Hướng về miền Trung

Thứ Ba, 20/10/2020, 19:27 [GMT+7]
In bài này
.

Miền Trung đang phải chịu hậu quả nặng nề do thiên tai, lũ lụt tàn phá. Thương về miền Trung, các tổ chức, cá nhân trong tỉnh cùng hướng về miền Trung bằng những sự hỗ trợ thiết thực nhất.

Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái qua), tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung của Công ty CP Phát triển Nhà BR-VT.
Ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh (thứ 2 từ trái qua), tiếp nhận số tiền 200 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung của Công ty CP Phát triển Nhà BR-VT.

MỖI NGƯỜI GÓP MỘT TAY

Ông Phạm Hữu Thiệu (171/65/1A, Nguyễn An Ninh) năm nay đã 87 tuổi, hưởng ứng lời kêu gọi của Chi hội phụ nữ khu phố, ông lập tức soạn hơn 10 bộ quần áo còn tốt, xếp vuông vắn và nhờ người đến lấy. “Mấy ngày qua nghe tin về miền Trung thấy xót ruột quá. Những bộ vest, áo ấm, trong Nam ít dùng, nên tôi gửi tặng bà con với mong muốn chia sẻ, lá lành đùm lá rách”, ông Thiệu cho hay.

Chỉ mới đi vài ba nhà, bà Trần Thị Lan, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu phố 8, (phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) cùng các chị em đã nhận được 16 bao quần áo. Tập trung tại nhà chị Phạm Thị Quý (171/65, Nguyễn An Ninh), các chị cẩn thận soạn từng món đồ, phân loại, vuốt phẳng phiu và xếp gọn, cho lại vào bao tải, ghi chú cẩn thận: “Quần áo nam”, “Quần áo nữ”, “Đồ trẻ em”... trước khi tập kết về khu phố và đưa về UBMTTQ TP.Vũng Tàu.

Thành viên, TNV Nhóm Bếp ăn Từ thiện Vũng Tàu làm muối đậu phộng gửi ra miền Trung.
Thành viên, TNV Nhóm Bếp ăn Từ thiện Vũng Tàu làm muối đậu phộng gửi ra miền Trung.

“Lời kêu gọi mới được phát ra hơn 1 ngày, nhưng đã có hàng trăm bộ quần áo được người dân trong khu phố đóng góp. Nhiều bộ quần áo còn rất mới, có những người còn gửi khăn, áo khoác, tất cả đã được giặt sạch, thơm mùi nước xả vải. Điều này cho thấy, mọi người rất ý thức với sự đóng góp của mình”, bà Lan nói.

Trong khi đó, tại khuôn viên Công ty CP LDT, KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu, những ngày qua, cứ hết giờ làm việc, các thành viên của Nhóm Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu và các tình nguyện viên (TNV) lại quây quần, mỗi người một việc, chuẩn bị các món đồ thiết yếu để “tiếp tế” miền Trung. Qua Fanpage “Bếp ăn từ thiện Vũng Tàu”, nhóm đã liên tục cập nhật các hoạt động và kêu gọi sự chung tay của các nhà hảo tâm và các TNV. Sau khi làm 800 hũ dưa muối chuyển ra miền Trung, nhóm đang hoàn thiện 1.200 hộp muối đậu phộng để giúp đỡ người dân miền Trung. 

Ngày 20/10, nhóm tiếp tục gói bánh chưng để chuyển tới người dân vùng lũ lụt. “Mỗi lần Bếp đưa thông tin lên, người góp công, người góp sức, có người gửi tiền nhưng có người chở luôn bao gạo, bịch đậu phộng đến tận nơi cho Bếp. Cứ làm xong món gì là chúng tôi có xe để chuyển đến tận tay người cần. Ngoài ra, chúng tôi cũng kêu gọi được 400 áo phao, 80 thùng mỳ, 30 thùng bánh mỳ, 70 thùng nước suối… và nhiều nhu yếu phẩm khác, với mong muốn sẻ chia phần nào đến đồng bào mình”, chị Lê Thị Thương, một thành viên của Bếp cho biết.

