Đừng để cơn ghen thành trái đắng

Thứ Sáu, 02/10/2020, 18:12 [GMT+7]
In bài này
.

Từ xưa tới nay, chuyện phụ nữ ghen tuông vốn được xem là chuyện “nữ nhi thường tình”. Tuy nhiên, những trận đánh ghen mà báo chí và mạng xã hội đưa tin trong thời gian gần đây đã để lại hệ lụy vô cùng đáng tiếc. Bởi vì, sau những trận “ngứa ghẻ, đòn ghen” tưởng như sẽ giúp người vợ thỏa cơn giận dữ thì chính họ lại nhận về phần tổn thương nhất.

Để giữ hạnh phúc gia đình, người vợ cần phải xử sự khéo léo, tinh tế nếu không sẽ tạo cơ hội cho kẻ phản bội đến với nhau. Ảnh minh họa
Để giữ hạnh phúc gia đình, người vợ cần phải xử sự khéo léo, tinh tế nếu không sẽ tạo cơ hội cho kẻ phản bội đến với nhau. Ảnh minh họa

Sống với nhau hơn 10 năm, có với nhau hai mặt con đủ cả trai lẫn gái, kinh tế gia đình vào hàng khá giả, thế nhưng bằng trực giác của một người vợ, cách đây nửa năm chị Vũ Lâm Như (đường Trương Công Định, phường 3, TP.Vũng Tàu) phát hiện chồng lén lút qua lại với một cô gái trẻ làm cùng công ty. Thay vì chọn cách làm mọi thứ để giải tỏa cảm xúc bức bối và căm hận như lăng mạ chồng, đánh ghen, chị Như đã nén cảm xúc, nỗi đau để khiến người thứ ba phải hiện hình. Chị Như kể, hơn ai hết chị hiểu chồng chị là người rất sĩ diện, hơn nữa với gia đình, vợ con chồng chị vẫn rất chu đáo. Bản thân chị lại còn rất yêu chồng nên trong ý thức của chị là phải kéo chồng quay về với gia đình. Khi biết cô bồ vẫn hay vào facebook để theo dõi chị, nên chị Như đã trêu ngươi bằng cách đăng rất nhiều hình ảnh vợ chồng bên nhau, tình tứ trên facebook. Đỉnh điểm là có lần chị cùng chồng đi chơi ở Đà Lạt. Hằng ngày, chứng kiến cảnh anh và chị vui vẻ hạnh phúc cô bồ “nóng cả mặt”. Không chịu được, cô ta chủ động gọi điện thoại nhưng đúng lúc anh đang lái xe nên chị Như cầm điện thoại trả lời một cách nhẹ nhàng: Hiện chồng chị đang tắm, có việc gì em cứ nhắn xíu chị sẽ bảo anh gọi lại nhé! Nghe xong cô bồ càng điên tiết. Không giữ được bình tĩnh, cô gái đó quát lên: “Chị lo chăm sóc nhan sắc mà giữ chồng đi. Chồng chị cứ lẽo đẽo theo tôi hoài, anh ấy còn bảo nếu không vì hai đứa con thì đã bỏ chị lâu rồi, chị già ạ!”. Tất nhiên, điện thoại được mở loa ngoài để cho chồng chị cùng nghe. Bị vợ “lật bài ngửa” cùng với việc cô nhân tình “hiện hình” là kẻ trơ trẽn, chồng chị Như “chết đứng như Từ Hải”. Lúc này chị mới uất nghẹn khóc lóc, nhìn thấy vợ đau khổ, chồng chị phải dừng xe, van xin chị tha thứ, nói rằng anh trót dại, rằng anh ta không yêu cô ấy. Sau lần ấy, chồng chị đã cắt đứt hẳn mối quan hệ sai trái đó.

