Sáng tạo với rác thải nhựa

Chủ Nhật, 25/10/2020, 17:03 [GMT+7]
In bài này
.

Những vỏ chai nước, hộp nhựa, vỏ xe cũ... qua đôi tay khéo léo và ý tưởng sáng tạo của các ĐVTN đã trở thành những vật dụng hữu ích, thân thiện với môi trường. Đó là các sản phẩm vừa được giới thiệu trong “Ngày hội sáng tạo trẻ” do Hội LHTNVN tỉnh tổ chức. Chương trình thu hút 7 đội đến từ Hội LHTNVN các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh niên huyện Xuyên Mộc sáng tạo hộp đựng bút, chậu trồng hoa mini... từ nắp chai nhựa, ống hút.
Thanh niên huyện Xuyên Mộc sáng tạo hộp đựng bút, chậu trồng hoa mini... từ nắp chai nhựa, ống hút.

Sau khi hoàn thiện mô hình thác nước bằng vỏ chai nhựa, các thành viên Hội LHTNVN huyện Đất Đỏ trang trí thêm những dây trầu bà để tạo mảng xanh và độ mềm mại cho tác phẩm; đồng thời thả một số con cá đuôi cờ bơi lội trong thác nước,  khiến người xem trầm trồ thích thú. Anh Trần Hoàng Nam, tác giả ý tưởng về mô hình này chia sẻ: “Vỏ chai nước sau khi dùng có thể tái chế thành thác nước mini đặt trên bàn làm việc. Vừa ngồi làm việc, vừa nghe tiếng nước chảy róc rách và ngắm đàn cá nhỏ bơi lội tung tăng hay mầm xanh của cây đang vươn mình... giúp cho tâm hồn thư thái”.

Trong khi đó, Hội LHTNVN TP.Vũng Tàu giới thiệu sản phẩm bồn hoa từ vỏ xe cũ. Nguyên liệu chính là những chiếc vỏ xe cũ, được ghép lên nhau, thêm lưới sắt và mảnh ván mỏng. Sau đó, các thành viên trong đội cùng vẽ hình Doraemon, Minion trang trí, khiến những bồn hoa trở nên ngộ nghĩnh, đầy màu sắc. Anh Đồng Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Hội LHTNVN TP.Vũng Tàu cho hay, những chiếc vỏ xe đã qua sử dụng vẫn có thể trở thành vật hữu ích là chậu trồng hoa, có thể đặt tại công viên hoặc các khu vui chơi công cộng.

Thanh niên TP. Vũng Tàu làm bồn trồng hoa trang trí ngộ nghĩnh từ vỏ xe đã qua sử dụng.
Thanh niên TP. Vũng Tàu làm bồn trồng hoa trang trí ngộ nghĩnh từ vỏ xe đã qua sử dụng.

Tương tự, Hội LHTNVN huyện Xuyên Mộc biến vỏ chai nước thành chậu cây để bàn mini. “Một chút sáng tạo, thêm một chút thẩm mỹ là tôi đã có sản phẩm dễ thương đặt trên bàn làm việc, đồng thời đây cũng là cách tuyên truyền bảo vệ môi trường”, chị Kiều Thị Thanh Hòa, xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc nói về sản phẩm của đội mình. 

Việc tận dụng vỏ xe, chai nhựa, đồ tái chế làm vật dụng sinh hoạt đã không còn xa lạ trong đời sống. Những năm gần đây, phong trào nói không với rác thải nhựa, hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần được chính quyền các địa phương, các cơ quan đoàn thể tuyên truyền mạnh mẽ. Trong đó giới trẻ là những người tiên phong. Các cấp bộ Đoàn, Hội LHTNVN đã thực hiện nhiều việc làm thiết thực hưởng ứng phong trào thông qua việc xây dựng “Tuyến đường thanh niên kiểu mẫu”, “Hành trình thứ hai của lốp xe” hay phát động “Chợ dân sinh giảm rác thải nhựa”, làm túi giấy bảo vệ môi trường... Trong một số chương trình, Đoàn thanh niên và Hội LHTN các cấp cũng khuyến khích đoàn viên, hội viên mang theo bình nước cá nhân, thay vì uống nước đóng chai, không sử dụng hộp xốp đựng thức ăn; tặng thùng rác xanh đặt tại chợ, khu dân cư hoặc bãi biển nhằm tuyên truyền người dân bỏ rác đúng nơi quy định...

Sáng tạo xanh trong thanh niên còn thể hiện qua việc lan tỏa những thông điệp xanh đến cộng đồng dân cư. Như mô hình biến hàng trăm vỏ chai nhựa thành những giỏ hoa nhỏ xinh xắn của ĐVTN xã Kim Long, huyện Châu Đức; mô hình làm túi giấy tặng người dân, tiểu thương của ĐVTN TX.Phú Mỹ; phong trào làm thùng rác xanh, bồn cây từ vỏ chai, vỏ lon nước ngọt của ĐVTN trong toàn tỉnh... Đặc biệt, với “hành trình thứ hai của lốp xe”, các đoàn viên, hội viên đã tạo ra những đồ vật hữu ích trong cuộc sống hàng ngày.

Anh Nguyễn Minh Triết, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTNVN tỉnh nhấn mạnh, “Ngày hội sáng tạo trẻ” là một sân chơi bổ ích để các đoàn viên, hội viên thể hiện sự sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường. Từ những sản phẩm nhỏ mang tính trang trí, như bình hoa mini, hộp đựng bút, thác nước, bể cá... đến các sản phẩm có giá trị lớn hơn như: bồn rửa tay, thiết bị vui chơi cho trẻ em (xích đu, cầu trượt, trò chơi liên hoàn...) đều được thanh niên sáng tạo từ những chiếc vỏ xe đã qua sử dụng. Tính đến nay, các cơ sở Đoàn, Hội trong toàn tỉnh đã thực hiện được 70 khu vui chơi cho trẻ em từ vỏ xe cũ; hàng trăm bồn rửa tay đặt tại trường học, cơ quan, đơn vị; hàng trăm thùng rác xanh tại nơi công cộng... Điều này cho thấy sự chuyển biến trong ý thức của một bộ phận thanh niên, từ đó lan tỏa những thông điệp xanh đến các bạn trẻ, cùng chung tay vì một trái đất xanh, sạch hơn.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.