"Lợi ích kép" với doanh nghiệp và người lao động

Chủ Nhật, 16/08/2020, 18:14 [GMT+7]
In bài này
.

Phúc lợi vượt trội cho người lao động (NLĐ), Công đoàn cơ sở được tạo điều kiện hoạt động, DN ổn định sản xuất kinh doanh là những lợi ích lớn nhất mà thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) đem lại.

Ông Nguyễn Châu Trinh (bên phải), Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trong một lần kiểm tra thực tế về thực hiện TƯLĐTT tại Công ty CP Khoa học-công nghệ Việt Nam.
Ông Nguyễn Châu Trinh (bên phải), Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trong một lần kiểm tra thực tế về thực hiện TƯLĐTT tại Công ty CP Khoa học-công nghệ Việt Nam.

PHÚC LỢI VƯỢT TRỘI CHO NLĐ

Kết thúc năm học 2019-2020, NLĐ tại Công ty TNHH Xay Lúa Mì (KCN Mỹ Xuân A, phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ) lại háo hức thông báo thành tích học tập của con em mình cho đại diện Công đoàn công ty để được nhận phần thưởng. Theo đó, HS giỏi Olympic quốc tế được trao học bổng 10 triệu đồng; HS giỏi cấp quốc gia được trao 5 triệu đồng; HS giỏi cấp tỉnh và cấp huyện 3 triệu đồng; HS giỏi cấp trường bậc THPT được trao 2 triệu đồng; bậc THCS 1,5 triệu đồng và bậc tiểu học 1 triệu đồng. Đây là một trong những nội dung quy định trong TƯLĐTT được DN ký kết và thực hiện nhiều năm nay. Ngoài ra, những NLĐ có thâm niên công tác đủ 10 năm đến 30 năm còn được tặng giải thưởng cống hiến với mức thưởng tương ứng từ 5-30 triệu đồng. 2 năm 1 lần, công ty tổ chức cho NLĐ đi du lịch trong nước. Bên cạnh đó, DN còn hỗ trợ sữa, thăm hỏi khi NLĐ bị ốm đau, thai sản, sinh nhật... 

Công nhân Công ty TNHH Quốc tế Việt An trong giờ làm việc.
Công nhân Công ty TNHH Quốc tế Việt An trong giờ làm việc.

Tương tự, NLĐ Công ty TNHH Quốc tế Việt An (Cụm CN-TTCN, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) cũng được hưởng nhiều chính sách có lợi và cao hơn so với quy định trong luật như: tiền thưởng tháng 13 với mức tối thiểu bằng một tháng lương bình quân trong năm; thưởng lễ, Tết; thưởng thực hiện tốt nội quy lao động; thưởng khuyến khích năng suất. Ngoài ra, công ty còn thưởng đột xuất những tổ, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ hoặc đạt thành tích xuất sắc, có đóng góp tích cực, hiệu quả cho quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong công ty. Hàng năm, CĐCS công ty đều tổ chức hội thao, trao quà cho con em NLĐ vào dịp Trung thu, ngày Quốc tế thiếu nhi, Quốc tế phụ nữ, ngày hội gia đình công nhân, tổ chức cho NLĐ đi du lịch...  

Chị Lê Thị Tám, công nhân Công ty TNHH Quốc tế Việt An cho biết: “Hơn 10 năm gắn bó với DN, tôi rất hài lòng với những chế độ, chính sách mà DN thực hiện. Đặc biệt, chủ DN đã dành thời gian lắng nghe kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng và giải đáp thấu đáo cho công nhân thông qua hội nghị NLĐ mỗi năm 1 lần và đối thoại định kỳ 3 tháng/lần. Chúng tôi thấy mình được tôn trọng và tiếp tục gắn bó, cống hiến nhiều hơn với DN”.

DN CŨNG HƯỞNG LỢI

Ông Nguyễn Công Bằng, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Việt An cho biết, 3 năm một lần, công ty ký kết TƯLĐTT với NLĐ, thỏa thuận về các điều kiện lao động. Thỏa thuận này đã mang lại “lợi ích kép” cho cả 2 bên. Nhờ chính sách đãi ngộ hợp lý, NLĐ yên tâm gắn bó, làm việc tích cực với năng suất cao, mang lại lợi nhuận cho DN. 

