Đánh mất cơ hội sống vì từ chối điều trị ung thư

Chủ Nhật, 27/12/2020, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều loại bệnh ung thư có thể điều trị khỏi hơn 90% nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách ngay tại Khoa Ung bướu, Bệnh viện (BV) Bà Rịa. Đáng tiếc, nhiều người vẫn cho rằng khi bị ung thư là “tử thần gọi tên” nên từ chối điều trị.

Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa thăm khám bệnh nhân được điều trị thành công ung thư vú.
Bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa thăm khám bệnh nhân được điều trị thành công ung thư vú.

TỰ ĐÁNH MẤT CƠ HỘI SỐNG

Bà N.T.T ở phường 12, TP.Vũng Tàu phát hiện bị ung thư đại tràng cách đây 2 năm tại Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa. Thời điểm đó, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật điều trị để loại bỏ khối u, sau đó áp dụng liệu trình hóa trị tiêu diệt tế bào ung thư. Theo các bác sĩ, bà T. có thể kéo dài sự sống 10 năm hoặc có thể lâu hơn nếu tuân thủ điều trị tốt. Tuy nhiên, bà T. đã từ chối phẫu thuật và về nhà tự điều trị bằng các bài thuốc trong dân gian.

Do tâm lý có bệnh “vái tứ phương” nên mỗi khi nghe người khác mách bảo, rỉ tai một bài thuốc có tác dụng, bà T. lại tìm mua, để rồi tiền mua thuốc cao hơn cả chi phí phẫu thuật mà bệnh tình lại không hề thuyên giảm. Những cơn đau bụng ngày càng nặng và dồn dập khiến bà suy kiệt. Bà buộc phải đến Khoa Ung bướu để điều trị, nhưng mọi thứ đã quá muộn. Tế bào ung thư đã di căn sang tử cung, bàng quang. Cuộc sống của bà giờ đây chỉ tính bằng ngày.

Tương tự, ông V.T.N ở thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ cũng phát hiện bị ung thư đại tràng cách đây 4 tháng và được chỉ định phẫu thuật khối u để tránh u bị vỡ, gây nhiễm trùng ổ bụng. Tuy nhiên, gia đình ông N. không đồng ý phương pháp điều trị của khoa nên đã xin ra viện. Về nhà chưa được bao lâu thì ông N. lại phải nhập viện vì đau bụng dữ dội, khối u vỡ, tràn hết ổ bụng, gây nhiễm trùng. Dù đã được phẫu thuật cấp cứu để xử lý nhưng cơ hội sống của ông N. rất mong manh.

Những trường hợp từ chối điều trị ung thư như bà T. và ông N. không phải là hiếm gặp. Theo ghi nhận tại Khoa Ung bướu BV Bà Rịa, từ đầu năm 2020 đến nay, khoa đã ghi nhận khoảng 20 bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm, nhưng từ chối điều trị. Theo các bác sĩ có nhiều nguyên nhân khiến bệnh nhân từ chối điều trị, trong đó đa phần xuất phát từ suy nghĩ ung thư “vô phương cứu chữa”, phải kéo dài sự sống trong đau đớn, khổ sở bệnh tật dày vò, tốn kém. Một số người thì do tin vào các phương pháp điều trị bằng thảo dược, thực phẩm chức năng bị người bán thổi phồng hiệu quả.

NHIỀU LOẠI UNG THƯ CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ

Hiện nay, có quan niệm cho rằng không nên phẫu thuật khi bị ung thư vì đụng dao kéo sẽ khiến tế bào ung thư lan nhanh hơn. Theo bác sĩ Thái Đàm Hạnh, Trưởng Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa, quan niệm này không hẳn đã sai, nhưng chưa đầy đủ. Thực tế, nếu áp dụng phẫu thuật thông thường để bóc tách khối u cho bệnh nhân ung thư, sẽ khiến tế bào ung thư theo mạch máu lan ra các bộ phận của cơ thể. Do đó, khi điều trị ung thư bằng phẫu thuật thì bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật thám sát, thăm dò. Nguyên tắc cơ bản là phải lấy khối u ra khỏi cơ thể, nhưng không làm rơi tế bào ung thư và nạo hạch xung quanh khối u.

Bác sĩ Hạnh khẳng định, hiện ung thư chỉ có thể điều trị khỏi khi được điều trị theo những phương pháp khoa học đã được kiểm chứng như: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị... Tùy vào loại ung thư, giai đoạn của bệnh, thể trạng của người bệnh, các bác sĩ sẽ áp dụng phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. Đối với các biện pháp điều trị bằng thảo dược, ngồi thiền... thì chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh tác dụng chữa khỏi ung thư.

“Điều quan trọng là phải điều trị đúng chỉ định, đúng loại ung thư và đúng giai đoạn. Hiện nay, một số ung thư đã có thể điều trị khỏi bằng phương pháp phẫu thuật tại Khoa Ung bướu, BV Bà Rịa như ung thư đại trực tràng, dạ dày, vú, tuyến giáp…”, bác sĩ Hạnh khẳng định.

Được biết, mới đây, BV Bà Rịa cũng đã ứng dụng kỹ thuật phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư dạ dày do BV ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh chuyển giao. Ngoài ra, BV còn triển khai hóa trị, điều trị giảm nhẹ, tăng sự thoải mái và cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân ung thư.

Bài, ảnh: MINH THIÊN

;
.