Hóa đơn tiền điện

Thứ Bảy, 29/08/2020, 07:31 [GMT+7]
In bài này
.

Các khoản chi phí trang trải phải trả cho sinh hoạt hàng tháng luôn là chủ đề chính trong các cuộc nói chuyện, tranh luận, cãi vã của hầu hết các gia đình bình thường và hót nhất vẫn là chuyện tiền điện.

Ngày còn sinh viên đi thuê phòng trọ, ngoài giá tiền phòng, thứ được quan tâm thứ hai là giá điện, nước. Hồi đấy giá một số điện trung bình có mấy trăm đồng nhưng chủ nhà trọ bao giờ cũng tính giá cao hơn rất nhiều.Đi thuê phòng trọ lần đầu, lơ ngơ, thiếu kinh nghiệm thấy giá thấp tưởng rẻ mà chui vô là dính liền. Tuy nhiên phòng trọ thì nhỏ, đồ dùng điện tử lại ít, thanh niên cũng không mấy khi ở nhà, tiền điện xài không đáng bao nhiêu, chả đáng lo. Ở chung với bố mẹ thì lại càng không phải nghĩ.

Mọi chuyện có lẽ chỉ bắt đầu khi lập gia đình, có con. “Hai vợ chồng son thêm đứa con thành ra bốn”. Một đứa trẻ ra đời kéo theo bao chi phí. Trong đó có chuyện tiền điện. Bắt đầu là chuyện sử dụng điện sao cho tiết kiệm. Vợ than: Chồng chuyên bật máy lạnh, ra khỏi phòng lại không tắt. Máy lạnh tốn điện nhất, nên tiền điện mới nhiều! Chồng bảo: Vợ không biết, máy lạnh tiết kiệm điện mà cứ tắt, bật liên tục vừa hại máy vừa hại điện, đi đâu lâu lâu, tắt đã đành, đi loanh quanh mà cứ tắt bật, tắt bật còn tốn hơn. Muốn tiết kiệm thì đừng sử dụng điện giờ cao điểm. Ai lại vừa xem ti vi vừa giặt, ủi đồ vào buổi tối. Đồng hồ điện nó chả quay vèo vèo. Vợ vặc: Em đi làm cả ngày, về đến nhà là cơm nước không tranh thủ làm tối thì làm vào lúc nào!? Nếu chồng thêm: Em tranh thủ cắm máy giặt vào tối khuya, sáng dậy phơi. Đồ thì ủi vào các giờ thấp điểm của ngày thứ Bảy, Chủ nhật... Kiểu gì vợ cũng dằn dỗi, nói chồng thế nọ, thế kia.

Đó là thời kỳ nhà chung cư hai, ba nhân sự và mấy chục mét vuông. Khi chuyển xuống dưới đất, nhà rộng hơn, câu chuyện về điện lại tiếp tục. Vợ: Từ ngày chuyển xuống dưới này, nhà mình xài điện nhiều quá, gần gấp đôi. Chồng: Hồi đó nhà mình có 2 phòng, 4 cái bóng điện, 1 cái máy lạnh, 2 cái quạt. Bây giờ nhà 4 phòng, 8 cái bóng điện, 4 cái quạt, 2 cái máy lạnh. Tiền điện gấp đôi là đúng rồi. Vợ: Thiết bị điện nhiều nhưng mình có xài mấy đâu, chỉ có phòng con bé tách ra là tăng thêm tí điện sáng nhưng nó đi học cả ngày chứ ở nhà được bao lâu. Có khi đồng hồ điện ở đây có vấn đề!? Chồng nhẹ giọng: Nhà chung cư cao, tất sẽ sáng, thoáng, ít tốn điện. Nhà này xây mấy chục năm rồi, thiết bị điện cũ gây hư hao điện là chuyện đương nhiên. Thôi, để mai mốt rảnh, anh thay mấy cái bóng đèn cũ bằng bóng LED vừa sáng vừa đỡ hao điện. Nói thế nhưng chồng cũng bận, rồi dịch giã, hạn chế đi lại, chồng ngại ra ngoài, lại nữa cũng không thấy vợ nói năng gì nên chồng quên. Khi nghe dân tình kêu ca về giá điện quá mới nhớ ra, quyết chiều về sẽ tranh thủ đi mua đồ, mai nghỉ thay luôn. Thế nhưng tối đến cậu bạn cùng phòng lại rủ đi nhậu thành ra ngủ muộn, dậy trễ, ngồi vào bàn, thấy cái hóa đơn tiền điện, cầm lên: Gần triệu bạc. Chồng hoảng, vội vàng dắt xe ra cửa. Vợ trong nhà tắm, nghe tiếng động, chạy ra hỏi: Anh không ăn sáng ở nhà còn đi đâu? Anh đi có việc, tí về liền. Đi đâu? Anh ở nhà, xem thay mấy cái đồ điện cũ đi chứ điện tăng giá quá, em đang phải giặt đồ bằng tay đây này! Ừ, anh cũng đang tính đi mua đây. Thôi khỏi, hôm qua cậu điện nước bên công ty em để rẻ lại cho mấy cái bóng đèn tiết kiệm điện rồi. Anh lo thay đi cho em là được. Ô hay, thế ra quên cũng có cái hay của nó. Chứ nếu mà mua hôm qua có phải hôm nay lại lắm chuyện rồi không!?

AN AN

;
.