Khẩn trương dập dịch, tăng cấp độ phòng, chống COVID-19

Chủ Nhật, 04/07/2021, 20:59 [GMT+7]
In bài này
.

3/8 địa phương trên địa bàn tỉnh đã có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các địa phương đã khẩn trương dập dịch, tăng cấp độ phòng, chống COVID-19 lên mức cao hơn, nhằm hạn chế dịch lây lan.

Nhân viên Ban Quản lý chợ TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) kiểm tra thân nhiệt tiểu thương kinh doanh hải sản. Ảnh: HUYỀN TRANG
Nhân viên Ban Quản lý chợ TT. Phước Bửu (huyện Xuyên Mộc) kiểm tra thân nhiệt tiểu thương kinh doanh hải sản. Ảnh: HUYỀN TRANG

KHẨN CẤP KHOANH VÙNG, TRUY VẾT

Huyện Long Điền là địa phương có ổ dịch đầu tiên trong cộng đồng với 8 ca mắc COVID-19. Những ngày qua, huyện đã và đang dốc toàn lực tập trung khoanh vùng, truy vết, khẩn trương dập dịch. Đến nay, địa phương đã truy vết được 112 trường hợp F1 và đang cách ly tại Trung đoàn Minh Đạm, 229 trường hợp F2 đang cách ly tại nhà.

Theo BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Long Điền, ngay sau khi nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh về trường hợp nhiễm bệnh là ông N.C.P (SN 1984, trú tại tổ 12, ấp Phước Thọ, xã Phước Hưng, huyện Long Điền) tối 2/7, huyện đã phong tỏa và đóng cửa chợ Long Hải từ 0h ngày 3/7. Ngày 3/7, huyện đã mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho hơn 4.000 tiểu thương chợ Long Hải và người dân trong khu vực bị phong tỏa. Đồng thời, mở rộng việc lấy mẫu xét nghiệm tại các DN tập trung đông lao động (Công ty TNHH Chang Chun Vina: 2.500 người, Công ty KNK Bà Rịa: 180 người và Công ty CP sản xuất thương mại dịch vụ Trí Hải: 80 người) và các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đang thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện.

Từ ngày 4/7, BQL các chợ trên địa bàn huyện đã phát thẻ đi chợ theo khung giờ quy định cho người dân đến chợ. Với quyết tâm không để “lọt” ca mắc COVID-19, huyện Long Điền cũng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho tiểu thương các chợ còn lại trên địa bàn.

Huyện Châu Đức là địa phương có ổ dịch cộng đồng thứ 2 sau Long Điền với 5 ca mắc COVID-19. Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho hay, trong số này có 2 ca là F1 của BN18713 - tiểu thương hàng ngày lên chợ đầu mối Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) lấy hải sản về buôn bán tại chợ Sơn Bình. Tính đến nay, huyện Châu Đức đã truy vết được 76 trường hợp F1 và 561 trường hợp F2 và 1.552 trường hợp F3. Những ngày qua, huyện Châu Đức đã huy động hàng trăm người gồm: lực lượng y tế, công an, quân đội... khẩn trương tập trung khoanh vùng gọn, truy vết nhanh và xét nghiệm trên diện rộng cho 2.260 người. Đây chủ yếu là tiểu thương buôn bán tại các chợ, người dân trong khu vực phong tỏa và người có nguy cơ cao. Trong số này đã có 1.655 mẫu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, số còn lại đang chờ kết quả từ CDC tỉnh.

Xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người vào tỉnh
Từ 1/7, tỉnh BR-VT yêu cầu người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa phải có kết quả xét nghiệm nhanh COVID-19 âm tính mới được vào địa phương. Tại các chốt, lực lượng làm nhiệm vụ chắn barie tạo thành một làn đường để tất cả các phương tiện đến đây chạy chậm lại và theo hiệu lệnh dừng xe đến khai báo y tế. Lực lượng CSGT ra hiệu lệnh cho lái xe dừng lại để vào chốt xuất trình giấy phép lái xe và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 trong vòng 5 ngày tại thời điểm kiểm tra mới được qua chốt vào tỉnh. Người không có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính COVID-19 phải quay đầu, hoặc đóng 238 ngàn đồng để kiểm tra nhanh COVID-19 tại chỗ.
Sáng 4/7 tại chốt kiểm tra xe tải, xe ô tô ngay cửa ngõ vào BR-VT trên QL51 (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), lượng người dừng xe khai báo y tế và test nhanh COVID-19 khá đông. Lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, dân quân phải xuống lòng đường điều phối, sắp xếp chỗ đậu xe và hướng dẫn tài xế xếp hàng chờ test COVID-19. Phía trong, 3 nhân viên y tế luôn tay tiếp nhận yêu cầu test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm, trả kết quả. Từ khi tiếp nhận thông tin đến khi có kết quả test nhanh mất khoảng 30 phút. Do vậy, có tình trạng dồn ứ cục bộ ở khu vực đợi lấy mẫu.

