"Tôi yêu Việt Nam, tôi yêu Bà Rịa-Vũng Tàu"

Chủ Nhật, 20/12/2020, 17:20 [GMT+7]
In bài này
.

“Tôi yêu Việt Nam, tôi yêu Bà Rịa-Vũng Tàu!”. KDL Gió Biển (TP. Vũng Tàu) vang vọng những tiếng hô bằng giọng lơ lớ nhưng ấm áp của các chàng trai, cô gái Nga. Những cái bắt tay thân mật, những nụ cười rạng rỡ và cả những cái ôm thắm thiết giữa các thanh niên Việt - Nga như muốn níu kéo thêm thời gian cho buổi giao lưu văn hóa Việt - Nga. 

Thanh niên Nga và Việt tham gia chơi teambuilding trên biển.
Thanh niên Nga và Việt Nam tham gia chơi teambuilding trên biển.

TRẢI NGHIỆM KHÓ QUÊN 

Chiều cuối tuần, KDL Gió Biển rộn ràng với sự có mặt của gần 100 thanh niên Nga và BR-VT. Dưới sự hướng dẫn của quản trò, 40 thanh niên Nga-Việt được chia thành 4 đội, tham gia các trò chơi tập thể: chuyền bột, hài vạn dặm, chèo xuồng trên cát, tải đạn... Những khuôn mặt lem luốc bột, lấm tấm mồ hôi, những tiếng cười giòn giã, sảng khoái sau khi chiến thắng mỗi trò chơi khiến buổi giao lưu như trôi đi thật nhanh. Khoảng cách, trở ngại về ngôn ngữ dường như không còn, chỉ có tình thân ái hữu nghị giữa các thanh niên 2 nước.

Victor Vladovich, 37 tuổi, là quản lý Công ty Siberian Wellness tại TP. Hồ Chí Minh. Anh làm việc ở Việt Nam đã 13 năm và có nhiều lần đến Vũng Tàu, nhưng đây là lần đầu anh được tham gia một chương trình giao lưu thú vị như vậy. Victor cho biết, anh có công việc tốt tại Việt Nam và rất yêu văn hóa, con người Việt Nam. “Tôi yêu tà áo dài và chiếc nón lá Việt Nam. Khi các cô gái Việt mặc áo dài, họ thật đẹp và dịu dàng. Tôi cũng yêu các món ăn Việt. Đến BR-VT, tôi thích thưởng thức hải sản”, Victor nói. 

Với Robert Kurilo, Trưởng Văn phòng đại diện Trung tâm xuất khẩu Nga tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình giao lưu đã mang đến cho anh và gia đình những trải nghiệm tuyệt vời. Mẹ Robert là GV dạy tiếng Việt tại Moscow nên anh sớm làm quen với ngôn ngữ này. Năm 1991, Robert theo mẹ đến Hà Nội lần đầu và từ năm 2007, anh đã đến làm việc tại Việt Nam. “Tôi có nhiều năm làm việc và sinh sống tại Việt Nam. Vợ tôi là người Nga. Chúng tôi quen và cưới nhau tại Việt Nam. Hai con trai tôi đều sinh tại Việt Nam. Với tôi, Việt Nam là quê hương thứ hai và tôi rất yêu đất nước này”, Robert Kurilo bày tỏ. Năm 2019, anh chuyển vào làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và rất vui khi được tham gia chuyến giao lưu này. “Lev (cậu con trai 8 tuổi) và tôi tham gia mọi hoạt động, còn Klim và mẹ thì ghi lại những khoảnh khắc thú vị tại BR-VT. Cả nhà tôi đều thích Vũng Tàu vì biển đẹp, không khí trong lành, con người dễ mến”, Robert nói bằng tiếng Việt.

Đối với các thanh niên Việt Nam, chương trình giao lưu cũng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. “Vượt qua rào cản ngôn ngữ, chúng tôi nhanh chóng thân thiết với nhau. Tôi rất vui và tự hào khi được giới thiệu về Hải Đăng, về Đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tới các bạn Nga”, chị Vũ Thị Thu Hà, thanh niên đến từ Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam cho biết.

Thanh niên Nga và Việt Nam tham gia trò chơi hài vạn dặm tại KDL Gió Biển.
Thanh niên Nga và Việt Nam tham gia trò chơi hài vạn dặm tại KDL Gió Biển.

THẮM TÌNH HỮU NGHỊ 

Việt Nam và Liên bang Nga có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó suốt 70 năm qua. Ngày nay, quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga là mối quan hệ tin cậy, vượt qua mọi thử thách của thời gian và sự biến động của lịch sử, trở thành mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Cùng với sự phát triển của quan hệ tốt đẹp giữa nhà nước và nhân dân 2 nước, quan hệ hợp tác, giao lưu hữu nghị giữa thanh niên 2 nước ngày càng được tăng cường, đi vào chiều sâu. 

Năm 2019 là năm đầu tiên cuộc trao đổi thanh niên Nga-Việt được tổ chức. Tuy nhiên, năm nay, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, việc trao đổi được thay đổi bằng cách phía Nga tuyển chọn 30 thanh niên Nga là các doanh nhân, sinh viên, cán bộ ngoại giao trẻ đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam tham gia giao lưu. Trung ương Đoàn chọn BR-VT làm đơn vị đăng cai. Trong thời gian 3 ngày, các thanh niên đã có nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa Việt Nam nói chung, BR-VT nói riêng. 

“Những ngày ở BR-VT, chúng tôi càng cảm nhận mối quan hệ thân thiết hơn, chúng ta như những người anh em một nhà. Chúng ta tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ giữa thanh niên Việt Nam và thanh niên Nga có những bước phát triển trong thời gian tới”, ông Popov Aleksei Vladimirovich, Phó Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại TP. Hồ Chí Minh, Trưởng đoàn Đại biểu thanh niên Nga nhấn mạnh.

Trong 3 ngày diễn ra chương trình giao lưu Việt-Nga (từ 12 đến 14/12), Đoàn đại biểu thanh niên Nga đã tham gia các hoạt động: chào xã giao lãnh đạo tỉnh; giao lưu văn hóa Việt-Nga; diễn đàn thanh niên Việt-Nga; tham quan một số danh thắng của tỉnh; viếng tượng đài nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu; thăm một số mô hình trồng bưởi da xanh của thanh niên ở Sông Xoài, Phú Mỹ...

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH

;
.