Sáng 20/10, chuyến xe đầu tiên của Tịnh xá Ngọc Đức (41/22 Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) đã lên đường cứu trợ người dân Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Chuyến xe chở 600 phần quà, gồm áo phao, gạo, mỳ, sữa, bánh, nước suối, mền gối, áo lạnh, dầu, thuốc cảm, tiền mặt… (mỗi phần trị giá  800 ngàn đồng) là những sự sẻ chia ấm áp và thiết yếu dành cho người dân vùng lũ lúc này. “Sau đợt 1, ngày 31/10, chúng tôi tiếp tục chuyến hàng cứu trợ thứ hai với 1.000 phần quà sẽ được trao cho người dân miền Trung”- Ni sư Thích Nữ Tiến Liên, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Đức nói.

NHỮNG ĐÊM NHẠC ÂN TÌNH

Tối 19/10, sân khấu Hoa viên Trưng Vương (TP.Vũng Tàu) trở nên đông vui, nhộn nhịp hơn với đêm diễn “Văn nghệ gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ”. Đây là đêm nhạc thứ 5 do Nhà Văn hóa Thanh niên (NVHTN) phối hợp Cộng đồng nghệ sĩ tỉnh tổ chức. Các đêm diễn được tổ chức lần lượt tại sân khấu ngoài trời NVHTN, Trung tâm Văn hóa-Nghệ thuật tỉnh, Trường THCS Nguyễn An Ninh, Đường sách, Hoa viên Trưng Vương… 

Theo ông Lê Anh Quỳnh, Giám đốc NVHTN cho biết, mỗi đêm nhạc thu hút từ 600 đến hơn 1.000 lượt khán giả. Tối 20/10, NVHTN và Cộng đồng Nghệ sĩ tỉnh BR-VT tiếp tục tổ chức đêm nhạc thứ 6. “Chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ của khán giả, cá nhân, đơn vị qua chương trình và qua mạng xã hội. Đến nay, chương trình đã nhận được hơn 200 triệu đồng. Chúng tôi sẽ tiếp tục vận động các nhà hảo tâm đóng góp chăn mền, áo phao, áo mưa… và tự tay chuyển đến cho đồng bào miền Trung” ông Quỳnh nói.

TẤT CẢ HƯỚNG VỀ MIỀN TRUNG

Lúc này, cứu giúp miền Trung đã trở thành “mệnh lệnh trong trái tim” mỗi người dân Việt nói chung, người dân tỉnh BR-VT. Bất chấp trời mưa tầm tã, trên QL1 và các tỉnh lộ nơi nước lũ đã mấp mé tràn bờ, những đoàn xe tải với những dòng chữ “Hướng về miền Trung”, “Thương về miền Trung”… vẫn nối đuôi nhau, ngược xuôi vào các rốn lũ. Những chuyến xe đầy ắp hàng hoá cứu trợ, gửi gắm trọn tình cảm, tấm lòng sẻ chia của người dân cả nước hướng về dải đất hẹp nhiều thương đau.

Tại BR-VT, ngày 19/10, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Cứu trợ tỉnh, Hội Chữ thập Đỏ tỉnh đã ra lời kêu gọi các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, DN, các tổ chức tôn giáo, cán bộ, CCVC, người dân với những hành động thiết thực, cụ thể để hỗ trợ, sẻ chia, giúp đồng bào các tỉnh miền Trung bị thiệt hại trong trận mưa lũ vừa qua nhanh chóng khắc phục hậu quả của thiên tai, ổn định cuộc sống.

“Thương về miền Trung” không chỉ là những gói hàng cứu trợ khẩn cấp quý báu giúp người dân chống đói qua ngày, mà còn là những giải pháp giúp đồng bào bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng tránh dịch bệnh; giúp các em HS sớm trở lại trường lớp, sửa chữa các cơ sở hạ tầng bị hư hại, và giúp người dân dần khôi phục sản xuất, ổn định đời sống. Điều này cần sự chung tay của cả cộng đồng. UBMTTQ Việt Nam tỉnh sẽ tiếp nhận mọi sự đóng góp của cá nhân, DN, đơn vị và gửi đến miền Trung- ông Nguyễn Kế Toại, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh  nhấn mạnh.

Trong ngày 20/10, nhiều cá nhân, DN đã tới trụ sở UBMTTQ Việt Nam ủng hộ tiền  để cứu trợ đồng bào miền Trung. Trong đó, Công ty CP Phát triển nhà tỉnh BR-VT (HODECO): 200 triệu đồng; Công ty CP Cấp nước BR-VT (BWACO): 200 triệu đồng…

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.