Người dân hợp tác khi qua chốt kiểm dịch

Chủ Nhật, 09/05/2021, 18:56 [GMT+7]
In bài này
.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19, Tổ liên ngành gồm: Phòng cảnh sát giao thông (PC08)-Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở GT-VT đã lập 3 chốt kiểm tra y tế người trên các phương tiện vào tỉnh. Các chốt được đặt tại Quốc lộ 51 (TX.Phú Mỹ),  Quốc lộ 56 (huyện Châu Đức) và Quốc lộ 55 (huyện Xuyên Mộc) để đo thân nhiệt và khai báo y tế người ngồi trên phương tiện. Các chốt bắt đầu hoạt đồng từ 7 giờ ngày 8/5, thay phiên nhau trực 24/24 giờ.

Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ người điều khiên phương tiện tại chốt trên Quốc lộ 51.
Lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra giấy tờ người điều khiên phương tiện tại chốt trên Quốc lộ 51.

Chiều 8/5, có mặt tại chốt trên Quốc lộ 51, chúng tôi nhận thấy lưu lượng phương tiện lưu thông qua chốt không nhiều. Sau khi lực lượng tại chốt phát tín hiệu dừng phương tiện, những người ngồi trên xe được yêu cầu xuống xe, rửa tay sát khuẩn và thực hiện khai báo y tế. Lực lượng chức năng cũng yêu cầu các tài xế thực hiện nghiêm các biện  pháp phòng dịch trên xe như: có bình rửa tay sát khuẩn, bắt buộc hành khách đeo khẩu trang và ngồi giãn cách. Những người khai báo y tế vui vẻ hợp tác cùng lực lượng phòng chống dịch.

Đại úy Đặng Văn Thơ, Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh, nói: “Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và Công an tỉnh lực lượng đã có mặt trước 7 giờ sáng ngày 8/5. Từ 7 giờ sáng đến hơn 2 giờ chiều, tổ công tác đã dừng hơn 50 phương tiện, kiểm tra khai báo y tế hơn 200 lượt người từ địa bàn khác vào tỉnh. Tất cả những người ngồi trên xe đều được kiểm tra thân nhiệt, ghi lại số điện thoại, địa chỉ và khai báo y tế theo quy định”.

Còn tại chốt Quốc lộ 56 (địa phận xã Kim Long, huyện Châu Đức giáp huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai), hầu hết người dân đều tuân thủ các quy tắc đeo khẩu trang khi ra đường và đồng tình hợp tác khi có hiệu lệnh dừng xe. Một vài trường hợp người dân chủ quan, đeo khẩu trang sai cách đã được lực lượng tại chốt nhắc nhở, hướng dẫn và phổ biến thêm các thông tin về phòng dịch bệnh. 

Anh Nguyễn Minh Phương (ở xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức) cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, anh cùng bạn chủ động áp dụng các biện pháp phòng dịch như: đeo khẩu trang, mang theo nước rửa tay sát khuẩn, chủ động đi xe riêng, giữ khoảng cách và chỉ trao đổi với người khác khi cần thiết. Tương tự, anh Võ Duy Luận (trú tại TP. Bà Rịa) tài xế chạy xe khách tuyến Vũng Tàu - TP. Hồ Chí Minh, cho biết, lực lượng chức năng dừng phương tiện kiểm tra, khai báo y tế đối với người trên xe là rất hợp lý trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Khi hành khách lên xe tôi đều yêu cầu họ phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn để chung tay phòng chống dịch.

Sau khi dừng phương tiện, nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra thân nhiệt, hướng dẫn người dân khai báo y tế: thông tin cá nhân, tình trạng sức khỏe hiện tại, lịch trình di chuyển (đã đến những đâu, có qua vùng dịch hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người nghi ngờ dương tính với COVID-19). Với những trường hợp không có yếu tố nghi ngờ, sau khi kiểm tra, khai báo y tế sẽ được đi. Trường hợp nhân viên y tế ghi nhận người dân có những triệu chứng như: ho, thân nhiệt trên 370C, có đến vùng dịch hoặc đi vào vùng có người đang là F1, F2 sẽ được đưa về Trung tâm y tế thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra tiếp theo quy định.

TRÍ NHÂN-NGỌC BÍCH

 
;
.