Sẵn sàng cho kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11

Thứ Tư, 12/08/2020, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm chuẩn bị cho kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 sắp diễn ra tại Hà Nội, 7 SV Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã tích cực ôn luyện, sẵn sàng giành kết quả cao nhất.

SV Trần Thiện Tân và Nguyễn Ngọc Hoàng (dự thi nghề Điện lạnh) trao đổi kiến thức, kỹ năng với các giảng viên hướng dẫn.
SV Trần Thiện Tân và Nguyễn Ngọc Hoàng (dự thi nghề Điện lạnh) trao đổi kiến thức, kỹ năng với các giảng viên hướng dẫn.

6 NGHỀ THAM DỰ KỲ THI

Tại phòng thực hành Khoa Cơ khí, Khoa Điện những ngày này, không khí tập luyện, thực hành càng sôi nổi, khẩn trương. Nguyễn Ngọc Hoàng, SV năm thứ 2, Khoa Điện cùng 6 thí sinh khác đều phải tập luyện từ 8-10 giờ mỗi ngày. Có những ngày Hoàng phải tới xưởng riêng của thầy để thực hành do nhiều thiết bị mới trong trường không đáp ứng được. “Khi được lựa chọn thi môn Điện lạnh, tâm trạng em rất hồi hộp. Đó vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là áp lực với em. May mắn là em được thầy và anh Đoàn Minh Tuấn - người đạt Huy chương Đồng tại hội thi tay nghề thế giới năm 2019 kèm cặp, hướng dẫn nên em cảm thấy tự tin hơn nhiều”, Hoàng cho biết.

Dự thi nghề Phay CNC năm nay, Trần Thiện Tân, SV năm thứ 2 nghề Chế tạo khuôn mẫu, Khoa Cơ khí muốn khẳng định năng lực bản thân và có cơ hội học hỏi thí sinh khác để nâng cao tay nghề. Thiện Tân cho biết, từ sau tết, em đã bắt tay vào tập luyện dưới sự hướng dẫn của giảng viên. Nhiều nội dung, kiến thức mới hoàn toàn, Tân phải vừa học, vừa làm. Đến nay, Tân đã sẵn sàng bước vào thử thách.

So với các kỳ thi tay nghề quốc gia các năm trước, kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 thời gian làm bài thi tăng lên là 12-15 giờ, tiệm cận với kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN. Thầy Trần Văn Nhâm, cán bộ Phòng Đào tạo Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT cho biết, 7 SV của trường dự thi 6 nghề: phay CNC, hàn, điện lạnh, thiết kế Web, thiết kế đồ họa và cơ điện tử. Trong đó, nghề cơ điện tử thi đồng đội với sự tham gia của 2 SV. Để trang bị kiến thức, kỹ năng cho SV tham gia kỳ thi này, các giảng viên được lựa chọn đồng hành cùng các em đã nỗ lực hết mình. Đây là những giảng viên có kinh nghiệm nhiều năm trong ôn luyện cho SV tham gia các kỳ thi tay nghề quốc gia và thế giới. Trang thiết bị, máy móc phục vụ cho kỳ thi bảo đảm hiện đại, đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật cũng được trường đầu tư, chuẩn bị kịp thời. 

NÂNG CAO KỸ NĂNG NGHỀ

Thầy Nguyễn Quang Thu, giảng viên Khoa Cơ khí - người có nhiều năm huấn luyện cho SV tham gia thi tay nghề quốc gia và thế giới cho biết, đặc thù của nghề phay CNC là người thợ phải biết đọc bản vẽ trên không gian đa chiều, nhớ được hình ảnh đó rồi gia công sản phẩm dựa trên bản vẽ. Quá trình thực hiện đòi hỏi độ chính xác gần như tuyệt đối vì chỉ sai một chi tiết nhỏ, thí sinh sẽ phải làm lại. Với kinh nghiệm hướng dẫn, đào tạo thí sinh tham gia các cuộc thi trong nước và thế giới, thầy Nguyễn Quang Thu lập kế hoạch, thiết kế bản vẽ sao cho thí sinh dễ ôn luyện để tự tin bước vào kỳ thi sắp tới. Thầy Thu cho biết: “Để hoàn thành bản vẽ theo bộ đề thi đòi hỏi thí sinh phải nỗ lực rất lớn nhằm bảo đảm về thời gian cũng như cho ra sản phẩm có yêu cầu cao nhất về độ sáng, mỹ quan, chính xác về kích thước... Đến thời điểm này, các em đã cơ bản hoàn thành tốt các nội dung”.

Kỳ thi tay nghề quốc gia là sân chơi thể hiện tài năng, trí tuệ của người học nghề. Kỳ thi giúp SV tiếp cận với kiến thức, kỹ năng mới để hoàn thiện hơn trong quá trình học tập. Đặc biệt, đây còn là cơ hội để SV rèn luyện kỹ năng nghề, phục vụ tốt hơn cho các em trong quá trình tìm kiếm việc làm khi ra trường. Theo thầy Võ Văn Thuận, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT, kỳ thi Kỹ năng nghề vừa là cơ hội để các em khẳng định tay nghề, vừa để nâng cao kỹ năng nghề, tiếp cận kỹ thuật, công nghệ hiện đại đang được ứng dụng tại các DN. Đây còn là dịp để tuyển chọn thí sinh tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 13 tại Singapore và Kỳ thi tay nghề thế giới tại Trung Quốc trong thời gian tới.

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.