Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ Năm, 03/09/2020, 20:30 [GMT+7]
In bài này
.

Trở về cuộc sống đời thường, cựu chiến binh (CCB) Phạm Thanh Lộc (SN 1956, ở tổ 9, ấp Tây, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa) đã tập trung phát triển kinh tế, gương mẫu thực hiện các phong trào, cuộc vận động ở địa phương.

Mô hình vườn ao chuồng đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình CCB Phạm Thanh Lộc.
Mô hình vườn ao chuồng đã mang lại nguồn thu nhập khá cho gia đình CCB Phạm Thanh Lộc.

Năm 1972, khi mới 16 tuổi, ông Phạm Thanh Lộc đã hăng hái lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ. Rời quân ngũ vào năm 1978, trở về cuộc sống đời thường, thương binh 4/4 Phạm Thanh Lộc cùng vợ con sinh sống bằng nghề nông nghiệp. Không chịu bó tay trước cái nghèo, năm 1992, gia đình ông Lộc đến khu vực Gò Cát thuộc đồng Bưng ở ấp Tây khai khẩn đất, đào ao nuôi cá để phát triển mô hình kinh tế vườn ao chuồng. Năm 2005, thông qua Hội CCB xã Hòa Long, ông Lộc được vay 10 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư chuồng trại nuôi 500 con vịt đẻ trứng. Năm 2014, ông tiếp tục vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để cải tạo 1,5ha ao nuôi cá, bò sinh sản và các loại gia cầm khác, đồng thời trồng thêm 2,5ha ruộng lúa. Hiện nay, mô hình kinh tế của gia đình ông Lộc đã mở rộng quy mô với 2.000 vịt đẻ trứng, 20 con bò sinh sản, 150 con gà mái đẻ và ao nuôi cá… Tổng thu nhập hàng năm hơn 300 triệu đồng.

Mô hình kinh tế của ông Lộc đã tạo việc làm ổn định cho 4 lao động thường xuyên với thu nhập bình quân 8 triệu đồng/người/tháng và 15 lao động thời vụ. Làm ăn khấm khá, ông Lộc có điều kiện lo cho 5 người con ăn học, trưởng thành và mua được ngôi nhà mới khang trang. Có của ăn, của để, ông Lộc tích cực tham gia công tác từ thiện, xã hội ở địa phương và tạo điều kiện giúp đỡ đồng đội. Cụ thể, ông đã cho câu lạc bộ “CCB giúp nhau làm kinh tế” TP. Bà Rịa vay 50 triệu đồng để giúp các hội viên khác vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 

Bên cạnh đó, ông Lộc còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà, hỗ trợ đồng đội bị đau ốm, gặp khó khăn trong cuộc sống. CCB Đỗ Văn Lạc (SN 1954, ở ấp Đông, xã Hòa Long) là một ví dụ. Ông Lạc sống cùng vợ chồng người con gái làm công nhân. Dù sức khỏe không được tốt nhưng ông Lạc vẫn cố gắng đi bán vé số để kiếm thêm tiền lo cho bản thân. Biết được hoàn cảnh của đồng đội, ông Lộc thường xuyên đến nhà thăm hỏi, động viên và tặng quà, hỗ trợ tiền mặt nhằm chia sẻ khó khăn với ông Lạc. “Ông Lộc là một người có tấm lòng nhân ái. Tấm lòng của ông ấy với đồng đội thật đáng quý và khiến tôi cảm thấy thật ấm lòng”, ông Lạc bày tỏ. 

Nói về ông Lộc, ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Long nhận xét: “Trở về cuộc sống đời thường, CCB Phạm Thanh Lộc luôn phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, xứng đáng với lòng tin yêu của cán bộ, hội viên, góp phần tích cực thực hiện công tác giảm nghèo ở địa phương. Ông Lộc cũng là người gương mẫu tham gia hoạt động công tác Hội, tận tâm với đồng chí, đồng đội, luôn sẵn sàng giúp đỡ gia đình khó khăn”, ông Tâm nói.

Ông Lộc đã được UBND TP. Bà Rịa tặng Giấy khen tuyên dương gia đình chính sách làm kinh tế giỏi; UBND xã Hòa Long tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2014-2019. 

Bài, ảnh: PHI DŨNG

 
;
.