Nhiệt tình chung tay xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 23/11/2020, 20:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Phạm Văn Theo, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) TP. Bà Rịa, nhiều năm qua đã có đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Ông Phạm Văn Theo vận động bà Nguyễn Thị Châm hiến đất làm đường.
Ông Phạm Văn Theo vận động bà Nguyễn Thị Châm hiến đất làm đường.

Dẫn chúng tôi đi trên con đường 20A trải nhựa khang trang, rộng rãi ở ấp Bắc 2, xã Hòa Long, ông Theo cho hay, đoạn đường này trước đây vốn rất nhỏ hẹp. Mùa mưa, đường lầy lội, việc đi lại của bà con gặp nhiều khó khăn. Thực hiện nhiệm vụ đầu tư hạ tầng, xây dựng nông thôn mới (NTM), năm 2016, TP. Bà Rịa đã tiến hành mở rộng đoạn đường này theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền, gia đình ông Theo gương mẫu chặt bỏ cây trái, hiến 2.000m2 đất làm đường. Sau đó, ông tiếp tục tham gia cùng chính quyền địa phương vận động các hộ dân trong ấp tự phá bỏ hàng rào, hiến đất và đóng góp ngày công để mở rộng đường.

Ban đầu, một số hộ còn băn khoăn vì muốn giữ đất để canh tác. Ông Theo cùng các cán bộ chính quyền địa phương đến từng gia đình kiên trì vận động. Thấy cán bộ gương mẫu đi trước, làm trước, người dân cảm phục, suy nghĩ thấu đáo hơn và đồng tình ủng hộ.

Có những gia đình còn nhiều khó khăn, ông Theo tìm cách để có những hình thức động viên phù hợp. Như trường hợp của bà Nguyễn Thị Châm (SN 1953, ở tổ 11, ấp Đông, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa). Vợ chồng bà Châm làm thuê, làm rẫy thu nhập bấp bênh, lại phải nuôi 7 người con nên hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ông Theo đã góp 5 triệu đồng và vận động các hộ dân xung quanh tuyến đường đóng góp thêm 15 triệu đồng để giúp đỡ bà Châm và vận động gia đình bà hiến hơn 200m2 mở rộng tuyến đường 20A. “Ông Theo đã nhiều lần đến nhà, gặp gỡ tất cả thành viên trong gia đình tôi, phân tích để mọi người thấy rõ việc mở đường sẽ mang lại lợi ích chung cho gia đình tôi và cộng đồng, giúp việc đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng, đường xóm khang trang, sạch đẹp hơn. Khi đã hiểu rõ những lợi ích đó, chúng tôi đồng lòng hưởng ứng”, bà Châm chia sẻ. 

Nhờ sự tích cực của ông Phạm Văn Theo, ngay trong năm 2016, tuyến đường 20A từ nhỏ hẹp, khó đi lại đã thay đổi hoàn toàn, thành con đường khang trang, dài gần 1.000m, rộng 8m. Bên cạnh đó, ông Theo còn tham gia vận động các hộ dân tự nguyện tháo dỡ tường rào, sớm bàn giao mặt bằng để mở rộng đường Hương Lộ 2, xã Hòa Long. Với sự vận động của ông Theo và Hội NCT các cấp, người dân trên địa bàn TP. Bà Rịa đã hiến hơn 150.000m2 đất, cùng các loại hoa màu, cây trái, ngày công quy thành tiền hơn 49 tỷ đồng. 3 xã: Hòa Long, Long Phước và Tân Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, TP. Bà Rịa đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM vào năm 2019. 

Không chỉ tích cực tham gia các hoạt động xây dựng NTM, ông Theo còn vận động hỗ trợ cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên thăm hỏi, động viên hội viên NCT bị ốm đau, bệnh mãn tính. Nhờ sự gương mẫu, tinh thần tích cực của ông Theo, chất lượng hoạt động của Hội NCT TP. Bà Rịa ngày càng được nâng cao, thu hút nhiều hội viên tích cực tham gia như: phong trào bảo vệ môi trường; thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… 

Ông Trần Đức Lục, Phó Ban đại diện Hội NCT tỉnh nhận xét: “Ông Phạm Văn Theo là tấm gương điển hình NCT trong thực hiện phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh. Ông cũng là tấm gương sáng trong thực hiện phong trào “Tuổi cao gương sáng, ông bà cha mẹ mẫu mực”. Ông và gia đình đã có nhiều đóng góp cùng cộng đồng dân cư xây dựng địa bàn trong sạch, vững mạnh, xây dựng gia đình văn hóa, gia đình hiếu học, được bà con nhân dân, hội viên tin yêu”.

Bài, ảnh: PHI DŨNG 

 
;
.