn huyện. Không chỉ phát gạo, nhóm còn vận động thêm những phần quà thiết thực như: mì gói, trứng, dầu ăn, đường, bột ngọt… tặng người dân. Bà Lê Thị Lan (50 tuổi, ấp Bình Minh, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) bị tai nạn giao thông khiến 2 chân bị tật, đi lại khó khăn. Khi đến nhận gạo, bà còn được Nhóm thiện nguyện Nhân Ái tặng thêm nhu yếu phẩm. “Xin cảm ơn những tấm lòng thơm thảo của các anh chị trong Nhóm thiện nguyện Nhân Ái”, bà Lan xúc động nói.

Ngoài chương trình “ATM gạo”, tặng từ 400-800 phần quà ở mỗi xã, Nhóm thiện nguyện Nhân Ái còn tham gia hỗ trợ cấp nước cho bà con xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc - nơi thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong tháng 5. Từ ngày 16/5 đến nay, trung bình mỗi ngày, nhóm chở từ 250-300m3 nước đến tận ấp để cung cấp cho bà con, đồng thời tặng xã 11 bồn chứa nước (loại 1.000 và 2.000 lít) cho bà con và hỗ trợ đột xuất (từ 1-10 triệu đồng/trường hợp) đối với một số hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo.

TỪ TRÁI TIM ĐẾN TRÁI TIM

Tham dự những buổi tặng quà của Nhóm thiện nguyện Nhân Ái, chúng tôi ghi nhận sự chuẩn bị chu đáo của từng thành viên trong nhóm. Họ làm việc thiện bằng cả trái tim yêu thương. Để phát quà, nhóm phải chuẩn bị trước cả tuần, từ việc lập danh sách người nghèo cần hỗ trợ, đến việc tập kết quà về xã, phân chia thành từng phần, ai nấy cũng chăm chú làm tốt phần việc của mình. Họ đóng gói, nâng niu từng phần quà như thể để trao cho chính người thân yêu của mình.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, Trưởng nhóm cho hay, từ cuối tháng 2/2020, nhận thấy nhiều người có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, bà đã cùng mấy người bạn lập nhóm để quyên góp tặng quà cho người nghèo, người lao động bị mất thu nhập vì dịch bệnh… Vậy là nhóm được thành lập vào tháng 3. Từ 7-8 thành viên ban đầu, số lượng thành viên đã không ngừng gia tăng, hiện nay lên hơn 150 người. Người góp của, người góp công, cùng nhau lan tỏa việc làm thiện nguyện.

Ý tưởng ban đầu của nhóm là hỗ trợ người khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Thấy được việc làm ý nghĩa của nhóm, số người tham gia càng nhiều. Số tiền đóng góp cũng tăng lên gần 2 tỷ đồng, hơn 1.000 thùng mì, hơn 80 tấn gạo… Vì vậy, nhóm quyết định mở rộng đối tượng được hỗ trợ. “Chúng tôi lập nhóm trên ứng dụng Zalo để chia sẻ thông tin và cập nhật việc thu - chi quỹ. Khi có trường hợp khó khăn, thành viên sẽ đăng tải lên nhóm để mọi người cho ý kiến hỗ trợ”, bà Lê Thị Trang Đài cho hay.

Anh Phan Phúc Nguyên, chủ cơ sở camera Phúc Nguyên (huyện Xuyên Mộc) cho biết, trước đây anh thường chở vợ con đi chơi, đi du lịch vào ngày cuối tuần. Từ khi tham gia Nhóm thiện nguyện Nhân Ái, gia đình anh đã cùng nhau tham gia các chuyến thiện nguyện thay cho những chuyến du lịch. “Vợ tôi cùng chị em phụ nữ lo khâu hậu cần, chuẩn bị quà tặng người nghèo hoặc đến nhà, bệnh viện trao tiền hỗ trợ họ. Cánh đàn ông khỏe mạnh thì cùng nhau tham gia cấp nước cho bà con; chở gạo, hàng hóa đến nơi tập kết… Giúp được một người, chúng tôi thấy rất vui”, anh Nguyên nói.

Thời gian tới, ngoài tặng quà người nghèo, hỗ trợ các trường hợp đột xuất, nhóm đã tính đến việc hỗ trợ xây nhà cho những hoàn cảnh khó khăn, đỡ đầu HS nghèo, giúp các em tiếp tục đến trường, đúng với tinh thần lan tỏa yêu thương “từ trái tim đến trái tim” của nhóm.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.