Tiếp sức con công nhân lao động nghèo đến trường

Chủ Nhật, 30/08/2020, 17:50 [GMT+7]
In bài này
.

Mỗi năm, các cấp Công đoàn đã trao tặng hàng ngàn suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) vượt khó, học giỏi. Đây cũng là nhiệm vụ thường xuyên của tổ chức Công đoàn, góp một phần nhỏ trong việc hỗ trợ kinh phí học tập cho con em của các gia đình có thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó, hiếu học.
Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro trao học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CNVCLĐ vượt khó, hiếu học.

NỖ LỰC VƯỢT KHÓ

Mai Thị Hồng Trinh, SV năm 1, Trường ĐH Kinh tế-Luật TP. Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn. Ba mẹ ly hôn từ năm Trinh học cấp 2, chị em Trinh ở với mẹ. Với đồng lương ít ỏi của nhân viên tạp vụ Trường THCS Đất Đỏ, mẹ Trinh phải gói ghém lắm mới tạm đủ nuôi 2 chị em Trinh ăn học. Thương mẹ vất vả, Trinh luôn chăm chỉ, nỗ lực học tập. 12 năm liền, Trinh đều đạt danh hiệu HS giỏi. Ghi nhận hoàn cảnh và tinh thần hiếu học của Trinh, LĐLĐ tỉnh đã tặng em học bổng từ năm lớp 10 đến khi em học xong ĐH, trị giá 2 triệu đồng/năm (các năm THPT) và 5 triệu đồng/năm (bậc ĐH). Số tiền học bổng này không chỉ là nguồn động viên kịp thời mà còn giúp Trinh giảm bớt nỗi lo chi phí học tập. Trinh chia sẻ: “Sang năm thứ 2, em sẽ đi làm thêm để kiếm tiền trang trải việc học. Em cũng nỗ lực học tập để không phụ tấm lòng giúp đỡ của các cô, chú dành cho mình”. 

Còn câu chuyện của Nguyễn Ngọc Đại, SV năm thứ 3, Khoa Công nghệ thông tin, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh khiến ai nghe qua cũng vô cùng cảm phục. Khi Đại lên 3 tuổi, mẹ em bị tai nạn, phải nằm một chỗ. Suốt 12 năm học, Đại vừa đến trường, vừa chăm sóc mẹ. Cuộc sống tuy vất vả nhưng 12 năm liền Đại luôn là HS giỏi. Khi lên TP. Hồ Chí Minh học ĐH, Đại tranh thủ đi làm thêm, kiếm tiền trang trải việc học.

 Để “tiếp sức” cho Đại, ngay từ năm thứ nhất ĐH, LĐLĐ tỉnh đã trao cho em học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn. “Học bổng Nguyễn Đức Cảnh do LĐLĐ tỉnh trao hàng năm đã giúp em có thêm tiền đóng học phí. Suất học bổng này không chỉ là nguồn động viên về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần giúp em vượt qua khó khăn. Em sẽ cố gắng học tập để trở thành một lập trình viên giỏi, sau này có công việc tốt sẽ trở thành trụ cột của gia đình, chăm lo cho ba mẹ”, Đại cho hay.

TIẾP THÊM NGHỊ LỰC CHO CON CNVCLĐ 

Học bổng Nguyễn Đức Cảnh là chương trình ý nghĩa được Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động từ năm 1994 tới nay. Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho rằng, đây là chương trình có ý nghĩa nhân văn, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em tiếp tục đến trường. Đồng thời, chương trình còn động viên, khuyến khích tinh thần, giúp các em vươn lên khắc phục khó khăn trong học tập và thực hiện ước mơ của mình. Mang ý nghĩa nhân văn như vậy nên nhiều năm qua, các cấp Công đoàn luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ của các mạnh thường quân, CNVCLĐ nhằm đóng góp xây dựng Quỹ học bổng Nguyễn Đức Cảnh. Nhờ đó, mỗi năm có hàng ngàn suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh đã được trao cho con CNVCLĐ khó khăn, hiếu học.

Ông Nguyễn Quốc Đạt, Chủ tịch Công đoàn Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro cho biết, Công đoàn Vietsovpetro luôn đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh thực hiện chương trình tặng xe đạp, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho HS nghèo vượt khó, học giỏi. Những năm gần đây, dù hoạt động sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng Liên doanh Việt-Nga Vietsovpetro vẫn duy trì các chương trình an sinh xã hội, trong đó có chương trình tặng xe đạp, tặng học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho HS-SV. “Mong rằng những suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh sẽ là nguồn động viên, khích lệ các cháu trong học tập và trong cuộc sống, chắp cánh cho các cháu viết tiếp ước mơ đến trường”, ông Đạt nói.

Từ năm 2014 đến nay, các cấp Công đoàn đã vận động và trao tặng 22.022 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh với số tiền 11,753 tỷ đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn triển khai chương trình học bổng Nguyễn Đức Cảnh dài hạn cho con CNVCLĐ là HS lớp 9 đến khi tốt nghiệp đại học. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã trao 47 suất học bổng dài hạn cho con CNVCLĐ vượt khó hiếu học, trong đó có 9 em đã tốt nghiệp ĐH, có việc làm ổn định. Năm 2020, LĐLĐ tỉnh tiếp tục trao học bổng cho 38 em đã xét những năm trước và trao thêm 14 em được xét tặng học bổng trong năm 2020. Trong đó, học bổng cho HS là 2 triệu đồng/suất và SV là 5 triệu đồng/suất.


Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.