 

 
Huyện Xuyên Mộc cũng đã ghi nhận 1 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng là bà P.T.T (46 tuổi, ấp Thạnh Sơn 2A, xã Phước Tân), được phát hiện ngày 3/7. Từ ngày 29/6 đến ngày 1/7, bà T. cùng con trai và cháu đi xe tải đến chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh) lấy hàng về bán tại chợ Bà Rịa. 3 giờ chiều 2/7, bà T. có biểu hiện ho, sốt, mất tiếng nên được con trai đưa đến khám tại Bệnh viện Suối Tre (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Bệnh nhân có kết quả test nhanh 2 lần dương tính với SARS-CoV-2 và được xét nghiệm PCR cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 vào sáng 3/7. Bà T. đã được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Phổi Đồng Nai. 

BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 TP. Bà Rịa và huyện Xuyên Mộc đã truy vết, khoanh vùng các trường hợp liên quan nhằm ngăn ngừa dịch lây lan. Huyện Xuyên Mộc cũng phát huy vai trò của 864 tổ giám sát COVID cộng đồng, kịp thời phát hiện những trường hợp người lao động ngoại tỉnh mới tới hoặc đi từ tỉnh khác về địa phương; tổ chức nắm thông tin các hộ tiểu thương tại các chợ trên địa bàn. Huyện đã dừng kinh doanh chợ tự phát trên địa bàn từ 7h ngày 4/7; giám sát chặt chẽ 3.205 thuyền viên của 814 tàu thuyền tại cảng Bình Châu; tập trung truy vết F1, F2 nhằm khoanh vùng, dập dịch, không để dịch lây lan rộng.

Tương tự, từ chiều 3/7 TP. Bà Rịa đã phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19 buôn bán hải sản tại chợ Bà Rịa cho khoảng 3.000 người (chủ yếu tiểu thương chợ Bà Rịa và chợ Phước Nguyên) nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao. Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, bệnh nhân P.T.T. (huyện Xuyên Mộc) buôn bán ở chợ Bà Rịa, tiếp xúc nhiều người nên TP. Bà Rịa đã huy động tổng lực khoanh vùng, truy vết và tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch mức độ cao. Tính đến chiều 3/7, qua truy vết, đã xác định được 43 trường hợp F1 và hơn 160 trường hợp F2.

Công an TX.Phú Mỹ phun khử khuẩn xe vào BR-VT từ hướng xã Phước Bình  (huyện Long Thành, Đồng Nai). Ảnh: ĐĂNG KHOA
Công an TX.Phú Mỹ phun khử khuẩn xe vào BR-VT từ hướng xã Phước Bình (huyện Long Thành, Đồng Nai). Ảnh: ĐĂNG KHOA

TĂNG CƯỜNG CHỐT KIỂM DỊCH

Từ 0h ngày 1/7, TP. Vũng Tàu đã lập 3 chốt kiểm tra liên ngành về khai báo y tế và hoạt động giao thông trên địa bàn. Chốt 1 tại đường Võ Nguyên Giáp gần Cầu Cỏ May-cửa ngõ vào TP. Vũng Tàu; chốt 2 tại cầu Cửa Lấp-điểm giáp ranh huyện Long Điền; chốt 3 tại đường Hoàng Sa gần khu vực Cầu Bà Nanh-điểm giáp ranh TX. Phú Mỹ. Công tác khai báo y tế tại các chốt được kiểm soát chặt chẽ, bảo đảm các phương tiện, người từ các địa phương khác đến thành phố đều phải khai báo y tế nhằm thuận tiện cho việc truy vết. Nhiều trường hợp có thân nhiệt cao đã được hướng dẫn đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. 

