HỘI NGƯỜI MÙ HUYỆN ĐẤT ĐỎ: Tạo sinh kế giúp người mù ổn định cuộc sống

Thứ Tư, 26/08/2020, 19:07 [GMT+7]
In bài này
.

Dạy nghề ngắn hạn, giải quyết việc làm, vận động trợ cấp thường xuyên, hỗ trợ sửa chữa nhà… là những việc làm được Hội người mù (HNM) huyện Đất Đỏ tích cực triển khai, qua đó tạo sinh kế giúp hội viên ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ HNM tỉnh trao quà cho hội viên HNM huyện Đất Đỏ.
Ông Nguyễn Quang Minh, Ủy viên Ban Thường vụ HNM tỉnh trao quà cho hội viên HNM huyện Đất Đỏ.

Anh Lê Tuấn Kiệt (tổ 7, ấp Tân Hòa, xã Long Tân, huyện Đất Đỏ) bị đục thủy tinh thể bẩm sinh cả 2 mắt. Ba mẹ anh làm rẫy và chăn nuôi, thu nhập thấp nên hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn. Những năm qua, anh Kiệt luôn mong muốn tìm được công việc phù hợp để có thu nhập phụ giúp ba mẹ. Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi anh Kiệt được HNM huyện Đất Đỏ giới thiệu đi học lớp dạy nghề xoa bóp, bấm huyệt do HNM tỉnh tổ chức vào tháng 7/2019. Sau khi học nghề thành thạo, anh được nhận vào làm việc tại cơ sở xoa bóp, bấm huyệt người khiếm thị tại TT. Long Điền, huyện Long Điền với mức lương 3,6 triệu đồng/tháng. “Nhờ được học nghề phù hợp, tôi đã có việc làm và khoản thu nhập để trang trải cuộc sống, giảm bớt khó khăn cho gia đình. Tôi cũng bớt tự ti hơn và luôn cố gắng vươn lên mỗi ngày”, anh Kiệt chia sẻ. 

Bên cạnh việc dạy nghề, tạo việc làm, HNM huyện Đất Đỏ còn thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống hội viên. Ông Phạm Tấn Hồng (ở tổ 8, ấp Thanh An, xã Láng Dài) bị mù cả 2 mắt từ năm 2010. Ông Hồng sống trong căn nhà đã xuống cấp, mỗi khi mưa to gió lớn, nước tràn vào khắp nơi. Thấu hiểu hoàn cảnh của ông, HNM huyện Đất Đỏ cùng HNM tỉnh đã vận động Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 hỗ trợ 25 triệu đồng để sửa nhà, giúp ông có chỗ ở vững chãi hơn. “Ngoài việc được hỗ trợ tiền sửa nhà, những lúc ốm đau, tôi còn được HNM huyện đến động viên, thăm hỏi, vận động nhà hảo tâm hỗ trợ tiền để điều trị bệnh. Sự quan tâm của các cấp HNM, cùng cộng đồng khiến tôi cảm thấy thật ấm lòng”, ông Hồng nói. 

Theo HNM huyện Đất Đỏ, định hướng “trao cần câu” là giải pháp quan trọng để giúp hội viên giảm bớt khó khăn, tự lực thoát nghèo. Ông Trần Văn Thìn, Chủ tịch HNM huyện Đất Đỏ cho biết, giải pháp thiết thực nhất chính dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên. Theo đó, năm 2019, HNM huyện đã mở một tổ sản xuất bàn chải chà sàn tại Văn phòng Hội, giải quyết việc làm cho 4 hội viên. Song song đó, Hội cũng tạo điều kiện, giới thiệu hội viên tham dự các lớp học nghề khác phù hợp như xoa bóp, bấm huyệt. Hội còn vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp tiền và vật chất nhằm chăm lo, giúp đỡ hội viên cải thiện đời sống. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Hội đã vận động được hơn 2,2 tỷ đồng để thực hiện các hoạt động chăm lo đời sống, tặng quà cho hội viên; trợ cấp thường xuyên cho 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300 ngàn đồng/người/tháng; trao tặng 4 chiếc xe đạp (trị giá 1,2 triệu đồng/chiếc) cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn... 

“Thời gian tới, HNM huyện Đất Đỏ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, xây nhà, sửa nhà, tặng quà cho hội viên, tạo điều kiện và cơ hội cho hội viên có nghề ổn định để nuôi sống bản thân và vươn lên trong cuộc sống. Hội cũng tích cực vận động mạnh thường quân hỗ trợ để giúp đỡ hội viên, đặc biệt là những hội viên không có khả năng lao động vượt qua khó khăn về vật chất cũng như tinh thần”, ông Thìn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHI DŨNG

;
.