Bài thuốc thảo dược phòng bệnh mùa lạnh

Thứ Bảy, 27/02/2021, 10:50 [GMT+7]
In bài này
.

Thời tiết se lạnh khiến cho phụ nữ mang thai rất dễ bị viêm họng, cảm cúm. Một số thực phẩm, thảo dược sau đây có thể hỗ trợ, phòng ngừa những chứng bệnh này cho các bà bầu.

Mật ong và chanh: Đối với chị em mang thai không được uống thuốc kháng sinh thì mật ong và chanh chính là phương thuốc trị ho hiệu quả. Mật ong chứa nhiều vitamin và chất khoáng, chất chống oxy hóa vừa có tác dụng chống viêm vừa kháng khuẩn, giúp tiêu diệt vi khuẩn và hạn chế bệnh tiến triển xấu.

Cách làm: Sử dụng một cốc nước ấm khoảng 100 ml. Sau đó, cho vào một muỗng cà phê mật ong rồi khuấy tan. Tiếp đó, thêm vào vài lát chanh. Với cách trị ho cho bà bầu này, mỗi khi bị ho rát hay khó chịu ở cổ họng, mẹ bầu chỉ cần uống một ly trà chanh mật ong, triệu chứng ngứa rát ở vòm họng sẽ giảm dần. Tuy nhiên, chị em cũng nên lưu ý không nên uống trà chanh mật ong khi bụng đang đói.

Gừng: Vị cay và tính nóng của gừng có tác dụng giải cảm, làm ấm cơ thể và xoa dịu tình trạng ngứa ngáy ở vòm họng, giúp hỗ trợ điều trị ho. Vì vậy, đây cũng được xem là vị thuốc tự nhiên giúp trị ho cho bà bầu khá an toàn và hiệu quả.

Cách thực hiện: Sử dụng một củ gừng tươi, gọt bỏ vỏ, giã nát và vắt lấy nước cốt. Sau đó, hòa tan 1 muỗng cà phê nước cốt gừng với 1 muỗng mật ong và 3 muỗng nước chanh. Trộn đều và pha với 1/2 ly nước ấm. Chia làm nhiều phần và uống trong ngày.

Nghệ và muối: Muối chứa các hoạt chất có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại các bệnh nhiễm khuẩn. Bên cạnh đó, hợp chất curcumin chứa trong nghệ giúp làm giảm viêm, đồng thời làm dịu cổ họng, cải thiện triệu chứng ho, ngứa rát. Chưa kể đến, nghệ chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu, giúp phòng ngừa cảm cúm.

Cách làm: Hòa tan một muỗng cà phê bột nghệ vào một cốc nước ấm. Sau đó, thêm một ít muối, khuấy đều và uống mỗi ngày 1 lần. Trị ho cho bà bầu bằng nghệ và muối, chỉ sau 3 ngày, mẹ bầu có thể cảm nhận triệu chứng ho và đau rát ở cổ họng giảm dần. Tuy nhiên, mẹ bầu không nên sử dụng quá nhiều bột nghệ trong một ngày tránh trường hợp co thắt tử cung, gây chảy máu trong.

Lá tía tô: Bài thuốc chữa ho bằng lá tía tô từ lâu đã không còn xa lạ với mẹ bầu. Nhờ tác dụng kháng viêm và chống khuẩn, loại rau thơm tự nhiên này giúp tiêu diệt vi khuẩn gây hại ở vùng họng, làm dịu cổ họng và giảm ho khá tốt.

Cách thực hiện: Xay nhuyễn lá tía tô và lọc lấy nước, chia ra và uống 5 lần trong ngày. Ngoài ra, mẹ bầu có thể chữa ho bằng cách nấu cháo lá tía tô ăn, giúp hỗ trợ điều trị ho nhanh chóng.

;
.