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho hay, 3 chốt kiểm tra y tế nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nhiễm, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Mặt khác, thành phố cũng tập trung kiểm soát nguy cơ lây nhiễm ở các khu vực chợ tập trung đông người, cảng Bến Đá - nơi có 1.787 thuyền viên trên 195 ghe, tàu đang hoạt động. Từ 12h trưa ngày 3/7, toàn bộ 12 chợ tự phát trên địa bàn thành phố đã ngưng hoạt động. Thành phố cũng lên phương án dự phòng nguồn cung hàng hóa trong 1 tháng với các nhóm mặt hàng thiết yếu.

TX. Phú Mỹ cũng đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng dịch. Trong đó, xác định nguy cơ cao từ các chợ, TX. Phú Mỹ đã nhanh chóng rà soát, lập danh sách tiểu thương có liên quan đến ổ dịch chợ Bình Điền (TP. Hồ Chí Minh), chợ Phước Tỉnh, chợ Bà Rịa. Kết quả, thị xã đã thống kê được 140 tiểu thương có lấy hàng, buôn bán tại các chợ trên, đồng thời UBND các phường, xã ra quyết định cách ly tại nhà. UBND thị xã cũng kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp có giao thương tại các chợ đã có ổ dịch. Từ tối 3/7, TX. Phú Mỹ đã phun khử khuẩn 16 chợ truyền thống trên địa bàn và duy trì phun 2 ngày 1 lần. 

 
Tuyên truyền ngư dân không vận chuyển người trái phép
BCĐ Phòng, chống dịch COVID-19 huyện Đất Đỏ đặc biệt chú trọng kiểm soát, tuyên truyền người dân tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Địa phương kiện toàn 366 tổ COVID-19 cộng đồng (gồm 814 thành viên) thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân thực hiện “5K” và các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 đến hộ gia đình; thường xuyên nắm bắt tình hình báo cáo chính quyền địa phương kịp thời; phối hợp truy vết trường hợp nghi nhiễm F2, F3 và giám sát cách ly nơi lưu trú.
Ông Huỳnh Sơn Thái, Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho hay, địa phương đã chỉ đạo UBND xã Lộc An, TT. Phước Hải phối hợp Đồn Biên phòng Phước Hải thực hiện nghiêm việc giám sát, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện, ngư dân xuất, nhập cảng; đồng thời tuyên truyền ngư dân tuyệt đối không vận chuyển, tiếp tay đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 giám sát chủ động toàn bộ người dân của ấp An Hải, xã Lộc An có liên quan ca bệnh tại xã Phước tỉnh, huyện Long Điền với 2.074 mẫu.
 

 

Theo ông Lê Hoàng Hải, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ, cùng với các biện pháp giãn cách, hạn chế người dân di chuyển, tụ tập đông người, thị xã tiếp tục tăng cường lực lượng kiểm soát phương tiện và người vào địa phương từ các đường nhánh, đường mòn bằng mọi cách hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch xâm nhập địa bàn. 

Ngoài các chốt giao thông kiểm tra phương tiện và người vào BR-VT trên QL51, từ đầu tháng 5, TX. Phú Mỹ còn lập 2 chốt kiểm dịch trên 2 đường nhánh dẫn vào địa bàn. 1 chốt đặt tại ấp Cầu Ri (xã Sông Xoài) kiểm soát người và phương tiện lưu thông từ huyện Châu Đức qua địa bàn theo đường Mỹ Xuân-Ngãi Giao-Hòa Bình. 1 chốt tại khu phố Trảng Cát (phường Hắc Dịch) kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn từ hướng xã Phước Bình (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Trước tình hình dịch lây lan phức tạp có yếu tố ngoài tỉnh xâm nhập địa bàn, ngoài tổ chức đo thân nhiệt, khai báo y tế, 2 chốt trên tiếp tục nâng cấp độ phòng dịch, tiến hành phun khử khuẩn tất cả phương tiện vào địa bàn. Ngày 5/7, địa phương sẽ tăng cường thêm nhân viên y tế làm công tác test nhanh ở 2 tuyến đường nhánh trên, bảo đảm tất cả người vào địa phương có kết quả test nhanh âm tính.

Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người dân tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp gần khu vực Cầu Cỏ May - cửa ngõ vào TP.Vũng Tàu.
Lực lượng chức năng đo thân nhiệt người dân tại tuyến đường Võ Nguyên Giáp gần khu vực Cầu Cỏ May - cửa ngõ vào TP.Vũng Tàu.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

;
.