"Mái ấm tình thương" cho phụ nữ nghèo

Thứ Ba, 30/03/2021, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Trong những năm qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Châu Đức đã vận động nhà hảo tâm xây tặng nhiều “Mái ấm tình thương” dành cho hội viên phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở. Hành động nghĩa tình ấy đã giúp chị em có nơi an cư, ổn định cuộc sống.

Căn nhà mới được Hội LHPN xã Bình Ba vận động nhà hảo tâm xây tặng vừa được bàn giao cho bà Bùi Thị Hòa (tổ 10, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba).
Căn nhà mới được Hội LHPN xã Bình Ba vận động nhà hảo tâm xây tặng vừa được bàn giao cho bà Bùi Thị Hòa (tổ 10, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba).

Trong căn nhà cấp 4 khang trang được xây dựng trên diện tích 32m2, mái tôn, tường xây gạch, nền gạch men, với chi phí 60 triệu đồng được Hội LHPN xã Bình Ba vận động Công ty CP Xây dựng Thương mại Mỹ Nam (TP.Vũng Tàu) hỗ trợ xây tặng ngày 2/2 vừa qua, bà Bùi Thị Hòa (tổ 10, ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) nhoẻn miệng cười khi có khách đến nhà. Ngôi nhà mới tuy diện tích không lớn, nhưng với một người phụ nữ đơn thân, không có đất sản xuất như bà Hòa, ngôi nhà là ước mơ của cả cuộc đời. Chia sẻ niềm vui đó, ngày trao nhà, chính quyền địa phương và huyện, xã đã trao tặng bà nhiều phần quà là vật dụng sinh hoạt, tiền mặt.

Bà Chu Thị Thành (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba), một người em họ hàng xa của bà Hòa kể: hoàn cảnh của bà Hòa rất đáng thương. Hơn 20 năm trước, thấy hoàn cảnh bà Hòa đơn thân, mắc bệnh thần kinh, sống trong căn chòi bạt dựng tạm bợ ngoài đường, vợ chồng bà đã cho bà Hòa ở nhờ trong căn nhà bỏ không của gia đình. Vì vậy, khi biết tin Hội LHPN xã hỗ trợ xây nhà cho bà Hòa, bà Thành bàn với chồng cắt hẳn phần diện tích đất 32m2 gần khu nhà ở của gia đình hỗ trợ bà Hòa.

Tương tự, chị Võ Thị Ngọc (tổ 2, thôn 2, xã Suối Rao, huyện Châu Đức) là phụ nữ khó khăn về nhà ở. Chị Ngọc cho biết, công việc làm thuê làm mướn không ổn định, phải chăm sóc 2 con nhỏ nên dù tất bật bươn chải từ sáng tới chiều tối, gia đình vẫn lâm vào cảnh thiếu trước hụt sau. Chạy ăn từng bữa còn mệt huống chi xây nhà. Vì vậy, được Hội LHPN xã Suối Rao vận động cán bộ, công nhân viên Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro hỗ trợ chi phí 70 triệu đồng xây dựng căn nhà cấp 4, diện tích 43,7m2 trên nền nhà cũ, đất của gia đình khiến cả nhà mừng đến mất ngủ. Căn nhà mới tường gạch, mái tôn vững chắc đã giúp gia đình có chỗ che nắng, che mưa. Chia sẻ niềm vui với chúng tôi, chị Ngọc nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp Hội Phụ nữ thì không biết đến bao giờ vợ chồng tôi mới đủ tiền xây nhà ở. Niềm vui này luôn là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực lao động, sản xuất”.

Đến thăm gia đình bà Trần Thị Xếp (ấp Tân Bình, xã Sơn Bình), niềm vui được ở trong ngôi nhà mới vẫn còn lan tỏa trên gương mặt của người phụ nữ này. Bà cho biết, do thường xuyên đau bệnh, sức khỏe yếu nên gia đình không có tiền để sửa sang lại ngôi nhà đã xuống cấp trầm trọng. Biết được trường hợp của bà, Hội LHPN xã Sơn Bình vận động Công ty cổ phần Dầu khí Thái Bình Dương (TP.Vũng Tàu) hỗ trợ 60 triệu đồng, bà con hàng xóm và người thân quyên góp thêm 80 triệu đồng để xây dựng căn nhà tổng trị giá 140 triệu đồng.

Quá trình xây dựng nhà, người thân, chính quyền địa phương, Hội LHPN các cấp đã nhiệt tình giúp đỡ, ủng hộ về vật chất, ngày công để ngôi nhà nhanh chóng được hoàn thiện. Tháng 1/2020, căn nhà mới có diện tích 44m2 được hoàn thành và bàn giao cho bà. Bật khóc vì xúc động trước những quan tâm và sự giúp đỡ nhiệt tình của tất cả mọi người dành cho mình, bà Xếp nói: “Cả đời cơ cực, ở tuổi 76 tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình lại có căn nhà đẹp đẽ, khang trang như vậy”.

Bà Bùi Thị Sen, Chủ tịch hội LHPN huyện Châu Đức cho biết, hưởng ứng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, trong những năm qua, Hội LHPN huyện đã vận động các nhà hảo tâm xây dựng 93 căn nhà với tổng số tiền 2,4 tỷ đồng. “Bên cạnh hỗ trợ giúp đỡ cho các chị em phụ nữ nghèo khó khăn về nhà ở, hội LHPN huyện cũng thực hiện nhiều phong trào khác, tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng các chính sách thiết thực, như: cho vay vốn phát triển kinh tế, tư vấn, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ cây con giống…”, bà Bùi Thị Sen nói.

Bài, ảnh: MAI NGỌC

;
.