Bà Đỗ Thị Thu Cúc, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty CP Chế biến Xuất nhập khẩu Thủy sản BR-VT (Basefood) cho hay, công ty đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa Ban Tổng giám đốc và Ban chấp hành CĐCS, quy định việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh, bảo đảm quyền, lợi ích và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Ban chấp hành CĐCS công ty tham gia ý kiến với đơn vị trong việc tổ chức bữa ăn giữa ca, đủ dinh dưỡng cho NLĐ; tham mưu thực hiện Quy chế dân chủ tại công ty, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa hai bên, qua đó gắn kết chặt chẽ hơn mối quan hệ giữa DN và NLĐ; giúp DN ổn định nguồn nhân lực để sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, thông qua việc đối thoại, thương lượng tại DN, Ban tổng giám đốc công ty gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe tâm tư của NLĐ về một số vấn đề như: chế độ chính sách tiền lương, thưởng, BHXH, điều kiện lao động, kỷ luật lao động… giúp NLĐ tháo gỡ vướng mắc, từ đó gắn bó với công ty hơn. 

Theo ông Nguyễn Châu Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, bên cạnh một số DN thực hiện tốt TƯLĐTT vẫn còn nhiều chủ DN không muốn ký kết TƯLĐTT vì ngại ràng buộc trách nhiệm với NLĐ. Mặt khác, việc ký kết và thực hiện TƯLĐTT mang lại nhiều hay ít quyền lợi cho NLĐ được quyết định bởi năng lực, bản lĩnh thương lượng của cán bộ CĐCS. Vì vậy, cán bộ CĐCS phải tăng cường tiếp xúc lấy ý kiến của NLĐ, vừa đàm phán, phân tích với chủ DN về những lợi ích khi bảo đảm quyền lợi của NLĐ.  

“Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại các DN; tham gia xây dựng chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi NLĐ và xây dựng kế hoạch bảo đảm lương tối thiểu vùng; lương, thưởng Tết cho NLĐ; phát huy vai trò của cán bộ CĐCS; theo dõi, nắm bắt tình hình và hướng dẫn, hỗ trợ việc thực hiện quy định của pháp luật về tiếp tục nâng cao chất lượng TƯLĐTT, phấn đấu các bản TƯLĐTT sửa đổi, bổ sung, ký mới có nhiều lợi ích cao hơn quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Châu Trinh nói thêm.

Theo LĐLĐ tỉnh, có 6/6 DN 100% vốn Nhà nước có TƯLĐTT; 481/626 DN ngoài Nhà nước có tổ chức Công đoàn (đủ điều kiện) có TƯLĐTT. 11 DN chưa có tổ chức Công đoàn có TƯLĐTT. Về chất lượng, trong số 352 thỏa ước còn hiệu lực, có 167 thỏa ước xếp loại B trở lên. 459 DN (có CĐCS) thực hiện bữa ăn ca cho người lao động có giá trị bữa ăn từ 15.000 đồng trở lên, trong đó có 41 DN có điều chỉnh giá trị bữa ăn ở mức bằng hoặc cao hơn 15.000 đồng, 1 DN điều chỉnh giá trị bữa ăn ca từ mức thấp hơn 15.000 đồng lên mức cao hơn 15.000 đồng. 
Trong 6 tháng đầu năm 2020, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 6 cuộc giám sát tại các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện ký kết TƯLĐTT, công tác ATVSLĐ, đồng thời tham gia phối hợp các cơ quan chức năng của tỉnh tiến hành thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ và các chế độ khác của NLĐ tại 45 DN thuộc các thành phần kinh tế. Qua thanh, kiểm tra, giám sát, một số DN còn những tồn tại như: chưa kịp thời xây dựng, sửa đổi thang, bảng lương; quy chế trả lương, nội quy lao động phù hợp với quy định hiện hành và chưa gửi về cơ quan lao động địa phương; tham gia BHXH chưa đầy đủ cho số lao động thuộc đối tượng phải tham gia; công tác an toàn vệ sinh lao động ở một số DN chưa được chú trọng…

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

;
.