Những bông hoa nhỏ ngát hương

Thứ Ba, 07/07/2020, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Những năm qua, thiếu nhi tỉnh BR-VT đã nỗ lực rèn luyện, phấn đấu trong học tập, nhiệt tình tham gia các hoạt động Đội để trở thành con ngoan-trò giỏi. Nhiều em thực sự là những bông hoa nhỏ, tỏa hương sắc trong vườn hoa cháu ngoan Bác Hồ. 

Nguyễn Kỳ Anh, Nguyễn Trần Lan Phương và Nguyễn Thị Thanh Tú là 3 trong số 234 bông hoa tiêu biểu được tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ tỉnh BR-VT lần thứ VI, diễn ra hôm nay, 8/7. 

ƯỚC MƠ LÀM BÁC SĨ

Kỳ Anh tham gia phong trào văn nghệ tại trường.
Kỳ Anh tham gia phong trào văn nghệ tại trường.

Nguyễn Kỳ Anh là lớp trưởng lớp 5/2, Trường TH Trương Công Định (TP.Vũng Tàu), đồng thời là Liên đội trưởng Liên đội trường. Suốt 5 năm qua, em luôn là HS xuất sắc trong học tập. Kỳ Anh cho biết, ba em là tài xế, còn mẹ bị bệnh và mất từ tháng 10/2019. Sớm tự lập trong cuộc sống, tan học, Kỳ Anh phụ ba nấu ăn, quét nhà, rửa chén và tự học vì “muốn mẹ yên lòng”. 

Ở lớp, Kỳ Anh hay giúp đỡ, kèm cặp một số bạn để có thành tích học tập tốt hơn. Với sự giúp đỡ của Kỳ Anh, em Trần Phú từ một HS yếu môn Toán đã học tốt hơn. Kỳ thi học kỳ II, Phú đạt điểm 9 môn Toán. “Bạn Kỳ Anh hướng dẫn bài rất dễ hiểu. Nhờ Kỳ Anh, em đã không còn sợ môn Toán nữa”, Trần Phú chia sẻ.

Trên cương vị Liên đội trưởng 2 năm học qua, Kỳ Anh luôn gương mẫu trong học tập và công tác Đội. Em tích cực, sáng tạo trong các hoạt động nhằm thu hút đội viên. “Năm học này, em đã xây dựng chương trình đọc sách sân trường. Theo đó, vào thứ Hai hàng tuần, sau giờ chào cờ, em chọn ngẫu nhiên 1-2 bạn lên kể lại nội dung câu chuyện trong sách và rút ra bài học bổ ích”, Kỳ Anh nói.

 Kỳ Anh đã đạt nhiều thành tích như: Giải Ba cấp thành phố kỳ thi Toán-Tiếng Việt qua mạng (năm học 2017-2018); Bằng khen của UBND tỉnh tuyên dương chỉ huy liên đội giỏi năm học 2018-2019. Chia sẻ về ước mơ của mình, Kỳ Anh cho biết em muốn trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mọi người. 

CHỈ HUY ĐỘI TIÊU BIỂU

Nguyễn Trần Lan Phương hướng dẫn bạn Lý Tấn Đạt học môn Toán.
Nguyễn Trần Lan Phương hướng dẫn bạn Lý Tấn Đạt học môn Toán.

Nguyễn Trần Lan Phương, lớp 9B là một chỉ huy liên đội xuất sắc của Liên đội Trường THCS Văn Lương, huyện Long Điền. Trong 9 năm học, Phương luôn là HS xuất sắc của trường với điểm bình quân từ 9,5 trở lên. Trong hoạt động phong trào, em đã giành 2 HCV Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện năm 2017-2018. Ở môn cờ tướng, Phương đạt 2 HCĐ cấp quốc gia năm 2016, 1 HCB năm 2017. Phương cũng là “Chỉ huy Đội tiêu biểu” cấp tỉnh năm 2018-2019.

 Ghi nhớ lời dạy của Bác với thiếu niên nhi đồng, Phương luôn tích cực, chủ động, sáng tạo trong các hoạt động Đội với mục đích “Học mà chơi-chơi mà học”. Phương cùng Ban chỉ huy liên đội tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giúp bạn vượt khó vươn lên học giỏi; vận động đội viên thực hiện phong trào thu gom phế liệu gây quỹ giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn... Để các bạn thể hiện năng khiếu, Phương chia các bạn theo nhóm: Nhóm làm báo tường, vẽ tranh; nhóm văn nghệ… Phương đặc biệt yêu thích môn Sinh học nhưng lại mong muốn trở thành kiến trúc sư để thiết kế những công trình thân thiện với môi trường. 

HỌC TỐT ĐỂ LÀM NGƯỜI DẪN CHƯƠNG TRÌNH

Nguyễn Thị Thanh Tú  thuyết trình về sách với các bạn học.
Nguyễn Thị Thanh Tú thuyết trình về sách với các bạn học.

Sở hữu thành tích đáng nể, với điểm bình quân các môn đạt từ 9,7 trở lên, Nguyễn Thị Thanh Tú, lớp 7/4, Trường THCS Châu Văn Biếc, huyện Đất Đỏ là Liên đội phó của trường. Vóc dáng nhỏ bé nhưng Thanh Tú rất có “uy” bởi học giỏi, lại nhanh nhẹn, nhiệt tình. Em từng đạt giải Ba kỳ thi Toán qua mạng cấp tỉnh và giải Ba Thần đồng tiếng Việt lớp 5; giải Khuyến khích tiếng Anh cấp tỉnh lớp 4… Trong hoạt động phong trào, Tú thể hiện tốt vai trò của một người dẫn chương trình, người tổ chức sân chơi cho đội viên nên được thầy yêu, bạn quý. Tú nói: “Trước mắt em sẽ học thật tốt nhằm tích lũy kiến thức để sau này trở thành một người dẫn chương trình giỏi”.

Thực hiện “5 điều Bác Hồ dạy”, thiếu nhi trong tỉnh đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng là Cháu ngoan Bác Hồ. Nhiều em luôn nỗ lực và trở thành thủ lĩnh Đội năng động, gương mẫu, tổ chức nhiều phong trào hay, thu hút đội viên. Theo lời Bác dạy “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thiếu niên, nhi đồng đã và đang thực hiện hiệu quả phong trào “Ngàn hoa việc tốt”, “Bạn giúp bạn”, “Nói lời hay, làm việc tốt”… Từ các phong trào này đã xuất hiện nhiều thủ lĩnh đội, đội viên tiêu biểu, thực sự là những bông hoa nhỏ ngát hương thơm trong vườn hoa Bác Hồ. Tính đến nay, đã có hơn 544 ngàn em đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ các cấp.
(Chị Hồ Thị Ánh Tuyết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh)

Cô Huỳnh Thị Cẩm Tú, GV Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Châu Văn Biếc cho biết, Thanh Tú là chỉ huy Đội tiêu biểu. Em luôn tiên phong trong các hoạt động ngoại khóa nhằm thu hút các bạn tham gia như múa hát, chơi trò chơi dân gian. Ngoài ra, em còn vận động các bạn thu gom phế liệu bán gây quỹ tặng quà các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Các hoạt động này vừa giúp HS xây dựng ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp, vừa giáo dục lòng nhân ái, biết sẻ chia công việc với những người xung quanh. 

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

 
;
.