Chị Như tâm sự, khi biết chồng ngoại tình, quả thật nó như một cú trời đánh nhưng chị nhớ tới câu nói: “Một người mẹ luôn phải nghĩ hai lần, một lần cho bản thân và một lần cho con cái”. Là phụ nữ, chị không chỉ sống riêng mình mà còn sống vì con. Nên trước khi đưa ra quyết định tha thứ, níu kéo, hay ly hôn chị đã trăn trở rất nhiều và cuối cùng chị đã cho chồng cơ hội sửa sai. “Trong tình huống nào bạn cũng hãy đặt hạnh phúc gia đình, con cái lên trên, cố gắng lôi kéo người bạn đời về phía mình, cứu cuộc hôn nhân. Nên không thể vì nóng vội mà tự mình đánh mất hạnh phúc đã gây dựng. Suy cho cùng, đánh ghen chỉ làm cho mình thêm bận tâm. Một khi chồng đã không còn yêu thương, có ý đồ lăng nhăng, ngoại tình lại gặp ngay kẻ thứ ba trơ trẽn thì việc người vợ phải làm là bình thản đón nhận. Nếu người đàn ông biết ăn năn hối cải thì có thể sẽ nhận được sự bao dung của vợ. Còn một kẻ không biết quay đầu thì cho đi cũng không tiếc. Phụ nữ cần nhất là một cuộc sống an yên, hạnh phúc nhưng nếu không có được thứ hạnh phúc đó từ người đàn ông mình tin tưởng thì tốt hơn hết là chọn “an yên”- chị Như trải lòng thêm.

Cũng là chuyện chồng có bồ, nhưng chị Hoàng Thị Mai (xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) lại gặp chuyện trái ngang hơn, đó là bị bồ của chồng tìm đến nhà “ghen ngược”. Tuy nhiên, chị đã có cách ứng xử vô cùng khéo léo khiến chồng “tâm phục, khẩu phục”, còn cô bồ thì ra về trong nhục nhã, ê chề. Chị Mai kể, khi hiểu ra mục đích của “tiểu tam”, chị đã gọi chồng về, trước mặt chồng và cô bồ, chị Mai nói: Cô ta nói, anh chỉ yêu cô ta, trong tình yêu ai không còn được yêu thì chính là người thứ ba. Bây giờ anh hãy ký vào đơn ly hôn và hai người có thể đàng hoàng sống với nhau. Nghe đến đây, chồng chị Mai hoảng hốt, phủ nhận hoàn toàn mối quan hệ với cô gái kia và khẳng định cần có chị và gia đình. Lúc này, cô bồ mới “vỡ mộng” ra về. Nhớ lại chuyện cũ, chị Mai cho rằng, đối với một người vợ nếu được hỏi nếu chồng có bồ, có nên bỏ ngay hay tha thứ, thật khó trả lời. Mà tùy vào từng hoàn cảnh, nếu còn yêu chồng thì câu trả lời thì không? “Nhất là nếu có một người đứng chực chờ mình bỏ chồng, thì càng nên giữ. Trừ khi cả hai đều không còn yêu nhau, không nên ly hôn chỉ vì sĩ diện. Chỉ bỏ khi thật sự buông tay. Đừng để những cơn ghen biến thành trái đắng” - chị Mai nói.

Theo TS tâm lý Huỳnh Văn Sơn, để đánh ghen kiểu cao thủ như chị Như, chị Mai đòi hỏi người vợ phải học cách hành xử tinh tế, khéo léo “lạt mềm buộc chặt”, “cơm sôi nhỏ lửa”, từ đó giữ được bình tĩnh, sáng suốt để giải quyết vấn đề một cách êm thấm. Nếu người vợ hành xử bằng những cách thông thường như công khai chuyện tình của chồng và “tình địch” lên mạng sẽ khiến mọi người trong gia đình bị tổn thương. Thậm chí không khéo sẽ tạo cơ hội cho kẻ phản bội đến với nhau. Lúc này, việc đánh ghen không những không giúp người vợ giải quyết được vấn đề mà còn làm cho mối quan hệ vợ chồng thêm tổn thương mất mát.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.